Xác định việc xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu là quá trình thường xuyên, liên tục hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, xã Yên Trị, huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình luôn là đơn vị tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ở đó cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở đóng vai trò lãnh đạo, điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận đóng vai trò nòng cốt trong vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện. 

UBND huyện Yên Thủy tổ chức công bố xã Yên Trị đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2020, sau khi hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, để giữ vững, duy trì các tiêu chí đạt chuẩn và phấn đấu xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã Yên Trị tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí. Đồng thời vận dụng lồng ghép các chương trình, dự án và các cuộc vận động, các phong trào quần chúng được triển khai ở nông thôn, nhất là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, theo phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước. Xã khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia xây dựng nông thôn mới và phải đảm bảo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Xã Yên Trị tập trung huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với tổng kinh phí đã thực hiện 485.677,6 triệu đồng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế và các thiết chế văn hóa.

Xã cũng chú trọng công tác chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên, nhà ở xanh, sạch đẹp. Tập trung quy hoạch sản xuất nông nghiệp, dồn điền đổi thửa, phát triển các hợp tác xã.

Nhờ đó, xã Yên Trị đã hoàn thành 13/13 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Trên địa bàn xã không còn hộ nghèo; bình quân thu nhập đầu người năm đạt 54,04 triệu đồng/người/năm.

Chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, cán bộ, công chức luôn được nâng lên và có hiệu quả. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. 

Với những thành tích đạt được, ngày 28/4/2023, UBND huyện Yên Thủy đã tổ chức Lễ công bố xã Yên Trị đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Anh Bùi Văn Tình, xóm Đồng Mai, xã Yên Trị cho hay, anh rất vui mừng vì sau thời gian nỗ lực cố gắng của chính quyền và người dân, xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đây, bộ mặt nông thôn sẽ có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân sẽ được nâng cao.

Thời gian tới, để duy trì chất lượng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Trị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới một cách sâu rộng và đạt kết quả cao nhất. 

Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc bổ sung, hoàn thiện nâng cao chất lượng các tiêu chí để người dân đạt được sự hài lòng trong xây dựng nông thôn mới. 

Thu Hằng, và nhóm PV, BTV