Lái xe gần như không phải đạp phanh

Mẫu Kicks 2022 vừa được Nissan ra mắt tại Việt Nam ngày 2/11 vừa qua. 

Công nghệ e-Pedal Step trên Kicks 2022 được phát triển trên đặc tính riêng biệt của xe truyền động bằng mô tơ điện. Theo đó, xe tăng tốc nhanh chóng khi người lái nhấn chân ga, khi nhả chân ga, mô tơ điện truyền động trên xe sẽ hoạt động như một máy phát điện tạo lực phanh giúp xe giảm tốc.

Việc nhả bàn đạp ga sẽ tạo ra một lực giảm tốc tương đương với việc đạp vào bàn đạp phanh. Nhờ khả năng quản lý động cơ điện tử chính xác, e-Pedal Step có thể giảm tốc tự động mượt mà cả khi đang xuống dốc.

Sau khi xe dừng hẳn, hệ thống phanh thủy lực sẽ tự động được kích hoạt để giữ xe đứng yên. Dù không cần đạp phanh nhưng hệ thống thông minh có thể giữ xe dừng lại trên dốc cao đến 30%. 

Không như các phương tiện thông thường là đèn phanh sáng khi có động tác vào chân phanh, đèn phanh trên Nissan Kicks sẽ sáng khi giảm tốc hoặc dừng ngay khi người lái bỏ chân ga.

Với việc điều khiển xe có công nghệ e-Pedal, tần suất sử dụng chân phanh giảm đáng kể giúp người lái “nhàn” hơn khi chỉ cần dùng 1 chân ga đã có thể kiểm soát dễ dàng và chính xác chiếc xe. 

Điều này đặc biệt hữu dụng trong khu vực đô thị vào những khung giờ cao điểm hay điều kiện giao thông không thuận lợi, khi xe phải di chuyển với tốc độ thấp và thường xuyên phải rà phanh. 

Về cơ bản, lái xe chỉ sử dụng chân phanh trong những tình huống cần dừng khẩn cấp trên đường, còn lại mọi việc đã có e-Pedal Step tính toán và thực hiện một cách an toàn.

E-Pedal không đơn giản chỉ là phanh tái tạo năng lượng

E-Pedal Step giúp xe giảm tốc mượt mà và ổn định bằng cách kiểm soát chính xác cường độ của phanh tái tạo. 

Theo các kỹ sư của Nissan, e-Pedal Step không những dùng lực phanh từ chính mô tơ điện như phanh tái tạo thông thường mà còn kết hợp điều khiển phanh thủy lực khi nhả hoàn toàn chân ga, giúp phanh luôn ổn định ở mọi điều kiện và tình huống.

Khi nhả bàn đạp ga, mô tơ điện sẽ tạo ra lực phanh mạnh gấp 3 lần so với lực phanh của động cơ đốt trong thông thường. Tức là xe sẽ “gằn” lại ngay khi nhả chân ga chứ không trôi đi.

Khi giảm tốc, một phần năng lượng sẽ được thu hồi và sạc lại cho pin như phanh tái tạo trên những dòng xe hybrid hay xe điện hiện nay.

Ngoài ra, điểm thông minh của công nghệ e-Pedal Step là cường độ lực phanh thay đổi theo mức độ nhả của bàn đạp ga. Nhả chân ga càng nhiều, lực phanh càng mạnh và ngược lại. 

Ở dải tốc độ thấp đến trung bình, khi tốc độ di chuyển dao động lớn, e-Pedal được kích hoạt giúp xe giảm tốc dứt khoát. Trong khi ở dải tốc độ cao, lực phanh được giữ ở mức thấp, tránh giảm tốc đột ngột ảnh hưởng đến sự điều khiển an toàn của xe.

Còn ở dải tốc độ rất thấp như đi ở không gian hẹp hoặc đậu xe, hệ thống phanh tái tạo không được kích hoạt, xe sẽ di chuyển chậm khi nhả chân ga.
Trong trường hợp đường trơn hoặc pin đã đầy, hệ thống phanh tái tạo có thể không tạo đủ lực phanh cần thiết. Lúc này hệ thống sẽ theo dõi mức độ trượt bánh qua các cảm biến và kết hợp điều khiển phanh thủy lực để điều thêm lực phanh của động cơ, đảm bảo việc giảm tốc ổn định, an toàn.

Công nghệ e-Pedal Step và hệ truyền động e-Power được Nissan phát triển đã góp phần tạo nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cho Kicks, thậm chí càng ở đường đông và đi với tốc độ chậm lại càng tiết kiệm.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu khi di chuyển trong thành phố của Kicks chỉ vào khoảng 2,2L/100km, 6,1L/100km khi chạy cao tốc và 4,6L/100km đường hỗn hợp.

Kicks 2022 được Nissan định vị là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ (B-CUV), phù hợp cho những người sống ở thành thị, nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Chính vì lẽ đó, một chiếc xe nhỏ gọn, chứa nhiều công nghệ tân tiến, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu chính là lợi thế vượt trội để Nissan cạnh tranh với các đối thủ khác ở Việt Nam.

Hoàng Hiệp