CLB Sài Gòn tính đường du học bóng đá

Ít ngày trước, CLB Sài Gòn hồ hởi 'báo tin' cho truyền thông việc vừa chốt xong kế hoạch hợp tác với một đội bóng đang chơi ở J-League II nhằm đưa các cầu thủ Việt Nam sang học việc.

Cụ thể hơn, Chủ tịch CLB Sài Gòn Trần Hoà Bình cho hay: “Chúng tôi muốn chọn lựa 2 cầu thủ chất lượng, có tiềm năng và không nhất thiết đều là của CLB Sài Gòn.

Chúng tôi không vì lợi ích riêng, sẵn sàng hợp tác với các đội bóng khác vì mục tiêu cuối cùng là xây dựng bóng đá Việt Nam, cống hiến cho các đội tuyển quốc gia. Cầu thủ của đội nào khi về vẫn sẽ là của đội đó.

{keywords}
CLB Sài Gòn khao khát đưa cầu thủ sang Nhật Bản du học

Cầu thủ sang Nhật Bản sẽ được nâng tầm từ chuyên môn đến văn hóa ứng xử. Chế độ ưu đãi có hỗ trợ về nhà cửa, đi lại, phí sinh hoạt sống,... thu nhập sẽ là thương lượng cá nhân giữa cầu thủ với CLB".

Theo lời bầu Bình chia sẻ, kế hoạch năm 2021 sẽ là 2 và tiến dần lên con số 4-6 cầu thủ trong những năm tới để nâng tầm chất lượng cho bóng đá Việt Nam khiến nhiều người chợt vui, bởi ước mơ đội tuyển quốc gia hùng mạnh luôn là mục tiêu lớn mà cả nền bóng đá theo đuổi.

Công Vinh, Công Phượng còn... thua, thì mơ gì?

Người ta thấy vui sau những phát biểu, kế hoạch mà bầu Bình đưa ra, nhưng ngay sau đó không khỏi băn khoăn với khát vọng của của Chủ tịch CLB Sài Gòn khi nhìn vào hàng loạt chuyến du học trước đây.

Băn khoăn là phải, bởi thực tế dù CLB Sài Gòn từng về hạng 3 V-League mùa trước nhưng điểm lại trong số các cầu thủ đang khoác áo đội bóng này đủ năng lực, trình độ sang Nhật Bản du học bóng đá thì dường như là ít, thậm chí không có.

{keywords}
nhưng liệu có thành công khi Công Vinh và Công Phượng còn thua trắng ở những lần du học của mình?

Ngôi sao lớn nhất, và cũng có thể được coi sở hữu chuyên môn tốt nhất tại CLB Sài Gòn vào lúc này chỉ là một Cao Văn Triền mới chỉ được thử lửa ở tuyển Việt Nam trong năm mà các giải đấu quốc tế đóng băng vì dịch COVID-19 hồi cuối năm 2020.

Còn về những “mầm non” tài năng mà đội bóng Sài thành sở hữu xem ra chỉ có mỗi Nguyên Hoàng – nhưng đây là sản phẩm từ lò đào tạo PVF, trước khi chuyển giao cho chính CLB Sài Gòn quản lý ít ngày trước.

Không có được một hệ thống đào tạo trẻ chuẩn mực, cũng chẳng hẳn làm bóng đá từ gốc... nên những gì mà CLB Sài Gòn tuyên bố thực sự chưa đủ thuyết phục.

Thậm chí, nhiều người còn nhìn thấy cả sự thất bại bởi trên thực tế so với những Công Vinh, Công Phượng, Tuấn Anh... về tài năng cho tới cả sự chuẩn bị kỹ năng sống, hoà nhập thì dường như ở CLB Sài Gòn hay thậm chí nhiều đội bóng khác là quá hiếm người đủ tầm như những cái tên vừa kể.

Và không cần phải nói lại, ai cũng thấy Công Vinh, Công Phượng... rốt cuộc thất bại như thế nào sau những chuyến du học từ nhiều năm trước, dù như đã nói sự chuẩn bị là hoàn hảo, dày công... chứ chẳng chỉ là kế hoạch như CLB Sài Gòn tuyên bố.

Mai Anh