Với cái tên “ếch chui rơm”, tưởng như đây sẽ là một món ăn phức tạp, thế nhưng nguyên liệu chuẩn bị và cách chế biến lại đơn giản, ai cũng có thể bắt tay vào làm. Ếch chui rơm ghi điểm với phần thịt ếch chiên giòn, được phủ lên một lớp sả chiên vàng ruộm, mùi thơm phức, vị ngon sẽ tăng thêm vài phần khi ăn chấm cùng nước chấm cá cơm 3 Miền.

{keywords}

Món ếch chui rơm ăn cùng nước chấm cá cơm 3 Miền (Ảnh: Helen Le)

Nguyên liệu

- Ếch: 1kg

- Sả: 5 cây

- Tỏi: 1 muỗng bằm

- Ớt tươi, lá chanh

- Nước chấm cá cơm 3 Miền

- Muối, tiêu, đường, ớt bột, bột năng

- Dầu thực vật

{keywords}

Nguyên liệu để làm món ếch chui rơm rất dễ kiếm (Ảnh: Helen Le)

Cách làm

Bước 1: Làm sạch ếch, chặt miếng vừa ăn, đùi để nguyên. Sau đó, thấm khô nước rồi ướp ếch với chút muối tiêu và ớt bột trong 15 phút để khử mùi tanh. Có thể lăn ếch qua một muỗng cà phê bột năng để lúc chiên ếch hạn chế tình trạng bắn dầu.

Bước 2: Đập dập 5 cây sả cho tơi, xé thành từng sợi mảnh như cọng rơm và rắc một ít bột năng vào những sợi sả. Tiếp đến, đặt chảo lên bếp, cho các sợi xả vào chiên ngập dầu khoảng 3 - 4 phút đến vàng giòn, rồi vớt ra để ráo dầu.

{keywords}

Sả được xé tơi ra như những sợi rơm, giúp món ăn thơm ngon và đẹp mắt (Ảnh: Helen Le)

Bước 3: Đặt chảo dầu nóng, cho vào chảo vài hạt muối để hạn chế bắn dầu. Chờ dầu sôi thì cho ếch vào chiên vàng đều 2 mặt rồi vớt ra, để ráo dầu.

Bước 4: Giã tỏi ớt, thêm hai muỗng cà phê đường và 3 muỗng nước chấm cá cơm 3 Miền rồi khuấy lên cho tan đều gia vị.

Bước 5: Bỏ hết phần dầu trong chảo, cho ếch đã chiên vào lại, đổ nửa chén mắm ớt tỏi vào xóc đều.

Bước 6: Lấy đĩa, lót một phần rơm (sả chiên) rồi xếp ếch vào, sau đó phủ thêm rơm lên trên. Nửa chén nước chấm tỏi ớt còn lại bổ sung thêm vài lá chanh thái để chấm ếch khi ăn.

{keywords}
Pha nước chấm, một công đoạn không thể thiếu giúp món ếch chui rơm thêm đậm đà (Ảnh: Helen Le)

 

{keywords}
 

Bằng niềm đam mê và sự am hiểu về ẩm thực, Uniben không ngừng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi và chắt lọc từng nét đặc trưng của các món ngon từ khắp 3 miền để tạo ra những sản phẩm thơm ngon, mang tinh túy ẩm thực Việt.

Trong đó phải kể đến nước chấm cá cơm 3 Miền với thành phần từ nước mắm cốt cá cơm nguyên chất, được đặc chế theo bí quyết riêng, cho ra đời nước chấm chuẩn vị truyền thống. Nước chấm 3 Miền có màu vàng nâu sóng sánh, mùi thơm dịu nhẹ, vừa ngon vừa tiện cho tất cả các món ăn kho - xào - nấu, hoặc dùng làm nước chấm mà không cần pha chế, giúp món ăn dậy vị, thơm ngon, đậm hương vị truyền thống, lại tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Tấn Tài