Lewandowski, Messi dẫn đầu danh sách đi bộ nhiều nhất World Cup 2022. Ảnh: FT.

Các giải pháp công nghệ cung cấp thêm nhiều dữ liệu quan trọng cho người xem truyền hình và đội ngũ huấn luyện trong bóng đá. Thông qua quãng đường di chuyển hay khả năng bứt tốc, người dùng có thể đánh giá được thể lực, mức độ đóng góp vào lối chơi chung của một cầu thủ.

Khác với các chỉ số như đường chuyển, tắc bóng, phạm lỗi, phạt góc… vốn được tính thủ công. Quãng đường di chuyển, đi bộ, bứt tốc của một tuyển thủ được đo thông qua một hệ thống theo dõi và tính toán phức tạp.

Công nghệ theo dõi

Electronic performance and Tracking Systems (Hệ thống Theo dõi Hiệu suất Điện tử) là công nghệ được quan tâm trong ngành khoa học thể thao. Kết quả từ giải pháp này được dùng để giảm sát năng lực và phân tích chiến thuật.

Các hệ thống này có 3 phương pháp theo dõi chính gồm định vị vệ tinh, theo dõi cục bộ bằng sóng radio và giám sát video. Với bóng đá, giải pháp theo dõi quang học được lựa chọn bởi nó không cần gắn thiết bị lên cầu thủ. Ngoài ra, việc dữ liệu thất thoát khó xảy ra bởi chúng được ghi nhận từ video. Tính chính xác của công nghệ này cũng tốt hơn vệ tinh quan sát hiện đại.

Do quang duong,  cau thu chay anh 1

Hệ thống camera theo dõi TRACAB thế hệ 5 của ChyronHego. Ảnh: ChyronHego.

Có nhiều công ty cung cấp giải pháp theo dõi chỉ số quang học như STATS (Mỹ), Second Spectrum (Mỹ), ChyronHego (Mỹ), Deltatre (Italy).

TRACAB từ ChyronHego là một trong những giải pháp theo dõi quãng đường, tốc độ và nhiều thông tin khác trên sân được sử dụng từ 2013. Phiên bản TRACAB thế hệ 4 đã theo dõi hơn 10.000 trận đấu ở các giải vô địch quốc gia châu Âu, UEFA Champions League, World Cup. Giải pháp này dùng các cặp camera gắn ở đường biên để theo dõi cầu thủ.

Trong đó, TRACAB thế hệ 5, được áp dụng từ 2019 là công nghệ theo dõi phân tán với nhiều camera lắp đặt quanh sân, tính toán được nhiều dữ liệu hơn. SportVU 2.0 cũng là một giải pháp khác từ Stat Perform dùng camera và máy học để tính toán quãng đường di chuyển, vận tốc tối đa của các cầu thủ.

Do quang duong,  cau thu chay anh 2

Hệ thống camera độ phân giải cao đặt khắp sân, theo dõi các cầu thủ. Ảnh: ChyronHego.

Ngoài ra, hai chỉ số nêu trên là phần dữ liệu hiếm hoi được tin tưởng từ giải pháp theo dõi quang học. Trong khi đó, những công ty dữ liệu thể thao nổi tiếng như Opta vẫn dùng cách ghi nhận thủ công cho các tình huống cụ thể.

Về bản chất, công nghệ theo dõi quang học lắp đặt camera ở các góc nhìn được tính toán. Sau đó, bản đồ sân đấu được lập trình với các ô diện tích giống nhau. Dựa vào ma trận ảo trên sân, phần quãng đường di chuyển của cầu thủ được tính toán với công nghệ theo dõi vật thể.

Theo báo cáo được ChyronHego cung cấp, công nghệ của họ đo quãng đường di chuyển ở sai số cm. Bằng hệ thống camera độ phân giải cao và lập trình theo dõi tinh vi, những hệ thống như TRACAB hay SportVU có thể tính toán phân tích quãng đường là tốc độ di chuyển, đi bộ, bứt tốc của cầu thủ trên sân.

Quãng đường di chuyển dài hơn

Theo các dữ liệu đến khi kết thúc vòng 1/8, quãng đường di chuyển của các đội tuyển trung bình mỗi trận đều vượt năm 2018. Trong đó, Tây Ban Nha là đội chạy nhiều nhất với với khoảng 122 km mỗi trận. Argentina dù lọt vào tứ kết nhưng di chuyển khá ít, với khoảng 105 km trung bình. Ở năm 2018, mỗi đội chỉ chạy khoảng 104 km.

5 cầu thủ đi bộ nhiều nhất World Cup 2022
Dữ liệu: FIFA.
Nhãn Robert Lewandowski Lionel Messi Maya Yoshida Kamil Glik Virgil Van Dijk
Quãng đường Km 19.3 19.1 16.8 16.7 16.7

Một phần nguyên nhân đến từ việc thời gian chết ở giải đấu năm nay được bù giờ sát hơn. Do đó, tổng thời gian thi đấu kéo dài. FT cho rằng diện tích nhỏ của Qatar cũng giúp giữ thể lực cầu thủ tốt hơn vì hạn chế di chuyển trên phương tiện đường dài.

Các cầu thủ có tổng quãng đường di chuyển cao nhất World Cup 2022 gồm Tyler Adams (Mỹ, 49,6 km), Jackson Irvine (Australia, 49 km), Aaron Mooy (Australia, 48,4 km), Sofyan Amrabat (Morocco, 48,1 km), Yunus Musah (Mỹ, 46,8 km).

Ngoài ra, FIFA còn phân tích quãng đường di chuyển của các cầu thủ trong giải đấu. Theo đó, đa phần các “lão tướng” dành nhiều thời gian để đi bộ trên sân. Robert Lewandowski và Lionel Messi có khoảng 19 km đi bộ tại World Cup 2022.

(Theo Zing)