Ngày 10/3, VietNamNet đăng bài: "Cụ bà 91 tuổi thấy mình đã mất khi làm lại căn cước công dân". Bài viết phản ánh việc cụ bà Hoàng Thị Thử (91 tuổi, trú tại thôn Hưng Nam, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đi làm lại căn cước công dân (CCCD) thì phát hiện dữ liệu trên hệ thống tra cứu báo mình đã mất và còn bị thay đổi giới tính.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Công an xã Cẩm Hưng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành khôi phục dữ liệu cho cụ bà Hoàng Thị Thử. Đến sáng ngày 11/3, cụ Thử đã được công an xã Cẩm Hưng cùng người nhà đưa đến điểm làm CCCD lưu động tại UBND thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên) để hoàn thành việc thu nhận và chờ cấp thẻ CCCD.

Sáng 11/3, tại điểm làm CCCD lưu động ở UBND thị trấn Cẩm Xuyên, cụ bà Hoàng Thị Thử đã được thu nhận dữ liệu để cấp thẻ CCCD

Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm CCCD, đại úy Lê Trường Giang, Phó trưởng Công an xã Cẩm Hưng cho biết, để “làm sạch” dữ liệu dân cư (DLDC), đảm bảo thông tin chính xác, thống nhất, cán bộ - chiến sĩ không kể ngày đêm thực hiện kiểm tra, đối chiếu dữ liệu đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đồng bộ lên hệ thống.

“Có rất nhiều nội dung mà các cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện như xử lý thông tin bị trùng lặp; thiếu, thừa thông tin về chủ hộ (có những trường hợp không xác định chủ hộ, nhưng cũng có trường hợp có hơn một chủ hộ trong một địa chỉ đăng ký); thiếu các trường thông tin về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thường trú, tạm trú), các trường hợp chết nhưng đại diện gia đình không tiến hành khai tử theo đúng quy định”, đại úy Lê Trường Giang thông tin.

Cẩm Xuyên là địa bàn đông dân nhất toàn tỉnh với 49.395 hộ, 186.424 nhân khẩu. Số lượng công dân trong độ tuổi cấp CCCD là 144.977 người, hiện tại đã cấp được 129.628 người

Phó trưởng Công an xã Cẩm Hưng cho rằng, công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế gặp rất nhiều khó khăn. Có trường hợp mặc dù hộ khẩu còn đăng ký tại địa phương nhưng trên thực tế đã chuyển đi nơi khác sinh sống; có người nhà vẫn còn nhưng đang đi làm việc ở xa rất khó liên lạc; thông tin cá nhân không đồng nhất, các loại giấy tờ cá nhân bị thất lạc do thiên tai lũ lụt, sinh trắc khó nhận diện.

Do thời gian có hạn, khối lượng công việc nhiều, cán bộ công an xã phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thông báo và yêu cầu người dân phối hợp cung cấp thông tin. Bên cạnh những người dân kê khai chính xác thì cũng có những người nhầm lẫn, cung cấp thông tin không chính xác khiến công tác cập nhật dữ liệu gặp nhiều khó khăn.

Một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Xuyên chia sẻ, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng hỗ trợ công an các xã, thị trấn để rà soát, điều chỉnh thông tin, số liệu cho phù hợp.

Mặc dù khó khăn vất vả, nhưng cán bộ chiến sĩ công an huyện Cẩm Xuyên quyết tâm khắc phục, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD, định danh điện tử và thực hiện Đề án 06/CP theo đúng thời gian quy định.