Sự cố của CrowdStrike Falcon làm gợi nhớ tới vụ việc tương tự gây ra bởi phần mềm diệt virus McAfee hồi năm 2010. Khi đó, một bản cập nhật dành cho khách hàng doanh nghiệp của chương trình này đã khiến hàng loạt máy tính chạy Windows XP SP3 khởi động lại liên tục và mất hết truy cập mạng lưới.

Trong trường hợp của McAfee, bản cập nhật của họ đã vô tình xoá một file quan trọng trong hệ điều hành, khiến hệ thống liên tục bị khởi động lại và chỉ có thể giải quyết bằng cách thức thủ công.

0xxxxx0.jpg
CEO CrowdStrike khẳng định sự cố lần này không phải sự cố an ninh hay tấn công mạng. Ảnh: Forbes

Không chỉ vậy, tệp “DAT” phiên bản 5958 của McAfee - nguyên nhân chính dẫn đến sự cố trên, còn có khả năng lây lan sang những máy trạm (workstation) riêng lẻ hoặc máy trạm có cùng kết nối tới một domain chung.

Quay lại với sự cố gây ra bởi phần mềm CrowdStrike Falcon, CEO công ty bảo mật đã gửi lời “xin lỗi sâu sắc” khi gây ra sự cố công nghệ thông tin ảnh hưởng đến các hãng hàng không và hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi về những tác động đối với khách hàng, người du lịch và bất cứ ai bị ảnh hưởng bởi sự cố này”, CEO George Kurtz nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 19/7. “Công ty đã xác định được vấn đề và đang tìm cách tháo gỡ”.

CrowdStrike đang chủ động phối hợp xử lý với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật phần mềm trên hệ điều hành Windows”, trích bài đăng của Kurtz trên X. “Các hệ điều hành Mac và Linux không bị ảnh hưởng bởi sự cố này”.

Người đứng đầu CrowdStrike cũng nhấn mạnh, đây “không phải sự cố an ninh hay tấn công mạng” và công ty này đã tung bản vá sửa lỗi.

Theo website theo dõi hàng không FlightAware, đã có hơn 27.000 chuyến bay bị hoãn trên toàn cầu, trong đó, 2.700 chuyến tại Mỹ. Nhiều hãng hàng không thông báo sự cố thông qua mạng xã hội X.

(Theo Zdnet, The Hill)