Các nhà khoa học tại viện Công nghệ Massachusetts (MIT) công bố đã tìm ra cách sử dụng tia laser để truyền âm thanh gồm cả âm nhạc và lời nói đến tai một người trong phòng mà không cần bất cứ thiết bị thu nào. Đây được xem là một bước đột phá cho tương lai của âm thanh và giao tiếp.

“Hệ thống của chúng tôi có thể được sử dụng trong khoảng cách xa để truyền thông tin trực tiếp đến tai của một người. Đây là hệ thống đầu tiên sử dụng tia laser hoàn toàn an toàn cho mắt và da để định vị tín hiệu âm thanh đến một người cụ thể trong bất kỳ môi trường nào”, Charles M. Wynn, nhà nghiên cứu tại viện Công nghệ Massachusetts cho biết.

Theo tạp chí khoa học Optics Letters, nhóm nghiên cứu của MIT đã sử dụng hai phương pháp khác nhau để truyền âm thanh, nhạc và lời nói thông qua tia laser.

{keywords}
Các nhà khoa học tại MIT đã sử dụng hai phương pháp khác nhau để truyền âm thanh đến tai một người. Ảnh: futurism

Cả hai phương pháp đều sử dụng một nguyên lý được gọi với cái tên hiệu ứng quang điện tử. Nó là sự hình thành các sóng âm thanh sau sự hấp thụ ánh sáng trong một mẫu vật liệu. Trong trường hợp nghiên cứu của MIT, vật liệu này là hơi nước trong không khí.

Ở phương pháp đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã chiếu một tia laser có tần số giống âm thanh, đồng thời thay đổi độ dài ngắn của bước sóng để mã hóa ra các tín hiệu âm thanh nghe được.

Kỹ thuật này cho phép truyền âm thanh đến một người ở khoảng cách 2,5 m với âm lượng 60 dB mà không ai có thể nghe thấy ngoại trừ người nhận được tín hiệu.

Ở phương pháp còn lại, các nhà nghiên cứu mã hóa tín hiệu âm thành bằng cách điều chỉnh công suất của tia laser. Họ cho biết, kỹ thuật này cho ra âm thanh trong trẻo và ít tiếng ồn hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng sẽ có thể tăng khoảng cách truyền âm xa hơn trong tương lai. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống hoặc trong một số tình huống nguy hiểm như một vụ nổ súng hàng loạt, chính quyền có thể sử dụng tia laser truyền âm thanh và hướng dẫn trực tiếp nạn nhân thoát khỏi cảnh nguy hiểm mà không ai khác nghe thấy.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có thể thương mại hóa công nghệ này. Nó có thể ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau và giúp ích cho cuộc sống”, nhà nghiên cứu Ryan M. Sullenberger nói.

Theo Zing

Hàng loạt Robot khách sạn ở Nhật bị sa thải vì phiền toái và vô dụng

Hàng loạt Robot khách sạn ở Nhật bị sa thải vì phiền toái và vô dụng

 Từng rất nổi tiếng với sự hiện diện của nhiều lễ tân robot, khách sạn Henn-na (Nhật Bản) đã phải sa thải một nửa số nhân công robot do không đáp ứng được nhu cầu công việc đề ra.