Thông tin trên được ông Nguyễn Huy Bình - Trưởng phòng kế hoạch đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (Sở Xây dựng) chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo mới đây về phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế. 

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Bình

Ông Bình khẳng định, dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM" với kinh phí gần 10.000 tỷ đồng là rất quan trọng đối với TP. 

Dự án này có mục tiêu kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân.

Hiện, dự án đã triển khai đạt 90% khối lượng công trình. Vừa qua, tại dự án này có một số vấn đề liên quan đến thủ tục tái cấp vốn, UBND. TP đã rất quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung xử lý. Bên cạnh đó, TP cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với các bộ, ngành, trung ương, ngân hàng Nhà nước để hoàn thành thủ tục, hỗ trợ TP sớm hoàn thành dự án.

“Hiện các thủ tục, vương mắc liên quan dự án đã cơ bản giải quyết ổn, TP đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước tiếp theo. Theo quyết tâm của TP, dự kiến dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2022 và đến năm 2023 sẽ làm công tác quyết toán liên quan”- ông Bình thông tin.

{keywords}
Công ngăn triều Mương Chuối là một trong 6 cống ngăn triều thuộc dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM với kinh phí gần 10.000 tỷ đồng. Ảnh: T.K

Bất động đã 18 tháng

Dự án ngăn triều gần 10.000 tỷ đồng được khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành năm 2018. Dự án dân sinh được kỳ vọng rất lớn này sau đó liên tục trễ hẹn.

Hồi tháng 11/2020, dự án phải tạm ngưng thi công (khối lượng thi công dự án đã đạt 90%) do UBND TP.HCM chưa ký phụ lục hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) gia hạn thời gian thực hiện dự án (hợp đồng đã hết hạn từ tháng 6/2020).

Đầu tháng 4/2021, Thủ tướng ký Nghị quyết 40, tháo gỡ vướng mắc để TP.HCM tiếp tục triển khai dự án theo cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư. UBND TP.HCM được giao chịu trách nhiệm trong quá trình hoàn thành dự án đúng theo quy định; đồng thời thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát, loại bỏ các chi phí bất hợp lý.

Dù vậy, dự án vẫn 'bất động' cho đến nay đã 18 tháng.

{keywords}
Người dân TP.HCM lội nước ngập sau những trận mưa kết hợp triều cường dâng cao. Ảnh: T.T 

Chỉ còn vài ngày nữa bước sáng tháng 4/2022 và cũng là thời điểm TP.HCM bước vào mùa mưa, triều cường xuất hiện cường độ cao.

Điều này khiến hàng triệu người dân ở TP, nhất là khu Nam Sài Gòn, lo lắng. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì người dân TP chắc chắn phải 'ráng chịu' lội nước thêm một mùa mưa nữa.

Tuấn Kiệt - Hồ Văn

Chi gần 500 tỷ sửa 'rốn ngập', Sở Xây dựng TP.HCM vẫn xin sơ cua siêu máy bơm

Chi gần 500 tỷ sửa 'rốn ngập', Sở Xây dựng TP.HCM vẫn xin sơ cua siêu máy bơm

Đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát ngập sau khi nâng cấp, sửa chữa nhưng Sở Xây dựng vẫn kiến nghị vận hành máy bơm trong mùa mưa 2022