2.000 gian hàng, với sự góp mặt của hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới, với gần 100.000 người tham dự, Hội nghị di động thế giới (MWC) đã trở thành một trong những sự kiện lớn nhất toàn cầu của ngành di động. Mỗi một năm, ngành di động thế giới lại tụ họp truyền đi một thông điệp về vai trò, khát vọng, tầm nhìn của mình. Và năm 2023 là “Khai phóng công nghệ của tương lai ngay từ ngày hôm nay”.

Tham dự MWC 2023, Viettel công bố tại sân chơi toàn cầu về mục tiêu mà mình theo đuổi: “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart”. Những “công nghệ từ trái tim” mà Viettel đem tới tại MWC đều có chung một đặc điểm: lấy con người làm trung tâm khi thiết kế sản phẩm, với mục tiêu phổ cập cho mọi người cho dù họ là ai, họ đang ở đâu và vào bất cứ lúc nào để thu hẹp khoảng cách số. 

Đó là Hệ sinh thái thương mại tài chính số Viettel Money, Trung tâm giám sát, điều hành thông minh IOC, Trung tâm giám sát an ninh mạng SOC, Bộ sản phẩm lõi 5G, Hệ thống tính cước thời gian thực vOCS và Nền tảng bản sao số Viettel Social Digital Twin (VSDT Platform). Trong đó, 3 sản phẩm vOCS - 5G - VSDT hướng tới việc quy hoạch và thiết lập hạ tầng số an toàn và bền vững, còn Viettel Money - SoC - IoC là những giải pháp công nghệ trực tiếp giải các bài toán xây dựng kinh tế số, chính phủ số linh hoạt theo nhu cầu đặc thù của chính quyền và người dân. Tất cả 6 sản phẩm và giải pháp đều có một đặc điểm chung là có khả năng phổ cập và tùy biến theo nhu cầu của người dùng.

Đây là những thành phần quan trọng trong xây dựng xã hội số tại Việt Nam cũng như các thị trường quốc tế khác. Mỗi sản phẩm này đều mang cách tiếp cận độc đáo của Viettel với công nghệ mới, tạo cơ hội lớn để công nghệ số phổ cập tới số đông người dùng. 

Thiết kế công nghệ đặt con người làm trung tâm

Viettel Money có thể trở thành ví điện tử, thanh toán số ngay trên điện thoại “cục gạch”. Năm 2021, người dùng điện thoại cơ bản vẫn chiếm 25% tổng số người dùng di động toàn cầu - tương đương với khoảng 1,3 tỷ người - theo nghiên cứu của GSMA. Phần lớn họ sinh sống tại các vùng nông thôn, hẻo lánh, kinh tế chưa phát triển. Cách tiếp cận của Viettel Money là cơ hội độc đáo, nhanh chóng để tài chính số tiến tới các vùng như vậy. 

Kiến trúc linh hoạt của IOC hỗ trợ xây dựng chính quyền số từ những nhu cầu cấp bách tại địa phương, trước khi phải đầu tư toàn diện. Với cách tiếp cận mới, chính quyền có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề với chi phí hợp lý, vì đặc thù của kinh tế, địa hình, cư dân của mỗi nơi không giống nhau. 

Bộ sản phẩm 5G có tham gia của các công nghệ mở giúp giảm giá thành sản xuất, mang đến khả năng tiếp cận dễ chịu hơn cho nhà đầu tư. Hiểu rõ vấn đề hạ tầng viễn thông liên quan trực tiếp đến an toàn thông tin quốc gia, Viettel không chỉ bán sản phẩm, mà sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ lõi về 5G để đối tác có thể phát triển nhanh. 

Trong khi đó, Nền tảng bản sao số (Viettel social digital twin platform) hướng tới nghiên cứu xây dựng bản sao xã hội số giúp hỗ trợ, giám sát, điều hành, quy hoạch đô thị dựa trên dữ liệu.

“Công nghệ từ trái tim nghĩa là phát triển công nghệ xuất phát từ sự đồng cảm, quan tâm, mong muốn mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người, tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn trong tương lai. Đó chính là những điều mà chúng tôi kiên trì theo đuổi nhiều năm” - đại diện của Viettel chia sẻ.

