Trong quá trình thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nhà riêng của ông Phạm Hồng Hà - cựu Chủ tịch TP. Hạ Long (Quảng Ninh), nhà chức trách đồng thời niêm phong 4 xe ô tô trong nhà vị cựu quan chức này. Giới sành xe đánh giá, các xe thuộc phân khúc từ phổ thông, cao cấp cho đến hạng sang có tổng trị giá gần 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông tin bước đầu cho thấy, cựu Chủ tịch TP. Hạ Long chỉ đứng tên chính chủ chiếc xe VinFast Lux SA2.0 bản cao cấp, mang biển số 14A-562.88. Chiếc xe này có giá khoảng 1,8 tỷ đồng và thấp nhất trong dàn xe bị niêm phong.

Còn lại, chiếc Mercedes-Benz E300 AMG mang biển số 14A-256.99 đứng tên chủ sở hữu phương tiện là Công ty TNHH Thái Hà (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long).

Chiếc Lexus ES 300H biển số 14A-388.38 do bà Lê Thị Thúy Liên (phường Hồng Hải, TP. Hạ Long) đứng tên chính chủ. 

Cơ quan chức năng thực hiện niêm phong dàn xe trong nhà cựu Chủ tịch TP.Hạ Long - Phạm Hồng Hà (ảnh: Phạm Công)
Giấy niêm phong xe có chữ ký của ông Phạm Hồng Hà (ảnh: Phạm Công)

Người đứng tên chính chủ chiếc Lexus LX 570 mang biển số 14A-233.88 là bà Nguyễn Ngọc Hà (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long). Đây là chiếc xe có giá trị nhất trong sân nhà ông Hà với giá bán xấp xỉ 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu, bà Nguyễn Ngọc Hà (sinh năm 1961) chính là Tổng Giám đốc của Công ty TNHH Thái Hà, địa chỉ liên lạc của bà Hà là số 338 đường Trần Quốc Nghiễn, TP. Hạ Long. Điều trùng hợp đây chính là tư gia nơi ông Phạm Hồng Hà bị khám xét.

Tiếp đến, bà Lê Thị Thúy Liên cũng từng là kế toán trưởng tại Công ty TNHH Thái Hà.

Như vậy, có thể nói, cả ba chiếc xe, có giá trị ban đầu khoảng 15 tỷ đồng này, đều liên quan đến DN này và người chủ công ty ở cùng nhà với cựu quan chức TP. Hạ Long.

Công ty TNHH Thái Hà được thành lập ngày 19/5/1993, với các ngành, nghề kinh doanh đăng ký như xây dựng nhà; vận tải hành khách; cung cấp dịch vụ ăn uống, nhà hàng; bán lẻ hàng hóa; truyền tải phân phối điện; dịch vụ lưu trú ngắn ngày (chính)...

Tháng 4/2020, công ty điều chỉnh nâng vốn điều lệ từ 7,91 tỷ đồng lên 68 tỷ đồng (tăng 8,5 lần).

Ngày 14/5, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hồng Hà, cựu Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cựu Chủ tịch UBND TP. Hạ Long.

Ông Hà bị cáo buộc về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3 và Ban Quản lý vịnh Hạ Long, thời điểm khi ông làm Trưởng ban.

Quá trình hành khám xét nhà riêng của ông Hà, lực lượng chức năng đã thực hiện niêm phong 4 xe ô tô để phục vụ công tác điều tra.

Trần Chung 

Những dự án trúng thầu của Công ty AICCông ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng trúng thầu các dự án trị giá hàng trăm tỷ đồng tại nhiều cơ quan, đơn vị.