Chủ tịch HĐQT của ngân hàng tư nhân lớn nhất nhì hệ thống cho biết, việc đầu tư vào công nghệ giúp cho Techcombank ngày càng giảm chi phí vận hành, tạo điều kiện từng bước phát triển mạnh các phân khúc mà trước đây chưa phải là thế mạnh của ngân hàng. Nền tảng công nghệ cũng là động lực để lãnh đạo ngân hàng này tin rằng sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2024.
“Năm 2024 thị trường sẽ còn nhiều thách thức, HĐQT thận trọng đưa ra những kế hoạch và tôi tin rằng việc phát huy thế mạnh, tiếp tục dựa vào nền tảng công nghệ, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra”, ông Hồ Hùng Anh tiếp tục.
Năm 2023 Techcombank có thêm 2,6 triệu khách hàng mới, phần lớn nhờ vào năng lực số hoá của ngân hàng.
Tuy nhiên, lãnh đạo nhà băng này cho biết nếu muốn phát triển nhanh về số lượng khách hàng không phải là vấn đề quá lớn với Techcombank, điều quan trọng là việc phục vụ khách hàng như thế nào.
“Chúng tôi tập trung vào những khách hàng active (có giao dịch) để mang lại hiệu quả cao. Với sự phát triển của công nghệ, chúng tôi cho rằng việc có nhiều khách hàng hay không không quan trọng bằng việc mang lại giá trị như thế nào cho khách hàng”.
Theo ông Jens Lottner - Tổng Giám đốc Techcombank, Ban điều hành Techcombank không đặt nặng về số lượng khách hàng, mà quan tâm nhiều đến tỷ lệ khách hàng active khi giao dịch với ngân hàng.
“Nhận diện thương hiệu của Techcombank đã rất tốt trên thị trường, phải chăng là do chất lượng phục vụ của ngân hàng đã thuyết phục được khách hàng”, Tổng Giám đốc Techcombank nói.
Cũng theo ông Jens Lottner, Techcombank sẽ không đánh đổi tốc độ tăng trưởng với chất lượng tài sản. Đó là lý do tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng luôn ở mức thấp. Kết thúc năm 2023 tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng này trước và sau CIC lần lượt là 0,96% và 1,19%.
Việc thu hút khách hàng thông qua kênh kỹ thuật số đã thúc đẩy sự tăng trưởng số lượng khách hàng của Techcombank, với khoảng 1,2 triệu khách hàng mới tham gia trực tiếp thông qua nền tảng số.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) cũng thấp hơn khoảng 15 điểm phần trăm khi được thực hiện thông qua kỹ thuật số, so với mô hình ngân hàng truyền thống tại chi nhánh.
Tương tác số với khách hàng tăng 94% giao dịch cá nhân trong năm được thực hiện qua kênh số, và mức đăng nhập trung bình tháng/khách hàng tiếp tục tăng sau khi tất cả khách hàng đã được chuyển hoàn toàn sang nền tảng kỹ thuật số mới của Techcombank, đạt tới 50% lượt đăng nhập/tháng vào cuối năm 2023. Đây là một mức rất cao, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Đến cuối năm 2023, tất cả 8,5 triệu khách hàng các nhân e-banking của Ngân hàng đều sử dụng ứng dụng Techcombank Mobile.
Công nghệ số cũng được Techcombank ứng dụng triệt để trong quản trị rủi ro hoạt động, nhằm tăng cường các lớp bảo mật cho khách hàng khi giao dịch với ngân hàng. Trong đó bao gồm:
Tăng cường nhận diện sớm rủi ro và kiến tạo các giải pháp dự phòng nhằm đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục của nền tảng ứng dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Giảm thiểu rủi ro công nghệ của ngân hàng thông qua việc củng cố hệ thống và tăng cường khả năng bảo mật thông tin.
Tuân Nguyễn