Lời tòa soạn:
Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đang tiến gần đến ngày về đích với tiến độ thần tốc. Những lo lắng, do dự ban đầu đã được đẩy lùi, thay vào đó chỉ còn tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "3 ca, 4 kíp", "chỉ bàn làm, không bàn lùi" theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, dự án đã thành hình, chờ ngày đóng điện toàn tuyến, ghi dấu một mốc son mới của ngành điện và mang đậm dấu ấn chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tuyến bài "Thần tốc dự án đường dây 500kV mạch 3" của VietNamNet ghi nhận không khí khẩn trương, "vượt nắng, thắng mưa" trên công trường dự án đặc biệt này.

'Anh em ở đây đang làm việc vất vả quá'

Những ngày này, các kỹ sư, công nhân ngành điện đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ “về đích” trong tháng 7. Trên công trường, các cán bộ, kỹ sư vẫn miệt mài thi công, bất chấp thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Trong đó, có những cán bộ đã nhận quyết định về hưu nhưng vẫn bám trụ trên công trường để “truyền lửa” cho anh em.

Ông Vũ Hữu Lai (SN 1968), cán bộ truyền tải điện Thừa Thiên Huế (thuộc Công ty truyền tải điện 2) cho biết, ông được tăng cường ra Thanh Hóa từ ngày 18/5. Cùng đợt với ông còn có ông Hoàng Xuân Sỹ (SN 1968), cả hai đều đã có quyết định nghỉ hưu theo chế độ. Tuy nhiên, hai người cán bộ kỳ cựu vẫn đang ở tổ số 4, thi công cột 173, thuộc xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa).

W-a2.JPGhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, cán bộ, kỹ sư ngành điện vẫn miệt mài làm việc. Ảnh: Lê Dương

Ông Lai chia sẻ, trước khi được tăng cường ra Thanh Hóa thì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là ông nghỉ hưu. "Lúc đó, lãnh đạo gọi lên nói tôi có đi tăng cường được không. Tất nhiên tôi có quyền từ chối. Nhưng vì tình yêu nghề và muốn cống hiến cùng các anh em hoàn thành mục tiêu quốc gia, nên tôi đã xung phong đi tăng cường.

Lúc tôi và anh Sỹ đi, theo chiến dịch là 45 ngày. Lãnh đạo cũng nói trường hợp của anh em tôi đi khoảng 20 đến 30 ngày là có thể về. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi đã bám trụ ở công trường này gần 2 tháng rồi. Mặc dù vất vả, nhưng chúng tôi không thể về giữa chừng, chúng tôi muốn ở lại cùng với anh em, bởi đường dây chưa hoàn thành”, ông Lai chia sẻ.

Cũng theo ông Lai, từ ngày ra tăng cường, ông chưa một lần nghỉ phép về thăm nhà. Ông chỉ gặp vợ, con qua điện thoại trong giờ nghỉ lao, rồi lại tiếp tục công việc.

W-a1.JPGhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Ông Lai và ông Sỹ mặc dù đã nhận quyết định nghỉ hưu nhưng vẫn bám trụ ở công trường, cùng anh em nỗ lực hoàn thành kịp tiến độ dự án.
Ảnh: Lê Dương

Ông Hoàng Xuân Sỹ cho biết, từ ngày 12/6 ông đã nhận quyết định nghỉ hưu. Thời gian nghỉ hưu chính thức từ 1/8. 

“Chúng tôi nhận quyết định nghỉ hưu tại công trường ở một nơi xa xôi. Theo quyết định thì từ ngày 12/6, chúng tôi đã không còn phải tham gia công việc nữa, mà chỉ bàn giao và nghỉ ngơi chờ đến 1/8 là chính thức. Tuy nhiên, anh em ở đây đang làm việc vất vả quá. Bản thân tôi cũng muốn ở lại làm cùng anh em, để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ. Biết vợ, con ở nhà cũng sốt ruột, nhưng mọi người trong gia đình cũng hiểu và thông cảm”, ông Sỹ tâm sự.

Anh Văn Ngọc Sáng – Tổ trưởng phụ trách thi công tổ số 4  (Đội trưởng đội truyền tải điện huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) cho biết, anh Lai và anh Sỹ đã có quyết định nghỉ chế độ. Tuy nhiên, vì yêu nghề và muốn cống hiến cùng với anh em nên các anh đã quyết định ở lại công trường thi công cho đến khi hoàn thành dự án.

