Valve đã vá lỗi nhưng vẫn kín tiếng về scandal

Bản update mới nhất của Counter-Strike: Global Offensive vào ngày 02/9 không để lại ấn tượng với chỉ ba gạch đầu dòng xoay quanh khâu vá lỗi.

Dù Valve không nói rõ họ đã khắc phục được những lỗi nào trong CS:GO nhưng Michal Slowinski - vị trọng tài esports tự do, người vừa đưa một loạt những huấn luyện viên gian lận trong giải đấu ra ánh sáng - khẳng định spectating bug đã được khắc phục.

Nếu chưa biết spectating bug đang trở thành chủ đề tranh luận của cộng đồng CS:GO nói riêng và esports nói chung trong suốt những ngày qua. ESL cùng DreamHack đã phát hiện ra ba HLV lạm dụng lỗi hiển thị để chiếm ưu thế vô lý trong các giải đấu và phát ra lệnh cấm ít nhất sáu tháng tại các sự kiện thuộc Ủy ban Chính trực Esports (ESIC).

Sau khi tìm hiểu ngọn ngành sự việc, những lời chỉ trích bắt đầu hướng tới Valve vì cho rằng nhà phát triển đã không có động thái cần thiết để đảm bảo tính toàn vẹn trong cạnh tranh.

Một ngày sau khi scandal nhiều HLV lạm dụng bug trong các giải đấu chính thức bị phanh phui, Valve đã tung bản update vá lỗi này - Slowinski xác nhận trên tài khoản Twitter cá nhân.

Vị trọng tài cho biết tất cả các lỗi liên quan đến spectating bug đã được khắc phục sau khi anh tham khảo ý kiến của một vài HLV và xác minh thông tin. Dù vậy, nhiều người chơi CS:GO đặt ra nghi vấn tại sao Valve lại không đề cập nó trong patch notes, đặc biệt là khi sự việc đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng.

Ngoài việc âm thầm sửa lỗi, Valve chưa đưa ra bất cứ phản hồi hay bày tỏ thái độ về vụ việc một loạt các HLV lợi dụng bug tại các giải đấu CS:GO.

Chưa rõ ba teams liên đới - gồm MIBR, Hard Legion và Heroic - có bị tước điểm Regional Major Ranking (RMR) hay không. Chúng ta sẽ chỉ có câu trả lời khi đích thân Valve lên tiếng.

Slowinski và cộng sự được ghi nhận công lao

Hai thành viên trong dàn talents có tiếng của CS:GO là Chad “SPUNJ” Burchill cùng Tres “stunna” Saranthus đã khởi động quỹ GoFundMe vào hôm qua (03/9) để quyên góp tiền cho Slowinski và Steve Dudenhoeffer - cặp đôi đã phát hiện ra vụ bê bối cố ý tận dụng lỗi hiển thị hồi đầu tuần này.

Slowinski và Dudenhoeffer đã dành ra nhiều ngày để đánh giá các bản demos cũng như theo sát tất cả các HLV dùng spectating bug giúp họ quan sát khắp nơi trên bản đồ - lợi thế không tưởng trong thi đấu esports.

Cuộc điều tra độc lập của họ đã phát hiện ra ba HLV - Nicolai “⁠HUNDEN⁠” Petersen của Heroic, Ricardo “⁠dead⁠” Sinigaglia của MIBR và Aleksandr “⁠MechanoGun” Bogatiryev (aka zoneR) của Hard Legion - gian lận tại các vòng loại ESL One: Road to Rio hoặc DreamHack Masters Spring Europe từ tháng 4-6 vừa qua.

Sau đó, án phạt đã được ESIC phê duyệt và công bố vào hôm 31/8. Bên cạnh đó, ESIC cũng không phát hiện bằng chứng cho thấy các players hỗ trợ HLV gian lận bất chấp nhiều cáo buộc được đưa ra.

Nếu không có sự mẫn cán của Slowinski và Dudenhoeffer thì rất có thể vấn đề này còn lan rộng hơn nữa”, SPUNJ tweet.

FLASHPOINT xác nhận sẽ trao cho Slowinski và Dudenhoeffer mỗi người 1,500 USD vì đã tự nguyện đánh giá rất nhiều demos để phát hiện lỗi HLV gian lận và giữ vững tính toàn vẹn của CS:GO

Hai “người hùng” của giới CS:GO chuyên nghiệp đã làm việc suốt cả ngày, mỗi ca làm việc kéo dài 12 giờ. Kết quả là họ đã xem được gần 1,500 demos từ các giải Tier-1 và sẽ còn kiểm tra thêm 1,000 demos khác ở những sự kiện Tier-2 & 3 để xem liệu có thêm trường hợp HLV khai thác lỗi này nữa không.

Slowinski là một trọng tài esports kỳ cựu người Ba Lan và từng có kinh nghiệm “cầm cân nảy mực” tại các giải đấu CS:GO hàng đầu như ESL One, ESL Pro League hay hệ thống giải Intel Extreme Masters (IEM).

Chân dung Slowinski

Đều đặn hàng ngày, Slowinski không quên chia sẻ thông tin về quá trình làm rõ scandal lợi dụng spectating bug trên tài khoản Twitter cá nhân.

Mặt khác, Dudenhoeffer lại là một thành viên trong nhóm nhà phát triển CS:GO với “kinh nghiệm dạn dày”. Anh đang làm việc tại ESEA, công ty con của ESL, và từng hỗ trợ tổ chức một vài giải đấu CS:GO - theo GoFundMe.

Steve hơi nhút nhát và không hoạt động tích cực trên mạng xã hội”, Slowinski mô tả người cộng sự. “Nhưng để tôi nói rõ với mọi người: Anh ấy cũng đóng góp nhiều như tôi đã làm trong toàn bộ cuộc điều tra này. Nếu không có hiểu biết về kỹ thuật của anh ấy, thì chắc hẳn giờ này chúng tôi vẫn còn ngồi phân tích các bản demos trong năm 2020.

Slowinski nói thêm chính Dudenhoeffer đã giúp anh tự động hóa tiến trình dò xét demos để rút ngắn thời gian, giảm tải khối lượng công việc và tăng tốc độ điều tra.

Mục tiêu của GoFundMe là quyên góp được 10,000 USD và sau 21 giờ gây quỹ, nó đã thu hút 162 người với 6,560 USD. Một số các players, HLV, teams và talents CS:GO nổi tiếng đã hưởng ứng “quỹ tri ân Michal & Dudenhoeffer”.

Nếu quan tâm hưởng ứng độc giả có thể truy cập TẠI ĐÂY.

None