Sau một thời gian tạm lắng, vài tháng gần đây, mùi hôi tiếp tục tác động trên diện rộng tại khu Nam. Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM vừa thông tin về việc xử phạt chủ bãi rác Đa Phước và hướng xử lý vấn đề này.

>> Bãi rác Đa Phước khiến dân ngộp thở tới...bao giờ?

Tại buổi họp báo định kỳ vừa diễn ra chiều 1/10, do UBND TP.HCM tổ chức, trả lời phỏng vấn của Báo VietNamNet, về vấn đề người dân khu Nam phản ánh mùi hôi từ bãi rác Đa Phước tiếp tục gây tác động xấu đến đời sống, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, có 3 nội dung lớn cần tập trung xử lý, liên quan tới Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (Đơn vị xây dựng và vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, còn gọi là Bãi rác Đa Phước) trong việc gây ra ô nhiễm hiện nay ở khu vực phía Nam TP.

{keywords}
Ông Nguyễn Toàn Thắng trả lời tại cuộc họp báo

Thứ nhất là vấn đề xử phạt, Sở đã tiến hành xử phạt số tiền phạt hơn 2 tỷ đồng đối với Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam và đã nộp toàn bộ vào ngân sách. 

Thứ 2 là vấn đề Công ty xử lý chất thải rắn Việt Nam sử dụng các hố để chôn rác, làm hồ chứa nước thải, là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm. Sở đã xử lý vấn đề này với sự phối hợp cùng Bộ TN&MT, Thanh tra Bộ TN&MT.

Thứ 3 cũng là vấn đề quan trọng nhất là Sở TN&MT đang tiến hành đấu nối hệ thống quan trắc của công ty Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam,về trung tâm quan trắc của Sở TN&MT. Điều này sẽ tạo điều kiện theo dõi liên tục, phát hiện được mùi và một số vấn đề khác từ bãi rác Đa Phước, để kịp thời có giải pháp xử lý, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho người dân TP.

Ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định, về góc độ là cơ quan tham mưu trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT không chấp nhận bất cứ một hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Quan điểm của TP là xử lý nghiêm vấn đề này, vi phạm tới đâu, xử lý tới đó.

"Các hành vi vi phạm đều được xử lý, chấn chỉnh. Trong đó, TP.HCM đã có 10 giải pháp tập trung thực hiện xử lý vấn đề này. Hiện nay, TP đang thông qua dự án chuyển đổi khoảng 2.000 tấn rác của nhà máy này đang được chôn lấp sang công nghệ đốt, ủ khí gas”, Giám đốc sở TN&MT TP.HCM, cho biết.

Quốc Tuấn

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Khoảng nửa tháng nay, cư dân tại chung cư Tín Phong căng rất nhiều băng rôn tại chung cư, với nội dung phản đối dự án xây dựng trạm ép rác kín, dự kiến được xây dựng gần chung cư.

Nhà giàu bỏ chạy khỏi Nam Sài Gòn vì mùi thối tấn công

Nhà giàu bỏ chạy khỏi Nam Sài Gòn vì mùi thối tấn công

Bỏ tiền tỷ để mua căn hộ ở Nam Sài Gòn, nhưng nhiều người phải bán nhà đi nơi khác vì mùi thối. Những người ở lại phải sống chung với bầu không khí ngạt thở từ nhiều năm qua.

Vì sao doanh nghiệp muốn đưa sân golf Đa Phước ra khỏi quy hoạch?

Vì sao doanh nghiệp muốn đưa sân golf Đa Phước ra khỏi quy hoạch?

Nhà đầu tư – Công ty TNHH The Sunrise Bay đề nghị đưa hạng mục sân golf Đa Phước ra khỏi quy hoạch với lý do: không hiệu quả về kinh tế, ảnh hưởng môi trường sinh thái biển…