Một ngày tháng 3, chúng tôi tìm về xã Bình Lộc (TP. Long Khánh, Đồng Nai). Khi hỏi về cụ bà Trịnh Thị Khơng, ai cũng biết và chỉ dẫn chu đáo, thậm chí có người còn đưa chúng tôi đến tận nhà.

Cụ Khơng sinh năm 1905 tại Thanh Hóa, đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử và sự đổi thay của đất nước. Cụ có tổng cộng 7 người con, 5 người ở quê nhà, 2 người vào miền Nam sinh sống. Cụ Khơng đang sống cùng cô con gái thứ 2 là bà Đỗ Thị Ninh (82 tuổi) lấy chồng ở Long Khánh.

W-3-cao-tuoi-dong-nai.jpg
Bà Ninh (bên phải) đang chăm sóc cho cụ Khơng

Dù đã bước sang tuổi 119, nhưng cụ Khơng vẫn minh mẫn, khỏe mạnh, tự đi lại và sinh hoạt. Bí quyết của cụ là thường xuyên vận động, không ỷ lại con cháu. Cụ vẫn dậy sớm quét nhà, nhổ cỏ, phụ con cháu lột hột mít.

Cụ Khơng vốn là người sống tình cảm, luôn quan tâm, dạy dỗ con cháu đoàn kết thương yêu nhau. Cụ chia sẻ: “Con cháu không cần phải lo lắng, chỉ cần về thăm cụ là niềm vui lớn nhất”.

Sức khỏe của cụ Khơng hiện đã yếu đi phần nào sau khi bị ngã gãy xương 3 năm trước. Bà Ninh và các cháu ngoại thường xuyên chăm sóc cụ. Thời tiết mùa này khiến cụ hay mệt.

Về chiều mát mẻ, cụ thường ngồi dậy trò chuyện với các cháu. Mỗi ngày, cụ ăn 3 bữa cháo loãng, yến, sữa hoặc trái cây mềm. Để cụ không bỏ bữa, bà Ninh cùng các con liên tục thay đổi món. Thậm chí, bà Ninh còn gọi con cháu cùng quây quần để tạo không khí đông vui giúp cụ ăn uống tốt hơn.

Nhờ sự yêu thương, quan tâm của cụ, đại gia đình luôn gắn bó, hòa thuận. Trong số gần 150 người con cháu, đã có những người thành tài làm kỹ sư, làm việc trong cơ quan Nhà nước.

“Cứ mỗi dịp Tết hoặc lễ mừng thọ của cụ, đại gia đình ở miền Nam lại sum vầy, tạo nên bầu không khí rộn ràng. Mặc dù không thể nhớ hết tên tất cả các con và đàn cháu, nhưng đối với mẹ tôi đó là tài sản vô giá”, bà Ninh nói.

Bà Ninh còn nói thêm, hồi trước cụ Khơng sống ở Thanh Hóa. Năm 2014, cụ quyết định vào Đồng Nai ở hẳn cùng với bà. Mỗi năm, cụ lại một mình tự đón tàu hỏa hoặc xe khách về Thanh Hóa chơi vài tháng rồi lại vào.

Nhưng từ khi bị ngã gãy xương háng, cụ bà không về thăm quê như trước.

W-2-cao-tuoi-dong-nai.jpg
Cụ Khơng rất thương con cháu

Ông Thanh Xuân (cháu ngoại cụ Khơng) cho biết, cụ rất thương con cháu, mỗi lần thấy con cháu sum vầy là cụ rất vui. Cụ đã sống được hơn một thế kỷ, luôn dạy con cháu yêu thương, hòa thuận, đùm bọc lẫn nhau.

Chồng của cụ Khơng là liệt sĩ, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Một mình cụ phải vừa làm, vừa chăm sóc 7 người con. Người con đầu của cụ đã ngoài 90 tuổi. Con út được sinh ra khi cụ 50 tuổi. 

Mỗi tháng, cụ Khơng được nhận trợ cấp của Nhà nước là 1,1 triệu đồng. Riêng người chăm sóc cụ Khơng được Nhà nước hỗ trợ 300.000 đồng/tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Đồng Nai, tính đến hiện tại cụ Khơng là người lớn tuổi nhất sinh sống ở Đồng Nai. 

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm hỏi, trò chuyện và trao thiệp mừng thọ 119 tuổi cho cụ Trịnh Thị Khơng. Ông chúc cụ mãi mạnh khỏe, vui vẻ bên con cháu.