Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP (HURC1- Đơn vị quản lý vận hành metro số 1) cho biết, từ tháng 2/2022 đến nay, công ty chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết kinh phí hoạt động nên chưa thể thanh toán các khoản nợ lương của người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn. 

Tính đến hết tháng 9/2022, tổng cộng công ty này nợ là 2,9 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ các thủ tục cấp bổ sung vốn điều lệ, HURC1 kiến nghị giao Sở Kế hoạch & Đầu tư nhanh chóng tham mưu cho UBND TP.HCM gửi Chính phủ về tạm ứng kinh phí từ ngân sách để đảm bảo hoạt động.

Đến đầu quý III/2022, đoàn tàu metro số 1 vẫn chưa thể vận hành thử nghiệm đoạn trên cao 

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) là công ty trực thuộc UBND TP với 100% vốn nhà nước. HURC1 được thành lập vào năm 2015 với vốn điều lệ 14 tỷ đồng. Tuy nhiên, phải tới năm 2019, công ty này mới bổ nhiệm giám đốc và bắt đầu đi vào hoạt động.

Theo đề án thành lập công ty, giai đoạn 2015 - 2017, công ty chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro. Từ năm 2018, công ty này chính thức quản lý vận hành tuyến metro số 1.

Tuy nhiên, tiến độ dự án metro số 1 liên tục bị lùi và hiện đã chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch khiến công ty quản lý vận hành metro số 1 không có nguồn thu. 

Để gỡ khó cho công ty này, hôm 19/10, UBND TP đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ Tài chính về kiến nghị chấp thuận bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là 268 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung này để đáp ứng kinh phí cho công ty hoạt động từ nay đến khi được bàn giao, tiếp nhận, quản lý tài sản dự án metro số 1.

Theo UBND TP, từ khi thành lập đến nay, công ty chỉ được cấp vốn điều lệ 14 tỷ để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản. Mức vốn này không đảm bảo hoạt động trong bối cảnh công ty chưa có nguồn thu do tiến độ xây dựng, đưa vào khai thác metro số 1 chậm so với dự kiến ban đầu.

Hồi cuối năm 2021, UBND TP đã từng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ kinh phí hoạt động của HURC1 làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến metro 1.