Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện chiều nay cho hay, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long thời gian qua là chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo, có độ cứng nhỏ dẫn đến độ võng tích lũy.

Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang, sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.

Để sửa chữa triệt để, ông Huyện cho biết sẽ cho cào bóc sạch lớp bê tông nhựa, làm sạch bản mặt thép, sau đó sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép.

Tiếp theo sẽ lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao, đồng thời sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận.

Đặc biệt, lần này cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.

{keywords}
Mặt cầu Thăng Long hư hỏng

Tổng cục trưởng khẳng định, công nghệ này được đơn vị nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 270 tỷ đồng, Tổng cục Đường bộ đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu trong tháng 6, khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay.

Về biện pháp thi công, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ thi công 24/24h với mái che trong suốt quá trình thi công, tổ chức phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu.

DN Mỹ đề xuất công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long tuổi thọ 50 năm

DN Mỹ đề xuất công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long tuổi thọ 50 năm

Tập đoàn Versaflex (Mỹ) vừa đề xuất với Bộ GTVT giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao có tuổi thọ mặt đường 50 năm.

Vũ Điệp