Trưởng ban tổ chức - Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho hay, cuộc thi là một trong chuỗi sự kiện văn hóa chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội đồng thời hướng tới kỷ niệm 712 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn, tưởng nhớ về công đức của ngài sáng lập ra dòng thiền đầu tiên của Việt Nam là Thiền Phái Trúc Lâm.

"Ban tổ chức mong muốn giới thiệu và tôn vinh những nét tinh hoa, những giá trị đặc sắc trong mọi hoạt động của Phật giáo Việt Nam đối với đời sống xã hội để quảng bá về các địa danh tâm linh của Việt Nam ra quốc tế, đặc biệt là tầm ảnh hưởng của Phật giáo giúp người dân qua từng thời kỳ sống hướng thiện và áp dụng cho các giáo lý nhà Phật vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống", Thượng tọa Thích Đức Thiện chia sẻ. 

{keywords}
Một tác phẩm của Lê Anh Dũng.

Nội dung ảnh dự thi cuộc thi sáng tác ảnh Phật giáo trong đời sống bao gồm 4 chủ đề: Kiến trúc Phật giáo; Nghi lễ thờ tự; Thiền phái Trúc Lâm và Các hoạt động Phật giáo trong đời sống. Đối tượng dự thi là người Việt Nam và người nước ngoài từ 18 tuổi trở lên, đã và đang sinh sống ở Việt Nam, không phân biệt giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp. Ban tổ chức không giới hạn thời gian thực hiện tác phẩm nhưng khuyến khích những tác phẩm mới thực hiện.

Tác giả gửi ảnh dự thi tại website: www.thianhphatgiao2020.com, sử dụng chính danh đăng ký, và đảm bảo pháp lý về tác phẩm dự thi liên quan tới việc tranh chấp bản quyền tác phẩm. Cuộc thi sáng tác ảnh Phật giáo trong đời sống có 2 hệ thống giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng.
 
Ban giám khảo cuộc thi sáng tác ảnh Phật giáo trong đời sống, gồm có: Thượng tọa Thích Minh Hiền - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Hỏa Tiễn - nguyên Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Việt Nam; Đại đức Thích An Đạt - Truyền hình An Viên; nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Việt Thanh - Báo VietnamNews; nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Việt Văn - Báo Lao động.

Thành viên Ban giám khảo, nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh, người từng được giải vàng ảnh báo chí châu Á dự đoán sẽ có khoảng 4.000 ảnh gửi về dự thi. "Ảnh Phật giáo là đề tài vô cùng rộng và tương đối dễ. Màu sắc trong các hoạt động của Phật giáo thể hiện qua nhiếp ảnh rất dễ đẹp. Cá nhân tôi cũng thấy hứng thú vì đây là vấn đề tâm linh và đức tin", ông Thanh nói.

Trong khi đó, thượng tọa Thích Minh Hiền, Phó trưởng Ban thường trực Ban Văn hoá Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết đây là lần thứ 3 ông đứng trong cương vị ban giám khảo một cuộc thi ảnh. Điều thượng toạ Thích Minh Hiền lo lắng là những tác phẩm chỉ chụp được hình mà không chụp được ánh sáng, không có ánh sáng. Chính vì thế theo ông, giải thưởng sẽ chấm rất chuẩn chỉnh.

"Không thể làm theo kiểu mặt trận được, làm đúng chuyên môn, đúng chất lượng, không ham nhiều", thượng tọa Thích Minh Hiền nói. Bản thân thượng tọa cũng là người chụp ảnh Phật giáo nhiều năm qua. 

Ban giám khảo cho biết, tuy không giới hạn năm sáng tác, cuộc thi ảnh Phật giáo này cũng sẽ cân đối để tìm ra các tác phẩm mới có giá trị.

Tình Lê

Nhiều sự kiện thú vị tại lễ hội văn hoá Việt Đức

Nhiều sự kiện thú vị tại lễ hội văn hoá Việt Đức

Lễ hội diễn ra từ ngày 2-4/10 với rất nhiều các hoạt động như Giao lưu văn hóa và hợp tác Việt Nam – Đức.