W-a3.JPGhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Lán trại tạm bợ nghỉ ngơi giữa trưa nắng. Ảnh: Lê Dương

“Các anh là người có thâm niên trong nghề, có nhiều kinh nghiệm trong xử lý công việc, nên công việc ở đây rất suôn sẻ. Các cán bộ, kỹ sư trẻ ở công trường cũng rất vui khi nghe tin các anh ở lại. Và chính hai anh đã là người “truyền lửa” cho anh em trên công trường”, anh Sáng cho biết.

Vợ vượt 800km ra thăm chồng tại công trường

Để đảm bảo tiến độ, ngành điện đã tăng cường gần 300 cán bộ, công nhân viên đến từ 13 công ty trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung cho Thanh Hóa.

Anh Trần Khương Non - Đội trưởng Đội truyền tải điện Sơn Hà (Truyền tải điện Quảng Ngãi) cho biết, các anh được tăng cường ra Thanh Hóa hỗ trợ thi công hơn 2 tháng nay. Để đảm bảo tiến độ, chưa ai trong đội được về thăm nhà.

W-a2.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Những người vợ vượt quãng đường dài ra Thanh Hóa thăm chồng. Ảnh: NVCC

Đội của anh Non đã hoàn thành công việc ở cột số 135 (huyện Nông Cống), số 153 (huyện Triệu Sơn) và đang thi công tại vị trí 181 (xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa).

Anh Non kể, các anh thường phải ăn, nghỉ trưa ngay cạnh nơi thi công, chiều tiếp tục làm, đến tối mới ra nhà nghỉ hoặc ngủ nhờ nhà dân.

 “Xa nhà nhiều tháng, anh em đều nhớ vợ, nhớ con. Lúc nghỉ ngơi, anh em mới gọi video về nhà để nói chuyện, hỏi thăm. Vợ con hỏi khi nào về, anh em chỉ trả lời: 'Xong công trình thì về. Chưa có ngày cụ thể, nhưng sắp xong rồi'” - anh Non nói.

W-a3.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Anh Thanh hạnh phúc khi được vợ đến thăm tại công trường. Ảnh: NVCC

Theo các cán bộ truyền tải điện Quảng Ngãi, trong thời gian anh em ra Thanh Hóa hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3, nhiều người vợ đã bắt xe, vượt quãng đường hàng trăm km, đến tận công trường để thăm hỏi, động viên chồng.

Mới đây, chị Dương Thị Mỹ Trinh, vợ anh Nguyễn Duy Thanh (Đội phó Đội truyền tải điện Quảng Ngãi) đã vượt hơn 800km ra Thanh Hóa, tìm đến vị trí thi công tại móng cột số 153 (huyện Triệu Sơn) để thăm nom, động viên chồng.

“Khi vợ gọi điện thông báo sẽ ra Thanh Hóa thăm, tôi rất bất ngờ, vừa mừng vừa lo. Ban đầu tôi không đồng ý, vì quãng đường quá xa xôi.

Tuy nhiên, vợ tôi cho biết có bạn đồng hành nên quyết tâm ra. Vợ tôi nói, muốn ra tận nơi để động viên chồng, và muốn tận mắt được thấy sự vất vả của chồng”, anh Nguyễn Duy Thanh chia sẻ.

W-a4.jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Những phút giây tranh thủ nghỉ trưa. Ảnh: Lê Dương

Anh Thanh cho biết, ngày vợ anh ra thăm còn có 2 người nữa đi cùng là chị Nguyễn Thị Bích Ngân (vợ anh Đào Thanh Minh - cán bộ Đội truyền tải điện Quảng Ngãi) và chị Võ Thị Thu Hằng (vợ anh Trịnh Đình Sáng - cán bộ Đội truyền tải điện Ba Tơ).

“Khi 3 chị em tới công trường thăm chúng tôi, cả đội thi công ai cũng chúc mừng. Các chị em còn tặng quà cho cả đội, động viên mọi người cố gắng, nhanh hoàn thành công việc để được về nhà với vợ con. Những lời động viên đó khiến toàn bộ anh em trong đội thấy ấm lòng”, anh Thanh chia sẻ.

Bài 4: Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Việc 3-4 năm làm chưa đầy 1 năm