Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng biên tập Báo VietNamNet cho biết, năm 2023 Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức và cơ hội. Tình hình kinh tế, chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển.

Tuy nhiên, với sự ổn định chính trị và nỗ lực của Chính phủ trong đẩy mạnh cải cách kinh tế, Việt Nam là một trong những điểm sáng của khu vực và thế giới. Tổng sản phẩm trong nước quý I/2023 tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, duy trì mức tăng trưởng phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, khi nhiều quốc gia suy thoái.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 6,5%. Nền kinh tế Việt Nam đang được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do và thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các đối tác quốc tế. Ngoài ra, Chính phủ đang thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất trong nước. 

Tổng biên tập Báo Vietnamnet phát biểu tại sự kiện.

Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Đặc biệt, các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ổn định và là trụ cột trong những ngành hàng trọng điểm, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, bằng cách tạo ra việc làm, thu hút đầu tư, đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

"Việc thường niên công bố và vinh danh FAST500- Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, một mặt ghi nhận và tôn vinh xứng đáng những thành tựu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, những đóng góp mà các doanh nghiệp Việt đã và đang đạt được. 

Mặt khác, đây chính là hoạt động thiết thực nhằm tạo ra cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm cũng như tìm hiểu cơ hội hợp tác trong kinh doanh. Ban tổ chức tự hào đã tiếp sức cho những thành công trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, tạo dựng thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước 13 năm qua", Tổng biên tập Báo VietNamNet nhấn mạnh. 

Các doanh nghiệp tại lễ trao giải. 

Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Top 10 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng được Vietnam Report công bố tháng 3/2023. Đây đều là những doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh tốt, dựa trên tiêu chí chính là tốc độ tăng trưởng doanh thu kép, và có trách nhiệm với xã hội. 

Bên cạnh đó, góp mặt trong danh sách Top 10 năm nay đều là các doanh nghiệp trụ cột trong ngành đã đạt nhiều thành tựu trong việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng, tạo dựng được hình ảnh ấn tượng trong mắt công chúng và nhà đầu tư, thể hiện bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, sức chống chịu tốt khi phải đối mặt với bối cảnh thị trường khó khăn.

Danh sách Top 10 của Bảng xếp hạng FAST500 năm 2023

Theo khảo sát của Vietnam Report, 81,3% doanh nghiệp báo cáo vẫn có đà tăng trưởng doanh thu trong năm 2022 và khoảng 70% ghi nhận lợi nhuận tăng so với năm trước, trong đó hơn một nửa đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 75%.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn 2021-2022 thấp hơn so với giai đoạn 2020-2021. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ các doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận ổn định trong giai đoạn 2021-2022 cao hơn so với giai đoạn 2020-2021.

Top các doanh nghiệp tăng trưởng.

Nhiều đại diện trong FAST500 cho rằng, thành công của doanh nghiệp là có thể duy trì hoạt động ổn định trong một năm đầy biến động và rủi ro bất ngờ vừa qua. Nhiều thách thức liên tiếp đã xảy ra, bao gồm xung đột Ukraine - Nga, sự suy giảm của kinh tế châu Âu, chính sách Zero-Covid của Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và đầu tư suy yếu do các nước thắt chặt chính sách tiền tệ và sự thay đổi chính sách thương mại của các đối tác nước ngoài...

Mặc dù có nhiều lo ngại về tương lai không rõ ràng, các chuyên gia và doanh nghiệp FAST500 vẫn giữ kỳ vọng tích cực. Đặc biệt, triển vọng của nền kinh tế thế giới sẽ cải thiện ở nửa cuối năm 2023 khi mối lo ngại về lạm phát được giải tỏa và các ngân hàng trung ương đi đến chu kỳ cuối của chính sách “thắt lưng buộc bụng”.