Chiều 21/11, UBND TP.HCM đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị sớm hoàn thành việc xử lý các công trình sai phạm tại Khu ẩm thực câu cá Tháp Ngà tại ấp 3, xã Phước Kiển và Khu nghỉ dưỡng thể thao, giải trí Vườn Thiên Thanh, xã Hiệp Phước huyện Nhà Bè.

Đây là hai trong số những công trình lớn tại huyện Nhà Bè thu hút đông lượng khách du lịch tại TP.HCM.

Khu ẩm thực sinh thái Tháp Ngà tọa lạc tại 168 Nguyễn Hữu Thọ, Phước Kiển, Nhà Bè, TP.HCM. Đây vừa là khu ẩm thực vừa là khu nghỉ dưỡng. Nơi đây có hồ bơi hơn 1.500m2 nằm giữa rừng dừa nước.

{keywords}
UBND TP.HCM yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm tại Khu ẩm thực sinh thái Tháp Ngà

Khu nghỉ dưỡng thể thao, giải trí Vườn Thiên Thanh có tên thương mại hiện nay là Thiên Thanh Park được xây dựng trên tổng diện tích 7ha với kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Dự án tọa lạc tại 35/2 Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước. Điểm nhấn tại dự án này là Thiên Thanh Water Park có tổng diện tích hơn 6.000m2 và là công viên nước lớn nhất TP.HCM. 

UBND TP cho biết, trường hợp các chủ đầu tư (của các công trình sai phạm) vi phạm thời hạn cam kết tự tháo dỡ thì kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành; báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 15/12/2019.

{keywords}
Công viên nước Thiên Thanh là công viên nước lớn nhất TP.HCM

Liên quan tới việc bùng phát vi phạm xây dựng ở vùng ven TP.HCM, hiện đang diễn ra phổ biến, khó kiểm soát. UBND TP.HCM cho rằng dù chính quyền ra sức ngăn chặn nhưng nhiều cá nhân, công ty vẫn cố tình xây dựng không phép hoặc sai với GPXD, vi phạm chỉ giới xây dựng và vẽ thêm nhiều hạng mục vượt quá giấy phép được cấp. Khi UBND khu vực phát hiện và ra quyết định xử phạt, các đơn vị vi phạm vẫn không tháo dỡ theo quy định. Điển hình là Quận 12, huyện Nhà Bè... ghi nhận hàng loạt sai phạm có hiện trạng công trình kiên cố và đã đưa vào sử dụng một thời gian dài.

Chẳng hạn mới đây Thanh tra TP.HCM có kết luận thanh tra cho thấy các vi phạm xây dựng với quy mô lớn tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè nhưng UBND xã Long Thới đã không phát hiện và xử lý kịp thời. Cụ thể, tại xã Long Thới có 4 công trình xây dựng không phép (có trường hợp san lấp rạch) có quy mô diện tích lớn trên 1.000m2 như cơ sở tập gym Tuấn Nguyễn, Công ty TNHH Cơ khí và xây dựng Minh Trí, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ nông nghiệp Anh Đào, Công trình hạ tầng tại vị trí thửa số 5 tờ bản đồ số 20, xã Long Thới. 

Ngoài ra, nhiều công trình phục vụ nhu cầu giải trí khác trên địa bàn cũng có dấu hiệu sai phạm. Kết luận thanh tra xác định, trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực trật tự xây dựng, tại UBND các xã Long Thới, Phước Lộc, Phước Kiển còn có trường hợp xây dựng không phép nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính, trường hợp đã lập biên bản nhưng không có quyết định xử phạt, còn 33 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ nhưng chậm tổ chức thực hiện (xã Long Thới còn 14 trường hợp, xã Phước Kiển còn 19 trường hợp).

Khánh Hòa

Loạt cán bộ liên quan đến sai phạm chung cư Đại Thanh bị kỷ luật

Loạt cán bộ liên quan đến sai phạm chung cư Đại Thanh bị kỷ luật

- UBND huyện Thanh Trì đã thi hành kỷ luật đối với 4 đồng chí cán bộ, đảng viên; kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 5 tổ chức. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu rõ danh tính cụ thể những cá nhân, tổ chức.