Như các bạn đã biết, CS:GO tuy có hệ thống chống hacker, cheater hiệu quả, nhưng không hoàn toàn. Cụ thể là có rất nhiều phần mềm gian lận lách được qua hệ thống VAC của Valve, dẫn đến các hành vi gian lận tại các giải đấu online, nơi mà các game thủ thi đấu tại nơi ở, nơi tập luyện của chính họ mà không bị ai theo dõi. Thậm chí, sau phi vụ phát hiện gian lận đình đám của cự game thủ KQLY lúc bấy giờ đang chơi cho Titan, các giải đấu onlan cũng đặt vào tình trạng báo động khi mà nhiều người hâm mộ cho rằng, việc cài đặt config riêng của game thủ rất có thể có cả cài đặt phần mềm gian lận thông qua các thiết bị lưu trữ nhỏ mà không phải ai cũng để ý được.
Đặc biệt nghi vấn này trở nên được quan tâm hơn tại Dreamhack Winter 2014 mà tâm điểm chú ý là những nghi ngờ dành cho 3 thành viên của team Fnatic là flusha, JW và olofmeister. Để ngăn chặn những nghi ngờ này, Ban tổ chức ESL Katowice 2015 đã có biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả, giúp khán giả, người hâm mộ cảm thấy yên tâm hơn về một giải đấu công bằng.
Tất cả game thủ tham gia giải đấu, kể cả huấn luyện viên và đội ngũ nhân viên hỗ trợ, được yêu cầu nộp toàn bộ trang bị của họ như gear, usb, ..... để thực hiện một loạt các kiểm tra. Họ không được phép nhận lại thiết bị nếu bài kiểm tra chưa hoàn thành.
Thậm chí kết nối Internet cũng bị Ban tổ chức hạn chế, chỉ cho phép các máy kết nối đến máy chủ của Steam. Cho nên để giải trí, các game thủ phải sử dụng cách khác chứ không còn chuyện ngồi lướt web, xem phim hay chơi game cho vui trước giờ thi đấu.
Các máy tính của giải đấu cũng được kiểm soát chặt chẽ, bằng việc chỉ sử dụng như máy trạm, không được cấp quyền administrator, đồng nghĩa với việc các game thủ không thể cài đặt bất cứ thứ gì khác ngoài các chương trình Ban tổ chức cài đặt sẵn. Tất cả các chương trình cần thiết chỉ có thể được quản lý bởi admin của ESL thông qua kết nối FTP.
Tất cả các file, dữ liệu trong máy tính cũng được thiết lập ở chế độ read-only (chỉ đọc), kể cả config gốc của game, cho nên các game thủ phải cài đặt hoàn toàn bằng tay trong game trước trận đấu của họ.
Có thể nói, đây là một biện pháp hiệu quả mà ESL và Valve đã mang lại cho giải đấu và người hâm mộ, không có bất kỳ một cáo buộc gian lận nào xảy ra trước, trong và đến khi kết thúc giải đấu. Và đánh giá khách quan, ESL Katowice đã là một giải đấu fair-play, nơi mà các team đã được thi đấu với đúng trình độ thực sự của họ.
VÔREST