Trưởng công an huyện Quỳnh Nhai - Đại tá Phan Mạnh Cường mới đây cho VietNamNet biết, đơn vị đã mời các bên liên quan lên để xác minh, có biện pháp xử lý.

Theo ông Cường, cuối tháng 5/2019, huyện ủy Quỳnh Nhai có công văn gửi đảng ủy công an huyện về việc giải quyết tin tố giác tội phạm liên quan đến công ty CP Dệt may Sơn La có hành vi thu tiền đào tạo nghề của người lao động. 

{keywords}
Bà Phùng Thị Nhung và cơ sở đặt công ty CP Dệt may Sơn La

"Hiện tại, đơn vị đang làm việc với các xã, lập danh sách để người dân xác nhận. Về vụ việc này, chúng tôi xác định sẽ mất nhiều thời gian mới xử lý dứt điểm được", Trưởng công an huyện Quỳnh Nhai nói.

Trước thông tin DN cho rằng tài liệu bị đốt hết, không có căn cứ để hoàn trả, đại tá Cường nói: "Chúng tôi đã thống nhất, khi có kết luận, người dân khai bao nhiêu thì DN phải chịu chứ không thể nói thế này, thế khác được. Chúng tôi đã có cách để xác minh việc này".

{keywords}
Người dân huyện nghèo Quỳnh Nhai lo không nhận được số tiền đã nộp

Trước đó, VietNamNet phản ánh về những sai phạm của công ty CP Dệt may Sơn La khi đào tạo và sử dụng lao động tại huyện Quỳnh Nhai. 

Quá trình hoạt động, công ty chưa được cấp phép đào tạo, tự ý "bóp méo" nghị quyết 133 của HĐND tỉnh như đưa lao động ra tỉnh ngoài làm việc, không đóng bảo hiểm cho người lao động. 

Đặc biệt, dù khi đào tạo nghề DN được tỉnh rót ngân sách nhưng vẫn tự ý thu của mỗi học viên 600 nghìn đồng. Đến nay, dù đã kết thúc khóa đào tạo hơn 1 năm, người lao động vẫn chưa nhận lại được số tiền trên.

Bà Phùng Thị Nhung, Chủ tịch HĐQT công ty CP Dệt may Sơn La thừa nhận việc thu tiền để giữ chân lao động làm việc lâu dài và mua sắm các vật liệu trong quá trình chờ ngân sách rót về.

"Việc thu tiền là do công ty đặt ra, tự thu và gửi thông báo đến huyện, huyện không có ý kiến gì. Bà con cũng được thông báo đàng hoàng, tạm thu để công nhân có trách nhiệm gắn bó", bà Nhung nói.

Theo bà Nhung: "Bây giờ DN muốn thông báo đến các xã, căn cứ vào giấy xác nhận khi thu tiền của họ để trả lại".

{keywords}
LS. Nguyễn Thanh Hải

Xem xét khởi tố vụ án

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Với trường hợp công ty CP Dệt may Sơn La nói rằng giấy tờ bị thất lạc, trước hết cần phải xác minh cụ thể nguyên nhân bị mất, ai là người chịu trách nhiệm khi để mất giấy tờ.

"Việc thu tiền đã được lãnh đạo DN xác nhận, chính quyền địa phương cũng biết. Cơ quan chức năng cần làm rõ vì sao giấy tờ bị mất, không loại trừ khả năng đây là cớ để trốn tránh việc hoàn tiền cho người dân", ông Hải thẳng thắn. 

Ông Hải cho rằng, theo cách nói của chủ DN, nếu người dân không giữ giấy xác nhận thu tiền của công ty thì không hoàn trả là vô trách nhiệm.

Cơ quan điều tra có thể xem xét các phương án, nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự thì kịp thời khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ, trả lại công bằng cho người lao động.

Đoàn Bổng

Hé lộ số tiền 'sang tay' lao động nghèo ở Sơn La

Hé lộ số tiền 'sang tay' lao động nghèo ở Sơn La

 Không chỉ rút tiền ngân sách, thu tiền của người lao động sai quy định, công ty CP dệt may Sơn La còn nhận một khoản tiền từ việc 'bán' lao động sau đào tạo cho các công ty ở ngoài tỉnh.