Tuy nhiên, ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, Covid-19 vẫn gây tử vong cao hơn nhiều so với bệnh cúm.

Dữ liệu ở Anh cho thấy, số người chết vì Covid-19 đã giảm mạnh như thế nào trong năm 2021 kể từ khi chiến dịch tiêm vắc xin được đẩy nhanh vào tháng 1/2021.

{keywords}

Ảnh minh họa: Mayoclinic

Khi bắt đầu đại dịch, Covid-19 gây chết người cao hơn 10 lần so với cúm mùa. Nhưng phân tích hiện tại ghi nhận, cả hai căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong tương đương nhau - mặc dù Covid-19 vẫn nguy hiểm hơn một chút đối với những người trên 40 tuổi.

Các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng và tiêm nhắc lại thấp hơn, bao gồm cả Mỹ, có số ca tử vong do Covid-19 giảm chậm hơn. Điều đó chứng minh vắc xin rõ ràng đóng vai trò quan trọng trong việc làm suy yếu virus hơn chính những sự thay đổi của biến thể Omicron đang thống trị.

Ước tính tỷ lệ tử vong do cúm mùa thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mức độ tiêm chủng và tuổi của bệnh nhân.

Vào năm 2020, trước khi triển khai tiêm chủng, một nghiên cứu độc lập sử dụng thống kê về số ca tử vong do cúm và Covid-19 ở Mỹ chỉ ra, Covid-19 nguy hiểm hơn 13 lần so với bệnh cúm ở nhóm 60 tuổi.

Trong khi đó, dữ liệu của Anh cho thấy, hiện nay, Covid-19 chỉ nguy hiểm hơn 1,9% so với bệnh cúm mùa với người hơn 60 tuổi.

Đối với những người dưới 40 tuổi, nhóm không được chủng ngừa cúm thường xuyên ở Anh, bệnh cúm hiện gây tử vong cao hơn so với Covid-19.

Theo đó, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở tất cả các nhóm tuổi vào cuối tháng 1 là 0,14%. Chỉ số này ở bệnh cúm là 0,04% đến 0,2%.

Tại Mỹ, quốc gia gặp khó khăn trong việc khuyến khích người dân tiêm nhắc lại, đang đối mặt với đại dịch của những người chưa tiêm chủng.

Peter Hotez, Giáo sư virus học tại Đại học Y Baylor ở Houston, nhận định: “Tổng thống Joe Biden đã đúng khi nói rằng chúng ta phải đối mặt với đại dịch của những người chưa tiêm chủng và không tiêm nhắc lại".

Hiện tại, số ca Covid-19 trong cộng đồng cao hơn khiến nhiều người tử vong hơn so với cúm ở Anh - ngay cả khi mức độ nghiêm trọng của hai bệnh tương đương nhau.

An Yên (Theo Walesonline)

Các nước có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 thấp nhất thế giới

Các nước có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 thấp nhất thế giới

Burundi, Cộng hòa Dân chủ Congo và Haiti là những quốc gia có tỷ lệ chủng ngừa Covid-19 thấp nhất thế giới.

Bệnh nhi nhiễm 3 chủng nCoV khác nhau trong 1 năm

Bệnh nhi nhiễm 3 chủng nCoV khác nhau trong 1 năm

Cậu bé người Israel, 11 tuổi, đã mắc phải 3 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau.

Lý do nhiều người có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính giả

Lý do nhiều người có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính giả

Sống cùng với người nhiễm Covid-19, có các triệu chứng bệnh nhưng bà Kramer vẫn nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính.