Phú Lạc là xã miền núi của huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thuần đồng bào dân tộc thiểu số, dân số khoảng 9.077 khẩu/2.295 hộ, trong đó hơn 2/3 là dân tộc Chăm.

Tính đến nay, xã Phú Lạc đã huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí đã thực hiện: 165.276 triệu đồng (hơn 165,2 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương: 13.677 triệu đồng; ngân sách tỉnh: 56.361 triệu đồng; ngân sách cấp huyện: 13.638 triệu đồng; vốn tín dụng: 66.500 triệu đồng; doanh nghiệp: 7.100 triệu đồng; nhân dân đóng góp: 8.000 triệu đồng.

Qua hơn 10 năm thực hiện, đến cuối năm 2022, xã Phú Lạc đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành chương trình. Ngày 26/8/2023, xã Phú Lạc đã tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của UBND tỉnh Bình Thuận.

anh man hinh 2023 12 05 luc 092330.png
Đồng bào Chăm ở Bình Thuận nhiệt tình đóng góp xây dựng nông thôn mới. 

Nhờ đất đai nhiều và hệ thống thủy lợi đầu tư tốt nên xã Phú Lạc là vùng trọng điểm sản xuất lúa và tiểu khu vùng phát triển lâm nghiệp của huyện Tuy Phong. Các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã Phú Lạc duy trì hoạt động ổn định từ ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển đa dạng góp phần thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển.

Các công trình, dự án đầu tư được phát huy hiệu quả như hệ thống sông Lòng Sông chảy qua, hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng được sửa chữa, kiên cố hóa và nạo vét hàng năm tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê của UBND xã Phú Lạc, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp thực tế được tưới là 1158,79 ha/1440,20 ha; đạt 80,46%. Đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ

Hiện hệ thống lưới điện đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện đạt 100%. Những ngôi trường trên địa bàn xã Phú Lạc được được đầu tư khang trang với trang thiết bị dạy và học, cơ bản đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới 100%, trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1.

Nhà văn hóa xã Phú Lạc được khởi công xây dựng từ ngày 29/7/2022 đến nay đã hoàn thành, có bố trí các hạng mục phục vụ nhân dân sử dụng giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi và 3/3 thôn có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng.

Đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông, trang thiết bị và cơ sở vật chất được đầu tư và nâng cấp cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và hoạt động lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị.

Theo UBND huyện Tuy Phong, Phú Lạc được công nhận xã nông thôn mới là nhờ sự vận dụng tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng lợi".

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo và người dân xã Phú Lạc đã dựa vào nội lực, phát huy được tính tự chủ của từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thêm vào đó tiếng nói uy tín của những vị lớn tuổi, các vị có chức sắc trong cộng đồng người Chăm nên nhiều việc thuận tiện hơn.

Cũng theo UBND huyện Tuy Phong, bà con dân tộc Chăm xã Phú Lạc sống rất gần gũi, đoàn kết, trong sinh hoạt  hàng ngày, bà con đã hỗ trợ để cùng nhau phát triển… Những năm trước, khi nghe xã triển khai chủ trương xây dựng nông thôn mới trên toàn xã Phú Lạc, bà con ở các làng Chăm đều bày tỏ sự đồng thuận, ủng hộ. Ai cũng nhiệt tình tham gia đóng góp bởi họ hiểu rõ xây dựng nông thôn mới thì bà con địa phương hưởng nhiều cái lợi, kinh tế sẽ khấm khá hơn…

Khánh Vy