Genetica, công ty giải mã gen tại Mỹ do người Việt làm chủ, vừa cho biết nhận được khoản đầu tư 2,5 triệu USD ở vòng gọi vốn tiền series A. Công ty dự định gọi vốn series A trong thời gian sắp tới.

{keywords}
Bà Bùi Thanh Duyên và ông Cao Anh Tuấn trong phòng lab. (Ảnh cắt từ clip)

Những nhà đầu tư lần này gồm Dave Strohm, Craig Sherman và Guy Miasnik. Hai người đầu tiên là các nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên rót vốn vào các công ty công nghệ. Riêng Guy Miasnik là doanh nhân công nghệ cao, nhà đầu tư và cố vấn khởi nghiệp, tập trung vào thị trường an ninh và an toàn công cộng và sinh tin học.

Genetica là công ty phát triển và sở hữu công nghệ giải mã gen độc quyền, chuyên sâu dành riêng cho người châu Á. Phòng lab của Genetica đang sở hữu chứng chỉ CLIA, CAP, là những chứng chỉ nghiêm ngặt bậc nhất tại Hoa Kỳ cho các phòng thí nghiệm về xét nghiệm gen. 

Tại Việt Nam, một trong các hoạt động của Genetica là phân tích gen, đặc biệt ở trẻ em, nhằm dự đoán các sở trường, tính cách, và bệnh tiềm ẩn... Công ty cho biết, đang là đối tác của các công ty bảo hiểm, ngân hàng, phòng khám.

Yếu tố quan trọng giúp công ty thuyết phục các nhà đầu tư là việc nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á. Theo báo cáo của BBC Research năm 2020, tình trạng thiếu vắng công nghệ giải mã gen chuyên biệt cho chủng người Châu Á dẫn đến hạn chế dữ liệu gen của chủng người này. Dự báo cho rằng, ngay cả đến 5 năm sau, dữ liệu gen Châu Á chỉ chiếm  tầm 14% trong dữ liệu chung (còn lại 80% là gen người da trắng).

Genetica được sáng lập bởi cựu du học sinh Việt hiện sinh sống tại Mỹ. Trong đó, ông Cao Anh Tuấn giữ vai trò CTO, phụ trách xây dựng công nghệ máy học độc quyền cho công ty. Ông từng là kỹ sư cấp cao của Google tại Mỹ. Bà Bùi Thanh Duyên, giữ vị trí giám đốc khoa học (CSO) tại công ty, là người đứng sau thiết kế chip giải mã gen, chuyên biệt và chuyên sâu dành riêng cho người châu Á.

Hải Đăng

Tiến sĩ Google về Việt Nam mong phát triển ngành chăm sóc sức khoẻ chính xác

Tiến sĩ Google về Việt Nam mong phát triển ngành chăm sóc sức khoẻ chính xác

ictnews Một tiến sĩ Việt từng có thời gian làm việc cho Google về Việt Nam mở công ty giải mã gen cho người Việt nói riêng và châu Á nói chung nhằm kết hợp với trí tuệ nhân tạo để phát triển ngành chăm sóc sức khoẻ chính xác.