Như VietNamNet đã đưa tin, dịch vụ đám mây và Microsoft 365 đang gặp gián đoạn, ảnh hưởng tới hàng nghìn người dùng trên khắp thế giới. Việc không thể truy cập vào nền tảng điện toán đám mây do Microsoft cung cấp khiến các hãng hàng không phải huỷ nhiều chuyến bay.

Không chỉ vậy, các tổ chức như ngân hàng, sân bay tại Australia đang bị gián đoạn dịch vụ nghiêm trọng do sự cố kỹ thuật liên quan đến hãng bảo mật CrowdStrike của Mỹ, khiến nhiều máy tính Microsoft tại Australia và toàn cầu gặp lỗi hiển thị “màn hình xanh chết chóc”.

Tại Việt Nam, cũng đã có đơn vị bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Theo thông báo từ Vietjet, sự cố với hệ thống Microsoft toàn cầu đã gây gián đoạn, ảnh hưởng đến các chuyến bay của hãng. 

W-Microsoft Vietjet.jpg
Thông báo của Vietjet Air về sự cố Microsoft gây gián đoạn dịch vụ. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 11h30 đến 14h30 (giờ Việt Nam) ngày 19/7/2024, hệ thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp sự cố đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng hàng không toàn cầu. Đến 14h30, hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Ảnh hưởng của lỗi hệ thống Microsoft là tình huống ngoài khả năng và mong muốn của hãng hàng không và khách hàng”, Vietjet cho biết.

Trước diễn biến này, Vietjet lưu ý hành khách có kế hoạch di chuyển trong ngày 19/7/2024 chủ động theo dõi thông tin tại mục "Chuyến bay của tôi" trên website và ứng dụng của hãng, đồng thời liên hệ tổng đài nếu cần hỗ trợ. Đến 18h tối nay, Vietjet cho biết hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục của hãng đã hoạt động ổn định trở lại.

Trước câu hỏi của phóng viên VietNamNet về sự cố CrowdStrike, đại diện Microsoft cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có sự cố ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm của bên thứ ba. Chúng tôi sẽ sớm có giải pháp khắc phục trong thời gian tới”.