Theo thống kê của Our World in Data, chỉ 0,1% dân số Burundi đã tiêm chủng đầy đủ, tương đương hơn 6.000 người.

Ở CHDC Congo, 0,4% người dân đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, trong khi ở Haiti, con số này vào khoảng 1%.

{keywords}

Ảnh minh họa: Medium

Ở các nước có thu nhập thấp, chỉ 5,5% dân số đã tiêm chủng đầy đủ chống lại Covid-19. Trong khi đó, tại các nước có thu nhập cao, 72% dân số đã tiêm chủng đầy đủ với ít nhất hai liều. Nhiều nơi đã tiến hành tiêm tăng cường mũi 3.

Bất ổn và xung đột dân sự khiến một số quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp khó tin, khi các cuộc chiến khiến người dân khó tiếp cận với vắc xin.

Tại Yemen, nơi nội chiến bùng phát từ năm 2014, chưa đến 2% dân số đã tiêm vắc xin chống lại Covid-19. Dù nội chiến kết thúc vào năm 2018 nhưng Nam Sudan cũng có tỷ lệ tiêm chủng thấp, khoảng 2%.

Nhiều quốc gia khác ở châu Phi, bao gồm Chad, Madagascar và Tanzania, có tỷ lệ tiêm vắc xin từ 1,5% đến 4% dân số.

Nam Phi, nơi chủng virus Omicron có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được xác định vào năm 2021, mới tiêm vắc xin cho dưới một phần ba dân số.

Trong khi đó, dưới 30% dân các quốc gia và vùng lãnh thổ ở vùng Caribe như Jamaica, Saint Lucia, Saint Vincent & Grenadines đã tiêm vắc xin chống lại Covid-19.

Vào tháng 10/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt mục tiêu các quốc gia tiêm chủng xong cho 70% dân số vào giữa năm 2022 nhưng nhiều nơi đang bị tụt lại phía sau.

Tuần trước, Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết, Covid-19 có thể không còn là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu vào năm 2022 nếu thế giới thực hiện thành công một số giải pháp bao gồm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vắc xin.

Mesfin Teklu Tessema, Giám đốc y tế của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, đánh giá bất bình đẳng về vắc xin chỉ kéo dài đại dịch.

“Mỗi ca bệnh đều làm tăng nguy cơ trở nặng và nhập viện cho những người dễ bị tổn thương, cũng như khả năng xuất hiện các biến thể mới. Để cứu người và bảo vệ hệ thống y tế quá tải, chúng ta cần xây dựng một bức tường miễn dịch toàn cầu thông qua tiêm chủng”, Tessema nói. 

An Yên (Theo CNBC)

Covid-19 hiện có nguy hiểm hơn bệnh cúm?

Covid-19 hiện có nguy hiểm hơn bệnh cúm?

Các số liệu ở Anh cho thấy, hiện Covid-19 không nguy hiểm hơn đáng kể so với bệnh cúm.