Hướng đến trách nhiệm toàn cầu

Với thông điệp “Technology with heart”, Viettel muốn khẳng định trách nhiệm của mình với cộng đồng, với thế giới thông qua việc sử dụng công nghệ một cách có ý thức, mang lại giá trị và tạo ra ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và thế giới xung quanh. Trên thế giới, nhiều tập đoàn lớn đã hướng đến tinh thần này.

Microsoft đã tập trung vào việc sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, chẳng hạn như việc cung cấp giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp cải thiện giáo dục, y tế và phát triển kinh tế.

Google đưa ra mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo cho các hoạt động của mình và cung cấp giải pháp công nghệ để giúp giải quyết các vấn đề xã hội như giáo dục, sức khỏe và phát triển kinh tế.

IBM tập trung vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các vấn đề xã hội như chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Tesla cam kết sử dụng công nghệ để giúp giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường bằng cách sản xuất các sản phẩm ô tô chạy bằng năng lượng tái tạo.

Còn Viettel đặt ra mục tiêu phổ cập công nghệ số, đem đến cho mọi người cơ hội tiếp cận và sử dụng công nghệ. Bởi, Viettel tin rằng công nghệ là phương tiện giúp cải thiện cuộc sống của mọi người và biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, thúc đẩy phát triển bền vững, hỗ trợ cộng đồng và giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số. Việc tập trung vào việc phổ cập công nghệ số là một điểm khác biệt quan trọng trong cam kết của Viettel.

MWC 2023 là lần đầu tiên công bố chính thức thông điệp “Công nghệ từ trái tim” nhưng trên thực tế, Viettel từng triển khai nhiều dự án lớn cùng với triết lý này trong suốt tiến trình phát triển. Nổi bật nhất là việc cung cấp dịch vụ thông tin di động tại Việt Nam, thương hiệu này đã tìm ra giải pháp phổ cập một dịch vụ công nghệ đắt đỏ vốn chỉ dành cho người giàu trở thiết yếu với mọi người dân. Khi mở rộng hoạt động kinh doanh tại 10 thị trường quốc tế khác, Viettel vẫn kiên trì thực hiện triết lý này khi “mang những gì tốt đẹp nhất của Viettel đi đầu tư”. 

Với công nghệ 5G đang gây sốt trong làng viễn thông, Viettel cũng làm điều rất khác với đa số nhà sản xuất khác trên thị trường. Dù đó là công nghệ hiện đại nhất và đắt đỏ nhưng Viettel vẫn kiên định mục tiêu nhanh chóng đưa dịch vụ này đến với nhiều người dân nhất có thể. Không chỉ bán thiết bị, Viettel sẵn sàng chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm để đối tác có thể làm chủ và triển khai riêng nếu muốn.  

Và khi kết hợp với nhiều hãng công nghệ lớn trên thế giới sản xuất thành công thiết bị 5G, Viettel mang sản phẩm tới MWC 2023 để tìm thêm cơ hội hợp tác mới, để có thể thương mại hoá và phổ cập 5G nhanh và mạnh hơn nữa. Thiết bị 5G được đưa tới hội nghị di động lớn nhất thế giới có thể được coi như một sản phẩm điển hình cho triết lý “công nghệ từ trái tim” của Viettel.

“Trách nhiệm lớn đến đâu thì vai trò, vị thế và tầm vóc của chúng ta cũng lớn đến đó. Khi luôn đặt con người làm trung tâm để thiết kế sản phẩm, với những mục tiêu lớn trong việc giải quyết các ‘nỗi đau’ của xã hội, chúng tôi tin tưởng vào việc tạo ra những giải pháp tốt hơn, kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn. Điều này cũng sẽ giúp Viettel song hành cùng với các tên tuổi lớn trên thế giới” - đại diện của Viettel nhận xét.

Tầm vóc của một doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào doanh thu và lợi nhuận mà nó còn phụ thuộc vào trách nhiệm mà doanh nghiệp ấy xác lập cho mình. Trách nhiệm càng lớn thì tầm vóc càng lớn. Trách nhiệm toàn cầu thì tầm vóc toàn cầu. Và với “Công nghệ từ trái tim” - phổ cập công nghệ số, Viettel đang xác lập một trách nhiệm toàn cầu cho chính mình.

Minh Ngọc