Hôm nay, ngày 13/10/2016, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietNamNet" công bố Bảng Xếp hạng V1000 sơ bộ năm 2016 (1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam) nhằm biểu dương, tôn vinh và khuyến khích các Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho Ngân sách quốc gia.
Đây là năm thứ 7 liên tiếp Bảng Xếp hạng V1000 được xây dựng và công bố dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 kết hợp với việc đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của Doanh nghiệp trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report và phân tích, đánh giá uy tín trên truyền thông bao gồm rà soát việc tuân thủ các chính sách và pháp luật về thuế của Doanh nghiệp
Thông tin và danh sách sơ bộ được đăng tải trên website Chương trình V1000: http://www.v1000.vn.
Top 10 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2016
Nguồn: Bảng xếp hạng V1000 năm 2016 của Vietnam Report |
Một số thống kê từ Bảng xếp hạng V1000 năm 2016
Doanh nghiệp V1000 và vai trò quan trọng đối với ngân sách Nhà nước
Theo số liệu thống kê của Bảng Xếp Hạng V1000 năm nay, tổng số thuế mà các Doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt hơn 90 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 11,87% so với tổng số thuế của BXH năm 2015 và chiếm khoảng 10,41% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2015... Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đã đóng góp gần 75% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng.
Trong Top 10 của Bảng xếp hạng năm nay ghi nhận sự hiện diện diện của 3 ngân hàng nhà nước đứng ở ba vị trí liên tiếp đó là: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Bảng xếp hạng V1000 năm 2016 cũng lần đầu tiên ghi nhận một doanh nghiệp tư nhân, Vinamilk, đứng trong Top 5. Một số tên tuổi quen thuộc có đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước nhiều năm qua như Tập đoàn dầu khí Việt Nam,Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Tổng Công ty khí Việt Nam, Công ty Honda Vietnam,….tiếp tục duy trì được vị trí trong Top các doanh nghiệp đầu của Bảng xếp hạng V1000 năm 2016.
Các DNNN tiếp tục là những đầu tàu trong việc đóng góp vào Ngân sách quốc gia
Khối Doanh nghiệp Nhà nướcvẫn luôn là nguồn lực chủ yếu được ghi nhận đóng góp lớn vào nguồn ngân sách quốc gia. Trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2016, các Doanh nghiệp Nhà nướcđóng góp gần 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của toàn Bảng xếp hạng, tăng lên mức đáng kể so với tỉ lệ 45% của năm 2015.
Hình 1: Tỷ trọng và số Doanh nghiệp trong BXH V1000 2016 phân theo loại hình sở hữu vốn. Nguồn: Bảng xếp hạng V1000 năm 2016 của Vietnam Report |
Khối doanh nghiệp Tư nhân có khởi sắc nhẹ với tỷ lệ đóng góp là27%, đáng ghi nhận sự có mặt của doanh nghiệp tư nhân trong Top 5 doanh nghiệp đầu bảng (Vinamilk), và trong một tương lai không xa, sự góp mặt của các doanh nghiệp tư nhân trong Top 10 của BXH V1000 trong các năm tới là điều hoàn toàn khả thi.
Ngành Khoáng sản, Xăng dầu là ngành có nhiều đóng góp nhất cho NSNN
Tuy số doanh nghiệp trong bảng xếp hạng của ngành khoáng sản, xăng dầu không nhiều nhưng lại đóng góp đến 30% tỷ trọng đóng thuế của ngân sách quốc gia. Đứng vị trí thứ hai là ngành viễn thông, tin học, CNTT với mức tỉ trọng đạt 15% và tiếp theo là ngành tài chính với 11%.Ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản mặc dù có số doanh nghiệp chiếm nhiều nhất trong Bảng xếp hạng nhưng tỷ trọng đóng góp chỉ ở mức 8% trong tổng số thuế đóng góp của BXH.
Hình 2: Tỷ trọng và số Doanh nghiệp trong BXH V1000 2016 phân theo ngành nghề hoạt động. Nguồn: Bảng xếp hạng V1000 năm 2016 của Vietnam Report |
Trong khuôn khổ chuẩn bị công bố Bảng xếp hạng V1000 – Top 1000 DN nộp thuế Thu nhập DN lớn nhất Việt Nam năm 2016, Vietnam Report cũng đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của đại diện các DN V1000 trong 5 năm trở lại đây nhằm tổng hợp những nhận định của các DN trước những nỗ lực cải cách của ngành Thuế trong thời gian vừa qua. Một số ghi nhận từ kết quả điều tra của Vietnam Report.
