- Ngày 29/8, Bộ KH&CN cho biết, có 9 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5. Các công trình được Hội đồng cấp Nhà nước lựa chọn từ 100 công trình khoa học và công nghệ đề nghị xét tặng. Dự kiến, các giải thưởng sẽ được trao tặng vào ngày 17/9 tới.

{keywords}
Ông Hoàng Đức Thảo - tác giả cụm công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Ảnh: VTC

Trong số 9 công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh có cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu” của ông Hoàng Đức Thảo - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển Đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco), người được đặt nhiều biệt danh “vua kè”, “vua sáng chế”, “vua sáng tạo”…

Ông Hoàng Đức Thảo được phong anh Hùng lao động vào năm 2011. Ông cũng là người nắm giữ 2 kỷ lục quốc gia: “Người Việt Nam đầu tiên đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo khoa học công nghệ trên thế giới” và “Người Việt Nam có nhiều công trình đoạt giải thưởng trong lĩnh vực sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (Vifotex) nhất”.

Các công trình khoa học của ông Thảo cũng như của tập thể Busadco luôn mang tính đột phá, ứng dụng cao trong xây dựng hạ tầng đô thị, nước sạch môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới; khắc phục và cải thiện ô nhiễm môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chia sẻ khi cụm công trình của Busadco được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, “vua sáng chế” Hoàng Đức Thảo cho rằng Busadco mới chỉ đang bắt đầu sứ mệnh của mình. “Cái khó nhất của doanh nghiệp khoa học công nghệ là tạo ra sản phẩm. Chúng tôi nghiên cứu những vấn đề thực tế để tạo ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cộng đồng, giải quyết các vấn đề như ngầm hóa công trình đô thị, thoát nước và xử lý nước thải, nạo vét hệ thống cống ngầm thoát nước đô thị…”

Nói về cụm công trình của nhà khoa học trong khối doanh nghiệp được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Đình Hậu (đồng thời là Tổ trưởng Tổ xét duyệt hồ sơ) cho biết: “Hồ sơ xét tặng của Busadco là một hồ sơ đặc biệt ấn tượng, bởi cụm công trình mang tính ứng dụng cực cao và đã được triển khai rộng rãi ở nhiều địa bàn trên cả nước, được chính quyền các địa phương đánh giá cao về những cống hiến đóng góp cho sự phát triển kinh tế bền vững”.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá đây là một cụm công trình khoa học kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc, có nhiều đóng góp giá trị ở nhiều lĩnh vực rộng lớn được ghi nhận và tôn vinh trong thời kỳ xây dựng, đổi mới, công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.

Trong ngày 29/8, tại buổi lễ công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016” với sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đã giới thiệu 71 công trình sáng tạo khoa học công nghệ xuất sắc nhất năm 2016, trong đó có công trình “Cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ, sông hồ và đê biển” của Busadco.

  • Nguyễn Thảo