Nền tảng công nghệ hỗ trợ Bà Rịa - Vũng Tàu truy vết 2.422 F0

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong những địa phương đã triển khai có hiệu quả các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch thời gian qua. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa chia sẻ kinh nghiệm của địa phương tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Bộ TT&TT.

Ông Trần Văn Tuấn cho biết: Thời gian qua, tất cả mọi người đều rất vất vả, tất bật lo cho chống dịch. Tuy nhiên, thấy được hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào chống dịch nên tỉnh quyết tâm thực hiện. Đến giờ, Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiểm soát được dịch bệnh.

{keywords}
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để triển khai ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập Tổ công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh do Giám đốc Sở TT&TT làm Tổ trưởng, Phó Giám đốc Sở Y tế làm Tổ phó, cùng các thành viên là lãnh đạo CDC, các huyện, thị xã thuộc tỉnh và một số lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ như Viettel, VNPT, BKAV.

“Tổ công nghệ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh tổ chức triển khai và áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch hiệu quả trên địa bàn”, ông Trần Văn Tuấn nói.

Bên cạnh việc ứng dụng phần mềm tổng hợp, phân tích, báo cáo dịch bệnh Covid-19 do Cục CNTT (Bộ Y tế) hỗ trợ để quản lý thông tin về các trường hợp F0, F1 và F2, tỉnh cũng đã đẩy mạnh sử dụng các nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch do Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia khuyến nghị.

Cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng tốc cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone (nay là PC-Covid) và điểm kiểm soát vào ra bằng mã QR. Ngay từ cuối tháng 6/2021, tỉnh đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt duy nhất nền tảng Bluezone nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất chung toàn tỉnh.

Lực lượng Đoàn Thanh niên đã được huy động, với việc thành lập 700 “biệt đội Bluezone”, mỗi biệt đội từ 7 - 10 người để tuyên truyền, hỗ trợ các điểm cài đặt. Nhờ đó, tỷ lệ dân số cài đặt Bluezone đã tăng từ 26,6% vào ngày 22/6, lên mức 41,18% vào cuối tháng 7/2021, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu từ vị trí 11 đã lên vị trí thứ 4 toàn quốc.

{keywords}
Hiện tỷ lệ cài PC-Covid của Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức 52,52% với hơn 590.000 thiết bị được cài đặt.

Hiện tại, tỷ lệ cài PC-Covid của tỉnh ở mức 52,52% với hơn 590.000 thiết bị được cài đặt. Số điểm kiểm soát vào ra bằng mã QR tăng từ con số 7.700 điểm với 590 điểm có ghi nhận hoạt động vào ngày 22/6, đã tăng lên 42.600 điểm với gần 8.000 điểm có ghi nhận hoạt động vào thời điểm thực hiện Chỉ thị 16, tăng 6 lần về số điểm kiểm soát bằng mã QR và tăng 13,5 lần số điểm có ghi nhận hoạt động. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cập nhật kịp thời kết quả xét nghiệm Covid-19 lên PC-Covid với 92.273 trường hợp.

Đáng chú ý, theo ông Trần Văn Tuấn, Bà Rịa - Vũng Tàu đã sớm ứng dụng mạnh mẽ nền tảng truy vết trong phòng chống dịch, hỗ trợ truy vết tổng cộng 2.422 F0. Ngay khi tỉnh ghi nhận ca F0 đầu tiên vào ngày 28/6, nền tảng truy vết đã giúp cho tỉnh xác định đúng hướng nguồn lây. “Việc truy vết bằng công nghệ cũng giúp tỉnh phát hiện ra những vấn đề mới, kịp thời kiến nghị với Chính phủ, ví dụ như vấn đề quản lý người nghiện trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16”, ông Trần Văn Tuấn chia sẻ.

{keywords}
Nhân viên CDC Bà Rịa - Vũng Tàu xét nghiệm và nhập dữ liệu xét nghiệm Covid-19 vào phần mềm.

Về Sổ sức khỏe điện tử, khi bước vào đợt tiêm chủng thứ 4 từ đầu tháng 8/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã giao các địa phương liên tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động cài đặt ứng dụng, hàng tháng tổ chức nhắn tin tới các thuê bao di động.

Kết quả là, từ chỗ chỉ có 1,9% người dân trên 18 tuổi cài đặt Sổ sức khỏe điện tử vào đầu tháng 8/2021, thì cuối tháng tỷ lệ này đã lên 10,2%, đứng thứ 6/63 toàn quốc. Hiện tỉnh có 567.148 thiết bị thông minh đã cài đặt ứng dụng, đạt tỷ lệ 69%, duy trì trong top 6 tỉnh có tỷ lệ cao nhất nước. Ngoài ra, Bà Rịa Vũng Tàu còn kịp thời công bố hàng ngày kết quả giám sát việc thực thi Chỉ thị 16, cùng với việc sử dụng flycam giám sát trên thực tế.

Kiến nghị bổ sung chức năng hỗ trợ việc điều trị F0 trên PC-Covid

Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng đồng bộ các nền tảng công nghệ của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, Bà Rịa - Vũng Tàu còn chủ động triển khai nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ chống dịch như: Đổi mới phương thức tuyên truyền, sử dụng thêm kênh thông tin trên Zalo cho phòng chống dịch, bên cạnh kênh truyền thống. 200 bản tin Zalo đã có hơn 15,5 triệu lượt xem và 23.000 lượt chia sẻ.

Bà Rịa - Vũng Tàu còn là 1 trong 3 địa phương sử dụng âm báo thoại và là tỉnh đầu tiên áp dụng nhắn tin khi thuê bao di động đi vào tỉnh để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên đưa ứng dụng Zalo Connect vào hỗ trợ, kết nối người dân trong mùa dịch.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động xây dựng một số phần mềm hỗ trợ các hoạt động kinh tế, phòng chống dịch, đơn cử như: Ứng dụng hỗ trợ đưa, đón người dân về quê với tổng số 11.147 người đăng ký về Bà Rịa - Vũng Tàu từ địa phương khác và 2.036 trường hợp đăng ký rời Bà Rịa - Vũng Tàu; Ứng dụng để các nhà hàng đăng ký mở lại dịch vụ; thử nghiệm tổng đài dịch vụ công tự động...

“Việc ứng dụng công nghệ đã giúp chúng tôi phòng chống dịch một cách hiệu quả, linh hoạt theo từng giai đoạn. Thời gian tới, Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Bộ TT&TT xem xét tiếp tục bổ sung thêm các chức năng, thông tin hỗ trợ việc điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà trên nền tảng PC-Covid để tận dụng tính phổ biến của ứng dụng này. Đồng thời, tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh trong ứng dụng công nghệ để phòng chống dịch nói riêng và chuyển đổi số nói chung”, ông Trần Văn Tuấn đề nghị.

Vân Anh

Bà Rịa - Vũng Tàu sớm cán đích 100% học sinh có thiết bị để học trực tuyến

Bà Rịa - Vũng Tàu sớm cán đích 100% học sinh có thiết bị để học trực tuyến

Sớm chuẩn bị điều kiện cho việc dạy học trực tuyến và kêu gọi được sự chung tay của cộng đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa con số 44.378 học sinh chưa có thiết bị học online ở thời điểm tháng 8 về 0 trước ngày 20/10.