Luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng có chiều dài 2,104 km (bao gồm chiều dài âu tàu) với điểm khởi đầu tại km 8+300 sông Ninh Cơ (xã Nghĩa Lạc) và điểm kết thúc tại km 35+450 sông Đáy (xã Nghĩa Sơn, cùng huyện Nghĩa Hưng).
Âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 279m với hệ thống neo cố định ba mức nước vận hành bao gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.
Âu tàu có 2 khu chờ tàu ở đầu phía sông Ninh Cơ và đầu phía sông Đáy. Trọng tải phương tiện được phép đi qua âu đến 3.000 DWT.
Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì, bảo vệ luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng theo quy định.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ được khởi công ngày 19/11/2020, với tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.
Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ gồm các hạng mục chính: Tuyến kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90-100m.
Âu tàu với kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và độ sâu đáy 7m; hệ thống neo cố định 3 mức nước vận hành gồm 12 cụm neo; 2 khu chờ tàu đầu 2 sông, mỗi đầu có 7 trụ neo, 3 cầu bộ hành.
Cầu vượt kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tĩnh không 15m, kết cấu bê tông cốt thép, chiều dài cầu 777,9m, bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài đường dẫn 1.497m. Điểm đầu cầu tại Km31+285, điểm cuối tại Km33+260 đường tỉnh 490C.
Một số hạng mục phụ trợ như: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…