{keywords}
Bà Xu tự học để nói chuyện được 11 thứ tiếng.

Video bà Xu Xiuzhen, 77 tuổi nói nhiều thứ tiếng khác nhau với du khách nước ngoài vào năm 2018 đã khiến bà bỗng dưng nổi tiếng. Đến tận bây giờ, bà Xu vẫn đang làm việc tại điểm du lịch này. Công việc của bà là bán nước, bưu thiếp và hoa cài áo suốt 25 năm qua.

Kể từ năm 1998, bà Xu, người còn có tên gọi khác là “Mama Moon” đã làm hướng dẫn viên du lịch kiêm người bán hàng ở Yangshuo, một thị trấn nghỉ mát ở khu vực Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Đó cũng là thời điểm khu vực này bắt đầu thu hút khách du lịch trong ngoài nước đổ về.

Làng của bà Xu nằm ở chân đồi Mặt Trăng - một điểm du lịch nổi tiếng với một cái hố hình Mặt Trăng trên đỉnh.

Do lượng du khách nước ngoài đổ về nhiều, nhiều người dân địa phương chuyển từ làm nông nghiệp sang kinh doanh nhỏ lẻ phục vụ khách du lịch. Bà Xu là một trong số đó.

Để giúp đỡ gia đình, bà Xu bỏ học từ năm lớp 3 và bắt đầu học nói nhiều thứ tiếng khác nhau để bán hàng cho du khách.

{keywords}
Bà từng thu hút sự chú ý của truyền thông Trung Quốc.

“Chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách làm hướng dẫn viên. Vì thế, tôi và những người khác đều muốn học các ngôn ngữ khác nhau và tôi là người nói được nhiều ngoại ngữ nhất” - bà Xu tự hào chia sẻ.

Bà Xu cho biết bà thường chuyển đổi các từ vựng trong bất cứ ngôn ngữ nào sang ký tự tiếng Trung dựa trên cách phát âm của chúng, sau đó ghi nhớ. Ví dụ, trong tiếng Pháp, “xin chào” là “bonjour”. Bà Xu sẽ nhớ từ này là “Beng” và “Shu” trong tiếng Trung.

Việc lặp đi lặp lại các từ trong đầu trước khi đi ngủ và ngay sau khi thức dậy đã giúp bà có thể trò chuyện cơ bản với người nước ngoài.

Bằng phương pháp này, bà Xu đã tự học 11 ngoại ngữ bao gồm: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn, Hà Lan, Ý, Do Thái, Nga, Đan Mạch và Đức.

Nhờ sự nhiệt tình và lòng tốt của mình, bà Xu đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và kết bạn được với nhiều người nước ngoài.

{keywords}
Bà Xu là người nói ngoại ngữ giỏi nhất trong số những người dân làm du lịch tại đồi Mặt Trăng.
{keywords}
Bà được các du khách nước ngoài cảm mến.

Biệt danh “Mama Moon” của bà được một sinh viên Canada đặt cho vào năm 2002 sau khi bà giúp anh hồi phục sau cơn say nắng và cơn đau dạ dày bằng cách sử dụng Gua Sha, một phương pháp chữa bệnh truyền thống của người Trung Quốc.

Chàng trai này đã gọi bà là “bà mẹ ở đồi Mặt Trăng” trong lời cảm ơn ghi trong cuốn sổ tay của bà bằng tiếng Trung.

Với số tiền dành dụm được trong nhiều năm, bà Xu đã giúp 3 đứa con - 1 gái, 2 trai - xây nhà. Tổng cộng, bà đã cho các con 250.000 nhân dân tệ (hơn 900 triệu đồng).

Mặc dù làm việc nhiều năm đã giúp bà thoát khỏi đói nghèo nhưng bà Xu vẫn muốn làm việc tiếp để có tiền phòng khi ốm đau. Tuy nhiên, 2 năm qua, công việc của bà bị ảnh hưởng do đại dịch.

Ngoài việc kiếm tiền, bà cũng rất nhớ những ngày được nói chuyện với du khách bằng tiếng Anh. “Khả năng nói tiếng Anh của tôi ngày càng kém do thiếu luyện tập. Tôi hi vọng khách nước ngoài có thể sớm quay lại”.

Đăng Dương (Theo SCMP)

Gia đình Long An nuôi con bại não thành người thạo vi tính, giỏi ngoại ngữ

Gia đình Long An nuôi con bại não thành người thạo vi tính, giỏi ngoại ngữ

Cầm tờ kết quả con trai bị bại não trong tay, anh Luận chỉ biết ôm vợ. Chị Ngọc không dám tin, cũng không muốn tin vào sự thật.