Doanh nghiệp đã có cái nhìn tích cực đối với với sự chuyển biến trong chính sách cải cách thuế giai đoạn từ đầu năm 2015 đến nay
Trong năm vừa qua, những cải cách quyết liệt, mạnh mẽ về chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế đã tạo ra những bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý thuế. Theo báo cáo gần đây của Bộ Tài chính, những cải cách về chính sách trong 2 năm qua đã đạt được mục tiêu và thời gian đề ra.Không chỉ có vậy, đứng về phía các Doanh nghiệp, các Doanh nghiệp cũng có những phản hồi tích cực đối với những thay đổi cho đến thời điểm hiện tại.Có đến 88% Doanh nghiệp phản hồi đánh giá từ tích cực đến khá tích cực về sự chuyển biến của pháp luật thuế trong khoảng thời gian này và chỉ có 1% doanh nghiệp phản hồi có phần tiêu cực. Các chính sách, văn bản nhà nước đưa ra trong hạng mục thuế đã thuyết phục được số đông các doanh nghiệp về tiến trình cải cách thuế.
Hình 3: Đánh giá của DN về sự chuyển biến của pháp luật thuế trong thời gian từ đầu năm 2015 đến nay. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
So với năm 2015, đánh giá của các doanh nghiệp đối với hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam đã có phần khả quan hơn. Nếu như trong năm 2015, có tới 61% số Doanh nghiệp mong muốn sửa đổi thêm nhiều điểm trong quy định của hệ thống thuế thì đến nay, con số đã đảo ngược lại khi 65% Doanh nghiệp phản hồi rằng hệ thống thuế đã đạt tới mức tương đối ổn, không cần điều chỉnh nhiều hoặc nếu có thì chỉ cần điều chỉnh chút ít. Chất lượng thông tin của các văn bản liên quan đến Thuế đã tiếp cận trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016 vừa qua cũng được 75% Doanh nghiệp đánh giá là sẵn có, dễ tìm, hỗ trợ cho Doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Hình 4: Nhận xét của DN về hệ thống thuế hiện hành Việt Nam giai đoạn 2014-2015. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
Thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn là hai loại thuế nằm trong mối quan tâm hàng đầu của Doanh nghiệp
Ngoài đánh giá chung về pháp luật ngành thuế, khảo sát các DN V1000 cũng tìm hiểu đánh giá của doanh nghiệp về 8 sắc thuế có liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là thuế môn bài, thuế TNDN, thuế GTGT, thuế Xuất nhập khẩu, thuế TNCN, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Sử dụng đất, thuế Tài nguyên, và các thuế khác.
Hình 5: Đánh giá của DN về thực trạng hiện nay của các sắc thuế cụ thể. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
Theo kết quả trả lời khảo sát, có tương ứng 25% và 23% Doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp và cho rằng hai loại thuế này còn cần phải điều chỉnh nhiều. Tuy nhiên, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh, sắp tới các chính sách thuế mới được Bộ Tài chính đưa ra về ưu đãi các loại thuế, nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu, thuế GTGT và TTĐB sẽ có hiệu lực, được mong đợi sẽ tạo lợi thế và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên sân chơi nước nhà.
Lí do chính khiến các doanh nghiệp còn e ngại nộp thuế là tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn trong giai đoạn hiện tại
Hình 6: Nhận định của DN về lý do chính khiến các DN còn e ngại nộp thuế. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
Trong phản hồi của Doanh nghiệp, có đến 54% Doanh nghiệp chọn lí do sản xuất kinh doanh khó khăn, tiếp theo sau đó các quy định, chính sách thuế của Chính phủ với tỉ lệ lựa chọn là 42%. Hiện nay, đứng trước thách thức hội nhập cùng với hàng loạt hiệp định tự do thương mại được kí kết, doanh nghiệp đang gặp phải nhiều khó khăn như dòng tiền lưu chuyển trong nền kinh tế yếu, sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, dẫn đến đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng việc tiếp cận với chính sách giảm thuế là khó khăn vì khi sản xuất kinh doanh đình trệ, không có thị trường tiêu thụ hàng hóa, doanh nghiệp bị thua lỗ thì sẽ dẫn tớ idoanh nghiệp không có thu nhập doanh nghiệp và không nhận được hỗ trợ giảm thuế từ phía Chính phủ. Đó cũng là lí do vì sao nhiều doanh nghiệp còn chậm, trễ nải trong việc thực thi nghĩa vụ nộp thuế.
Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống kê khai thuế điện tử
Trong năm 2015 vừa qua, các DN vẫn gặp phải một số vấn đề vướng mắc chủ yếu sau liên quan đến thuế, bao gồm các quy định pháp luật, chính sách thuế, với 56% số Doanh nghiệp lựa chọn ý kiến này; thủ tục hành chính phức tạp (36%); các vấn đề kê khai thuế qua mạng (23%), biểu mẫu rườm rà (20%), quá trình thanh, kiểm tra (17%).
Hình 7: Những vấn đề vướng mắc liên quan đến thuế mà DN gặp phải trong giai đoạn 2014 – 2015. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
Kết quả trên cho thấy, quy định về pháp luật, chính sách thuế không phải là vấn đề mới nhưng vẫn luôn là mối bận tâm của doanh nghiệp và để giải quyết được ổn thỏa vấn đề này, Chính phủ và cơ quan thuế cần có một quá trình dài và liên tục. Đây cũng là mục tiêu và đích đến của quá trình cải cách thuế của toàn bộ hệ thống, nhằm mục tiêu tạo động lực cho doanh nghiệp.
Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 đang ở trong giai đoạn tập trung cao độ, chính vì vậy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng thuế điện tử được coi như một trong những những nhiệm vụ quan trọng nhất nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế. Từ kết quả nêu trên, số doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề thủ tục kê khai thuế qua mạng đã tăng đáng kể từ 11% năm 2014 đã lên thành 23% năm 2015, trở thành mối bận tâm đứng thứ ba, sau thủ tục hành chính, trước cả nỗi lo hàng năm của doanh nghiệp vấn đề biểu mẫu rườm rà, hay thay đổi.
Mong muốn của doanh nghiệp là tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính về thuế
Trong những năm qua, ngành Thuế đã đặt ra nhiều định hướng, giải pháp để thúc đẩy cải cách, tuy nhiên trong những yếu tố mà Doanh nghiệp phản hồi thì kết quả cho thấy rằng, doanh nghiệp mong muốn nhất ở ngành thuế là hoạt động đơn giản hóa các TTHC (91%), đây cũng chính là định hướng của Chính phủ trong công tác cải cách phía trước nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đặc biệt trong Báo cáo Thuế Paying taxes của PwC năm 2016, Việt Nam được đánh giá là một trong ba nước Châu Á Thái Bình Dương có sự cải thiện rõ rệt trong thủ tục hành chính thuế. Tổng số thời gian nộp thuế là chỉ số giảm sâu nhất, tổng thời gian nộp thuế đến năm 2015 hiện nay chỉ còn 117 giờ mỗi năm, cho thấy ảnh hưởng tích cực của cải cách thuế quốc gia. Đi kèm với tiến trình cải cách thuế trên thế giới việc tiếp cận và phổ cập kê khai thuế điện tử. Có đến 62%
Doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện TTHC Thuế vì lợi ích của hệ thống kê khai thuế điện tử. Tuy nhiên, cũng có trường hợp một số DN phản hồi lại do có nhiều thay đổi liên tục trong một số chính sách nên DN gặp khó khăn trong việc cập nhật và thực hiện, nhất là đối với các DN thuộc vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, đối với việc ứng dụng CNTT trong cải cách thuế, nhiều DN cũng phản hồi nguyện vọng mong muốn được hướng dẫn cụ thể, và phổ cập phần mềm kê khai cho phù hợp với hệ thống công nghệ thông tin tại địa phương.
Hình 8: Những yếu tố DN mong muốn cải thiện trong chính sách thuế hiện nay. Nguồn: Khảo sát các DN V1000 do Vietnam Report thực hiện, tháng 9/2016 |
Ngoài ra, theo như số liệu Ban Tổ chức V1000 thu thập được trong đợt khảo sát vừa qua, 43% Doanh nghiệp thể hiện nguyện vọng tăng tính công khai minh bạch nhằm giảm thiểu những vấn đề xung quanh xử lý sai phạm vê thuế và 23% số Doanh nghiệp có mong muốn được tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa chữa, bổ sung các VBPL về thuế.
Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 chính thức năm 2016 dự kiến được tổ chức vào ngày 25/11/2016 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, sau khi có thẩm định từ các cơ quan hữu quan. |
Vietnam Report