Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng, bà Mạnh hôm 24/9 đã đăng một bài viết trên mạng xã hội WeChat khi chuẩn bị lên chuyến bay từ Vancouver, Canada để trở về Trung Quốc. Bài viết cho hay bà Mạnh đã "ứa nước mắt" trên đường hồi hương, đồng thời gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Trung Quốc đã giúp bà được trả tự do.

"Khi về gần nhà, tôi ngày càng cảm thấy xúc động, nước mắt lưng tròng", bà Mạnh viết. "Nếu không có quê hương vững chắc này, tôi sẽ không có tự do ngày hôm nay". Con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi đã mô tả ánh đèn nhấp nháy trên cánh máy bay giữa đêm tối khiến bà “có cảm giác đặc biệt ấm áp”. "Sau ba năm, quê nhà của tôi đã ở trong tầm mắt".

{keywords}
Bà Mạnh Vãn Chu khi chuẩn bị lên máy bay rời Canada hôm 24/9. Ảnh: Twitter

Theo truyền thông Trung Quốc, máy bay chở bà dự kiến sẽ hạ cánh tại thành phố Thâm Quyến vào tối ngày 25/9 (giờ địa phương). Bà Mạnh bị giới chức Canada bắt giữ vào ngày 1/12/2018 tại sân bay Vancouver theo đề nghị từ Chính phủ Mỹ. Washington yêu cầu dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử với cáo buộc nói dối ngân hàng HSBC về mối quan hệ của Huawei với Skycom, một công ty kinh doanh ở Iran.

Phía Huawei đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng vụ việc nhằm vào bà Mạnh mang động cơ chính trị. Vụ bắt giữ đã đẩy căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc leo thang trong 3 năm qua. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ mới đây cho biết đã đạt một thỏa thuận trì hoãn truy tố bà Mạnh tới tháng 12/2022, theo đó bà Mạnh nhất trí đưa ra "một tuyên bố sự thật", thừa nhận bản thân cố ý cung cấp thông tin gian dối cho HSBC. Đổi lại, Mỹ sẽ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ.

Việt Anh

'Công chúa Huawei' được tự do, lập tức trở về Trung Quốc

'Công chúa Huawei' được tự do, lập tức trở về Trung Quốc

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu ngày 24/9 đã bay về Trung Quốc, sau khi đạt một thoả thuận với các công tố viên Mỹ để chấm dứt vụ việc gian lận ngân hàng chống lại bà.

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Các công tố viên Mỹ đã đạt thỏa thuận chấm dứt việc truy tố bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei.