Nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo S.A. (NASDAQ: CRTO) vừa công bố dữ liệu mùa mua sắm cho thấy ngày 11/11 (còn được gọi là Ngày độc thân) vẫn là một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất tại Việt Nam.
Dữ liệu cho thấy rằng đây vẫn là cơ hội để các nhà bán lẻ tận dụng nhằm tăng cường sức mua của người tiêu dùng. Bên cạnh ngày lễ này, các sự kiện mua sắm chủ yếu khác như 10/10, Black Friday, Cyber Friday và 12/12, cũng cho phép các nhà bán lẻ tham gia đổi mới đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ghi nhận cho thấy trong năm 2018, doanh số bán lẻ trực tuyến tạo ra trong dịp Ngày Độc Thân tăng 64%, lưu lượng người mua trực tuyến đối với bán lẻ tăng 23%. Lưu lượng bán lẻ trực tuyến đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 9 đến 11 giờ tối ngày 11/11.
Trong số tất cả các mùa mua sắm quan trọng, Black Friday có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất với mức tăng 53%. Mặt hàng cao cấp tạo ra doanh số lớn nhất, dù vậy doanh số bán hàng của các mặt hàng bình dân cũng tăng đáng kể vào ngày Black Friday.
Ông Steve Tuan Nguyen, Quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, đang trình bày kết quả khảo sát. Ảnh: H.Đ |
Steven Tuan Nguyen, Quản lý cấp cao khu vực Đông Nam Á của Criteo, cho biết, “Doanh số bán lẻ cho Ngày Độc Thân đang tăng với tỷ lệ cao hàng năm. Mặc dù điều này là hợp lý khi các nhà bán lẻ có khuynh hướng bán hàng ở mức giá thấp hoặc với giá cả phải chăng, khảo sát “Why We Buy“ của chúng tôi đã chỉ ra rằng đây không phải là cách duy nhất để chiếm được cảm tình của người tiêu dùng”.
Ông Steven đề xuất giải pháp rằng, phải bảo đảm khách hàng mua được sản phẩm có giá trị tốt nhất so với số tiền đã bỏ ra, và tạo ra một danh mục sản phẩm phong phú với nhiều lựa chọn. Vì Ngày độc thân vẫn là mùa mua sắm lớn nhất trong năm, các nhà bán lẻ nên nghĩ đến những ý tưởng bán hàng mới để trở nên nổi bật hơn giữa rất nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau. Đó có thể là việc giới thiệu một dòng sản phẩm mới hoặc mở rộng danh mục sản phẩm trong kho hàng để thu hút thêm người mua.
Ngoài sự kiện Ngày độc thân, các dịp mua sắm khác cũng gia tăng doanh số lớn cho nhà bán hàng. Cụ thể, ngày 10/10: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 30% và 67%. Ngày Black Friday: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 61% và 149%. Ngày 12/12: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 34% và 97%.
“Mùa mua sắm cuối năm thường bắt đầu với dịp 10.10. Ngày Độc Thân vẫn là thời điểm mua sắm chính trong năm và sức hút của dịp lễ hội là động lực để tiếp tục kéo doanh số bán hàng tăng trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, tạo ra sự khác biệt chính là một thách thức lớn mà các nhà bán hàng phải đối mặt. Điều này có thể được giải quyết với sức mạnh của dữ liệu - bằng cách xác định các danh mục bán hàng hàng đầu giữa hàng triệu sản phẩm, dự đoán hành vi mua sắm và tích hợp dữ liệu mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến”, ông Steven nói thêm.
Doanh số bán hàng In-app đạt sức hút ấn tượng
Người tiêu dùng ở Việt Nam thực hiện việc mua sắm nhiều trên thiết bị di động, thậm chí nhiều hơn máy tính để bàn, giúp họ có thể tận dụng tất cả ưu đãi sẵn có.
Với sức hút cao hơn từ điện thoại di động, doanh số bán hàng in-app đã có những đợt tăng đáng kể tại Việt Nam. Ngày Độc Thân ghi nhận doanh số bán lẻ in-app tăng 350%. Các sự kiện mua sắm quan trọng khác cũng đạt sức hút tương tự: 10.10: Doanh số bán lẻ trực tuyến in-app tăng 49%, Black Friday: Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 293%, 12.12: Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 430%.
Việt Nam so với các nước khác trong khu vực
Ngày Độc Thân vẫn là ngày lễ mua sắm lớn nhất đối với các thị trường lân cận như Singapore, Malaysia và Đài Loan. 12.12 là lễ hội mua sắm lớn nhất ở Indonesia so với Ngày Độc Thân. Đối với Việt Nam, Ngày Độc Thân vẫn có sức ảnh hưởng lớn nhưng Black Friday đang được xem là có sự gia tăng ấn tượng.
Việt Nam: Black Friday là lễ hội mua sắm lớn nhất, theo sau đó là Ngày Độc Thân và 12/12. Ngày Độc Thân: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 23% và 64%, Black Friday: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 61% và 149%, 12/12: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 34% và 97%.
Tại Indonesia: 12/12 là lễ hội mua sắm lớn nhất, theo sau đó là Ngày Độc Thân. Ngày Độc Thân: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tang lần lượt là 37% và 174%. 12/12: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng mạnh, lần lượt là 148% và 389%.
Tại Malaysia: Ngày Độc Thân là lễ hội mua sắm hàng đầu, theo sau đó là 12/12 và Black Friday. Ngày Độc Thân: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 102% và 418%. Black Friday: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 50% và 100%. 12/12: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 57% và 195%.
Tại Đài Loan: Ngày Độc Thân là lễ hội mua sắm chính, theo sau đó là 12/12 và Black Friday. Ngày Độc Thân: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 133% và 327%. Black Friday: Lưu lượng và doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 4% và 16%. 12/12: Lưu lượng và Doanh số bán lẻ trực tuyến tăng lần lượt là 70% và 153%.