Đọng lại sau cùng là niềm vui, niềm tin ngời lên trong từng gương mặt, trên từng ánh mắt người MobiFone. Tự hào với 23 năm lịch sử, 20 năm vững trọn niềm tin được sát cánh bên nhau và đạt được những thành tựu đầy tự hào trong một tổ chức có tầm ảnh hưởng rộng rãi và có vai trò to lớn trong lịch sử cũng như hiện tại - đó là Công đoàn MobiFone, dưới mái nhà chung của Công đoàn Việt Nam.

Ngay từ đầu năm 2016, câu hỏi “MobiFone trong bạn là tình yêu, lòng tự hào hay gia đình thứ hai?” được gửi tới các đoàn viên Công đoàn đã có hiệu ứng như một lời hiệu triệu. Hàng ngàn câu trả lời thương mến từ người MobiFone khắp mọi miền gửi về cuộc thi “Viết về MobiFone”.

Những tác phẩm của tình yêu và niềm tự hào

Nhưng ý nghĩa của cuộc thi không chỉ giới hạn ở những giải thưởng mà rộng hơn, mỗi tác phẩm đã ghi lại những dấu ấn đậm nét và cả chặng đường lịch sử, những thành tựu đáng tự hào của MobiFone. Điều đó thể hiện rõ nhất qua những xúc cảm sâuđậm mà những tác phẩm dự thi để lại trong lòng người xem. Nếu bạn là người MobiFone, bạn sẽ thấy những tháng ngày đã qua dưới mái nhà chung MobiFone hiện lên đậm nét và sinh động qua từng trang viết, ở đó không chỉ có bóng dáng của các thế hệ lãnh đạo đầy tài năng và tâm huyết, mà cả từng gương mặt cá nhân. Còn nếu bạn là người ngoài MobiFone, không có gì tuyệt vời khi được tìm hiểu về lịch sử 23 năm của một nhà mạng viễn thông đầu tiên của Việt Nam, song trùng với một quãng thời gian đầy dấu ấn với công cuộc Đổi Mới lịch sử của dân tộc, qua những cuốn sách dầy dặn và công phu như những pho sử mà lại thấm đẫm tình yêu và những kỷ niệm riêng chung.Các tác phẩm đã được chọn lọc, được cân nhắc nhiều lần để rồi từ hàng trăm bài viết, đã tìm ra những tác phẩm xuất sắc nhất vào vòng chung kết của cuộc thi. Tại Hội diễn văn nghệ chào mừng 20 năm thành lập Công đoàn Tổng công ty, Ban tổ chức đã công bố và vinh danh các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Viết về MobiFone”. Giải Nhất tập thể được trao cho Công đoàn Cơ quan Tổng công ty và giải Đặc biệt cá nhân được trao cho tác phẩm đầy tâm huyết của anh Nguyễn Xuân Nghĩa - Giám đốc TT Đo kiểm & Sửa chữa thiết bị viễn thông…

“Tôi đã hiểu vì sao MobiFone phát triển lớn mạnh” - Nhà báo Ngô Bá Lục - Báo điện tử Saostar, thành viên Ban giám khảo của Cuộc thi “Viết về MobiFone” đã thốt lên như vậy. “Vẫn luôn theo dõi và rất ấn tượng với quá trình phát triển và những thành tựu MobiFone đạt được, nhưng quả thực đến khi được tin tưởng chọn làm giám khảo cuộc thi “Viết về MobiFone” tôi mới hiểu vì sao doanh nghiệp này lớn mạnh đến vậy. Đây chỉ là một hoạt động phong trào, ngoài giờ làm việc mà các anh, chị còn đầu tư tỉ mỉ như thế này thì sản phẩm chính cung cấp cho khách hàng chắc chắn còn được chăm chút kỹ lưỡng gấp nhiều lần”.

Ông Phạm Xuân Hiên - Công đoàn Thông tin & Truyền thông Việt Nam, tâm sự: “Đây là một trong số ít cuộc thi chất lượng nhất trong số nhiều cuộc thi viết trong ngành Bưu điện mà tôi đã làm giám khảo. Những tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đều được đầu tư kỹ lưỡng cả về nội dung và hình thức. Tôi cũng nhìn thấy văn hóa MobiFone trong những tác phẩm, đó là thái độ nghiêm túc, sự sáng tạo, tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ”.

Nhắc lại những trang sử vẻ vang của MobiFone, người ta không thể không nhớ tới một nhân vật đặc biệt. Đó là ông Đinh Văn Phước – người được các thế hệ MobiFone trìu mến gọi là “người anh cả” của các thế hệ MobiFone, Nguyên Giám đốc Công ty Thông tin Di động, người đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn theo sát từng hoạt động, từng bước trưởng thành của MobiFone. Không giấu nổi niềm xúc động khi đọc những trang viết dự thi, ông thấy mình như được sống lại những ngày đầu của MobiFone: “Các bài dự thi lọt vào vòng cuối năm nay chất lượng vượt trội hơn so với những năm trước. Những thông tin chiến lược, định hướng của Ban lãnh đạo Tổng công ty, được phản ánh một cách thống nhất và chính xác, chứng tỏ chúng ta đã làm tốt trong quá trình truyền tải thông tin từ trên xuống dưới. Các anh chị đã ghi lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ ở MobiFone. Tôi mong muốn được giữ lại những bài thi hay để làm kỷ niệm…”.

Ở một doanh nghiệp viễn thông mà từ khóa chính là “Tốc độ”, công việc cuốn người ta đi tưởng chừng như chẳng có lúc nào nghỉ ngơi, cũng không phải nhà văn chuyên tâm với nghiệp viết, ấy vậy mà những thạc sĩ, tiến sĩ, kỹ sư công nghệ thông tin đã bao lần thức trắng đêm, miệt mài với những con chữ để cho ra đời những “công trình” lên đến gần ngàn trang viết. Điều đó chỉ có thể lý giải bằng tình yêu, sự gắn bó máu thịt đã thôi thúc các anh chị phải tỏ bày. Như lời tâm sự gan ruột của chủ nhân Giải Đặc biệt: Anh Nguyễn Xuân Nghĩa – Giám đốc Trung tâm Đo kiểm & Sửa chữa thiết bị viễn thông: “Tôi thấy mình có trách nhiệm phải kể lại những câu chuyện cho thế hệ trẻ. May mắn được sống và làm việc với MobiFone từ những ngày đầu thành lập cũng là những ngày đầu tốt nghiệp đại học, tôi thấy cần kể lại những câu chuyện không bao giờ quên để góp một phần nhỏ bé của mình vào bộ “tài liệu lịch sử” của Công Đoàn Tổng công ty qua gần 1/4 thế kỷ”.

Chỉ có thể là tình yêu. Và những dư âm đọng lại…

Đó còn là chị Lê Thị Thúy – Trung tâm Công nghệ thông tin, người đã rất khéo léo sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng tới công việc chuyên môn. Bài thi chủ yếu được chị hoàn thiện vào buổi đêm, từ 10h tối đến khoảng 2, 3 giờ sáng, khi công việc nhà đã xong, các con đã ngủ. Là chị Ngạc Thị Hồng Xiêm - Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1, người đã bỏ ra nửa năm trời thu thập tư liệu và nhiều đêm thức trắng để xây dựng bản thảo. Lựa chọn chủ đề văn hoá MobiFone làm điểm nhấn riêng: Văn hóa MobiFone đã làm nên những con người MobiFone trung thực, sáng tạo, nghĩa tình và hết mình với công việc,tác phẩm của chị đã tái hiện sinh động quá trình xây dựng và phát triển “8 cam kết của MobiFone” cùng với thông điệp “Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” đã làm nên văn hóa riêng đặc sắc của MobiFone.

20 năm - một dấu son trên chặng hành trình không mỏi, là dịp để mỗi cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Viễn thông MobiFone nhìn lại những ngày đã qua để có thêm niềm tự hào và tin tưởng vững bước trên con đường đổi mới, sáng tạo và chinh phục những đỉnh cao mới. Trong hành trình đó, những di sản tinh thần mang một ý nghĩa đặc biệt. Như lời của ông Bùi Sơn Nam - Phó Tổng giám đốc Công ty MobiFone phát biểu tổng kết cuộc thi: “Viết về MobiFone” là cuộc thicó ý nghĩa vô cùng to lớn, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu MobiFone trong mỗi CBCNV. Các tác giả đã gửi gắm tình yêu MobiFone sâu sắc trong mỗi trang viết thấm đẫm cảm xúc. Có những tác phẩm thực sự trở thành công trình nghiên cứu về MobiFone. Tôi tin rằng đây sẽ là kho tư liệu quý báu, kho tài sản tinh thần vô giá cho các thế hệ trẻ MobiFone sau này”.