Theo thông báo hôm 8/11 từ Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP. HCM, Joseph Ricky Park đã bị toà án ở Washington D.C kết án 108 tháng tù giam trong phiên xét xử hôm 28/10. Tên này sẽ bị quản thúc suốt đời sau khi mãn hạn tù vì cố ý thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp với bé trai người Việt Nam vào năm 2015.

{keywords}
Ảnh minh họa: UCL.AC.UK

Cáo trạng cho biết, vào khoảng tháng 1/2015, Park đã mời 3 bé trai người Việt Nam đến căn hộ của mình ở TP. HCM để "dạy tiếng Anh", và bị cho là đã "thực hiện hành vi động chạm tình dục không phù hợp" với một cậu bé. Nạn nhân sau đó tố cáo với các cán bộ thuộc Bộ Công an và Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa (HSI/HCMC) tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở TP. HCM.

Tháng 1/2016, Park bị truy tố tại tòa án của một bang tại Mỹ do thực hiện hoặc cố ý thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp tại nước ngoài. Đối tượng sau đó đã bị HSI Guam bắt giữ vào tháng 2/2016 và dẫn độ về Washington D.C. Park ban đầu kháng cáo bản cáo trạng, song vẫn chịu sự giam giữ trong suốt quá trình thụ lý vụ việc, và cuối cùng đã nhận tội vào tháng 2/2021.

Theo hồ sơ tòa án, Park từng có nhiều tiền án tiền sự về các tội liên quan đến các trẻ vị thành niên. Vào năm 1987, đối tượng đã bị tòa án ở bang Connecticut (Mỹ) kết án 10 năm tù với 2 tội danh về hành vi gây thương tích hoặc có nguy cơ gây thương tích cho trẻ em, và một tội danh về tấn công tình dục ở cấp độ hai. Năm 2003, đối tượng tiếp tục bị kết án với tội danh cố ý thực hiện hành vi dụ dỗ một trẻ vị thành niên ở Cuba quan hệ tình dục và thụ án tù hơn 2 năm.

Bà Marie Damour, đại biện lâm thời của Mỹ tại Việt Nam, cho biết: "Bản án là bằng chứng cho thấy không có nơi nào trên thế giới mà những kẻ tìm cách bóc lột trẻ em có thể lẩn trốn công lý".

Theo bà Damour, lời khai của nạn nhân (được đọc trong quá trình tuyên án về tác động của vụ việc) đã nêu rõ những ảnh hưởng sâu sắc và kéo dài mà tội ác tình dục gây ra cho trẻ em. "Tôi hy vọng bản án này sẽ phần nào an ủi và giúp nạn nhân tiếp tục được chữa lành", bà Damour nói thêm.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Thiếu nữ thoát khỏi kẻ bắt cóc nhờ làm ký hiệu cầu cứu trên TikTok

Thiếu nữ thoát khỏi kẻ bắt cóc nhờ làm ký hiệu cầu cứu trên TikTok

Một thiếu nữ bị báo cáo mất tích tại bang Bắc Carolina (Mỹ) đã được giải cứu sau khi cô sử dụng ký hiệu tay học được trên ứng dụng video TikTok để báo hiệu mình đang bị bắt cóc.