- Trong những ngày qua, toàn nước Mỹ đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người do siêu bão Harvey gây ra.

Harvey là cơn bão lớn nhất gần 20 năm qua, không chỉ ở bang Texas mà còn của toàn nước Mỹ. Ước tính thiệt hại của tiểu bang này trong ngày đầu tiên là 40 triệu USD. Sau 3 ngày, cơn mưa vẫn không dừng, xuất hiện gió lốc, gió xoáy ở nhiều nơi. 

Vùng biển Galveston ở Houston là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, phía Nam Houston cũng bị ảnh hưởng mưa gió không kém. Tốc độ cơn bão đi 130 dặm/giờ.

Trận bão này là lời cảnh tỉnh về sự biến đổi khí hậu, trái đất đang nóng dần lên. Nếu như các quốc gia không có các biện pháp cân bằng sẽ có nhiều cơn bão Harvey xảy ra.

Các gia đình đã và đang được đội cứu trợ giúp đỡ thoát khỏi khu vực ngập nước và nguy hiểm. Một số nơi được chính phủ cứu trợ nhưng người dân không có nơi cư trú và không có thực phẩm để ăn.

Hiện còn 9.000 người dân chạy bão, vẫn đang kêu gọi các tình nguyện viên giúp đỡ thực phẩm, quần áo, tiền bạc... Một số nơi tại cơn bão còn xuất hiện cá sấu, rắn. Không những thế, vài nơi còn lợi dụng thời điểm này, để tăng giá xăng và nước.

Theo thông tin mới nhất, đã có 14 người thiệt mạng, trong đó có 1 gia đình 6 người gồm ông bà và các cháu, trên đường chạy bão xe của họ đã bị ngập nước và thiệt mạng. Ngày 26/8, 11 người trên chiếc tàu của lực lượng cấp cứu bị lật và trôi khắp nơi. Rất may mắn, ngày sau đó trực thăng cứu hộ đã đưa được 11 người này đến nơi an toàn.

Một số người bị mất tích vì bị nước cuốn trôi. Một người phụ nữ khác khoảng 60 tuổi đã bị cây đè lên khi đang ngủ trong nhà. Rạng sáng ngày hôm sau, khi được lực lượng cứu hộ phát hiện thì bà đã qua đời. 

Một cảnh sát làm việc tại Houston 34 năm đã bị thiệt mạng vào tối chủ nhật vừa qua trong lúc cứu giúp người dân vùng lũ lut khi nước lụt dâng tới gần 5m làm chìm cả xe và người.

Tất cả các chuyến bay từ sân bay Hobby và Bush đều bị hủy bỏ. Thời gian đóng cửa là vô thời hạn.

Hiện tại, một số nơi vẫn đang mưa gió lớn, nước chưa vơi dần, mặc dù 2 đập lớn của Houston đang xả mạnh trong suốt 2 ngày qua. Khu tập trung người Việt nhiều nhất, tại thời điểm này đang mưa rất lớn.

Các đơn vị cứu trợ của chính phủ cũng như các cá nhân, vẫn đang đến những nơi nạn nhân cần giúp đỡ. Các số điện thoại của cơ quan được thông báo trên báo đài và người dân truyền tay nhau. Người dân vẫn luôn được cập nhật liên tục về tình hình lũ lụt, thông qua tin tức trên các kênh truyền hình địa phương. 

Cộng đồng người Việt tại Houston cũng đang cùng nhau giúp đỡ đồng bào mình khá nhiều. Họ cùng nhau kiếm những chiếc thuyền, xe tải đi đến các hộ gia đình cần giúp đỡ và đưa nạn nhân đến nơi an toàn. Ngoài ra, họ còn cùng nhau gom góp thức ăn để giúp đỡ những người thiếu lương thực.

Cộng đồng người Việt tại Mỹ khi chia sẻ lên Facebook những số điện thoại của trung tâm cấp cứu, những người cứu hộ và lưu trú tại những gia đình an toàn trong những ngày lũ lớn nguy hiểm.

Bài và clip: Quỳnh Trang (từ Mỹ)