Hãng thời trang đường phố Boy London của Anh đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ dư luận. Lý do là bởi một thành viên băng đảng tham gia vụ đánh đập dã man một phụ nữ tại nhà hàng lại mặc chiếc áo phông do thương hiệu này sản xuất.

Một trong những thành viên của băng đảng mặc áo của thương hiệu Boy London. Ảnh: Handout

Vụ tấn công xảy ra vào tối muộn ngày 10/6 tại một cửa hàng thịt nướng ở Đường Sơn, Hà Bắc (Trung Quốc). 

Một người đàn ông đã quấy rối khách hàng nữ, đụng chạm vào vai và lưng của cô. Người phụ nữ phản ứng lại và nhóm của cô đã bị tấn công bởi nhóm của gã đàn ông. 

Các nạn nhân liên tục bị đánh, đá, xô ngã xuống đất và ném ghế vào người. Hai người trong nhóm phải nhập viện điều trị. Chín người đàn ông trong nhóm tấn công này sau đó đã bị bắt giữ.

Hai phụ nữ nằm trên mặt đất sau khi bị một nhóm đàn ông hành hung bên ngoài một nhà hàng ở thành phố Đông Bắc, Đường Sơn, Trung Quốc ngày 10/6/2022. Ảnh: Reuters

Vụ việc sau khi đăng tải nhận về rất nhiều chỉ trích từ người dùng mạng Trung Quốc. Điều đáng nói là một trong những kẻ gây ra vụ tấn công mặc áo của hãng Boy London và nhiều người vì thế đổ lỗi cho hãng thời trang này liên quan đến vụ tấn công.

Nhiều cảnh báo trên mạng lan truyền: "Hãy tránh xa những người ăn mặc và có bộ dạng này". Một trong những đặc điểm được liệt kê là kiểu tóc, hình xăm trên cánh tay, vòng cổ vàng và đặc biệt là chiếc áo phông Boy London.

"Ngay từ cái nhìn đầu tiên tôi đã thấy những kẻ mặc áo hãng này không tốt đẹp gì", một người viết trên Weibo. 

Công ty thời trang này vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức. Tuy nhiên, tại cửa hàng chính thức trên sàn thương mại, hãng này phải thiết lập tin nhắn trả lời tự động trước những thắc mắc về vụ việc hành hung phụ nữ vừa qua: "Chúng tôi kiên quyết phản đối bạo lực".

Nhóm đàn ông đánh, đạp, đẩy ngã, ném ghế vào người những phụ nữ. Ảnh Weibo

Nhà bình luận ngành bán lẻ độc lập Ma Gang nói với National Business Daily rằng khi dư luận lên cơn sốt, như trong trường hợp này, rất khó để một thương hiệu có thể tự bảo vệ mình dù không dính líu đến vụ tấn công. 

Ông nói: "Trong những trường hợp như thế này, rất khó để một thương hiệu có thể tạo ra tiếng nói của mình. Tuy nhiên, thật không công bằng khi công chúng đổ lỗi cho nhà sản xuất chỉ vì tội phạm sự dụng sản phẩm của họ”.

Nhiều người dùng mạng sau khi xem clip cũng tỏ thái độ chỉ trích những người chứng kiến không có thái độ can thiệp khi vụ việc xảy ra. 

"Những thực khách đó đang làm gì khi nhìn thấy cảnh bạo lực tàn nhẫn như vậy? Tại sao họ không can thiệp?', một người bức xúc. 

Một nhân chứng giấu tên nói rằng cô ấy không thể kìm được nước mắt khi chứng kiến những người phụ nữ bị thương, chảy rất nhiều máu trong vụ tấn công. "Bạn tôi bảo không được xen vào việc của người khác và tôi vừa khóc vừa gọi cảnh sát. Tôi cảm thấy có lỗi vì không giúp đỡ nạn nhân. Lẽ ra tôi nên nhờ những người khác trong nhà hàng đến để giúp những cô gái đó", cô nói.

Ngày 12/6 vừa qua, chính quyền thành phố Đường Sơn đã phát động chiến dịch trấn áp tội phạm bạo lực sau vụ tấn công này. 

Thanh Thanh (Theo SCMP)