{keywords}
 

Đây là chương trình học trực tuyến thông qua website giaoducgioitinh.online, nhằm cung cấp thông tin về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục, HIV/AIDS, nhiễm trùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục và bình đẳng giới. 

Chương trình cung cấp các bài viết nổi bật, bài học mới và đồng thời có các hướng dẫn để các học viên tự học, ngoài ra các chủ đề chính cung cấp qua website này là các bài kiểm tra kiến thức và các quy trình cấp chứng chỉ cho học viên.

Ngay trong thời gian triển khai ngắn, chương trình đã có lượng học sinh, sinh viên truy cập rất cao. Trên trang web cũng đã đăng tải được 20 bộ phim ngắn tương tác, 30 bài học lý thuyết, 50 bài đọc thêm và 35 nội dung liên quan khác. Sau khi hoàn thành các học phần, hệ thống kiểm tra đủ điều kiện sẽ cấp giấy chứng nhận học viên đã hoàn thành chương tình giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trực tuyến.

Chương trình được kỳ vọng sẽ tác động đến nhận thức của người học, của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp, cán bộ, giảng viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về sự cần thiết trang bị kiến thức sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và phòng chống HIV cho người học nhằm xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, an toàn.

{keywords}
 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện toàn diện để trở thành những người lao động vừa có kiến thức, có tay nghề, có kỹ năng phòng, tránh những nguy cơ có thể gây nên hậu quả không mong muốn. Chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, bình đẳng giới và phòng, chống HIV là một trong các chương trình góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng đó cho người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông Dũng cho rằng, việc ban hành Chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe tình dục toàn diện cho người học là một bước tiến rất đáng kể trong việc có một chương trình chính thức trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho người học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà trong đó đa phần là học sinh, sinh viên, là các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời.

{keywords}
Ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi lễ.

Để chương trình trên được triển khai mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, giúp nhiều học sinh, sinh viên được tiếp cận và học hỏi, ông Dũng cũng đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức triển khai, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình hiệu quả. Trong chu kỳ tới tiếp tục phối hợp với Vụ Công tác thanh niên Bộ Nội vụ, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc xây dựng văn kiện dự án tập trung vào việc tập huấn cho đội ngũ chuyên gia nòng cốt triển khai chương trình; hình thành và phát triển mạng lưới tư vấn viên chương trình nhằm giải đáp thắc mắc cho người học tốt nhất cho vấn đề tế nhị này; tiếp tục xây dựng những công cụ số để học sinh, sinh viên có thể trao đổi, thảo luận và tìm hiểu thêm về nội dung, kiến thức, kỹ năng cần có để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ông Dũng đề nghị cần nhanh chóng triển khai chương trình trong nhà trường, tuyên tuyền để học sinh, sinh viên tiếp cận và học tập; giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhà giáo trong việc theo dõi, quản lý học sinh, sinh viên học chương trình; lồng ghép việc triển khai chương trình với các hoạt động giáo dục khác đảm bảo hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.

“Đối với học sinh, sinh viên thì đây là một chương trình bổ ích, dễ hiểu, cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng đa dạng về những vấn đề “khó chia sẻ, khó nói ra”, các em có thể chủ động cân đối thời gian để tự tìm hiểu, tự học trực tuyến trên máy tính và trên điện thoại thông minh. Tôi tin rằng Chương trình này sẽ giúp ích các em trong cuộc sống và tương lai của mình”, ông Dũng nói và bày tỏ hy vọng các học viên giáo dục nghề nghiệp tiếp cận chương trình và tuyên truyền cho bạn bè cùng tham gia.

{keywords}
Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng, việc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt đưa giáo dục giới tính và tình dục toàn diện vào chương trình giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc có ý nghĩa quan trọng, bởi từ nay trở đi, có ít nhất hơn 4 triệu người học từ 15 đến 24 tuổi trong tất cả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khắp cả nước, và mỗi năm có 2,3 triệu người học mới trong các chương trình giáo dục nghề nghiệp sẽ được tiếp cận với một chương trình giáo dục giới tính và tình dục toàn diện trực tuyến, có tính hệ thống, điều mà các bạn trẻ có thể chưa nhận từ các chương trình giáo dục phổ thông.

Hải Nguyên

Đề xuất đưa học viên trường nghề vào doanh nghiệp vừa học, vừa làm

Đề xuất đưa học viên trường nghề vào doanh nghiệp vừa học, vừa làm

Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề xuất cung ứng lao động tạm thời cho các doanh nghiệp bằng lực lượng là học sinh, sinh viên trường nghề theo hình thức thực hành, thực tập, vừa học, vừa làm.