- Tuần lễ phim Nhật Bản mùa thu 2013 diễn ra tại Hà Nội từ 13-15/9 sẽ trình chiếu 4 bộ phim về những thảm hoạ tự nhiên xảy ra tại xứ sở mặt trời mọc.

{keywords}
Cảnh trong phim “Chú chó WANKO”

Ngay sau khi kết thúc LHP Hàn Quốc lần 2 (6-11/9), song song với LHP Đức lần thứ 4, khán giả Hà Nội sẽ tiếp tục được trải nghiệm nền điện ảnh Nhật Bản qua 4 bộ phim xoay quanh chủ đề những thảm họa xảy ra tại nước này. Trong số 4 phim được trình chiếu lần này có hai phim ghi lại những hình ảnh kinh hoàng trong trận động đất và sóng thần diễn ra tại Nhật Bản ngày 11/3/2011.

Bộ phim được chọn mở màn là “Đài phát thanh Hy vọng”, bộ phim tài liệu phản ánh cuộc sống khó khăn của người dân ở một thị trấn ven biển. Dù cũng là những nạn nhân của thảm hoạ ngày 11/3 nhưng họ đã thành lập một đài phát thanh với mong muốn được đem lại tiếng cười cho những nạn nhân khác.

“Thắp sáng Nhật Bản” (2012), một bộ phim tài liệu khác có liên quan đến thảm hoạ ngày 11/3, cũng được trình chiếu trong tuần phim tại HN tới đây. Phim kể về hành trình gian nan của nhóm bạn trẻ khi đi đến những khu vực bị tàn phá nặng nề ở vùng Tohoku với nỗ lực duy trì một nét văn hoá truyền thống lâu đời của Nhật Bản nhằm tiếp thêm sức mạnh ý trí cho người dân tại đây.

{keywords}
Cảnh trong phim tài liệu "Đài phát thanh hy vọng".

Hai bộ phim truyện khác được trình chiếu lần này là “Éclair - Hành trình ngọt ngào” (2011), câu chuyện lấy bối cảnh thời hậu Thế chiến II kể về sự sống sót thần kỳ và đầy mạnh mẽ của một cậu bé mồ côi và “Chú chó WANKO”, một bộ phim nói về cuộc sống của một chú chó sống cùng một gia đình trên một hòn đảo nhỏ có núi lửa hoạt động.

Tất cả 8 suất chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đều miễn phí. Tuy nhiên, hiện tại vé nhiều buổi chiếu đã hết sạch. Tuần phim Nhật Bản 2013 là một trong những sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại gịao giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Linh Anh