Tờ Xinjiang Daily đưa tin, cụ bà Almihan Seyiti sống tại ngôi làng ở Shule, thành phố Kashgar, Tân Cương (Trung Quốc), được cho là sinh năm 1886 vào thời nhà Thanh, đã qua đời tuần trước. Cụ hưởng thọ 135 tuổi.

Như vậy, đây là cụ bà sống thọ nhất tại quốc gia này vừa qua đời.Theo số liệu từ căn cước công dân do chính quyền cấp, cụ Seyiti là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, sinh ngày 25/6/1886 dưới triều đại nhà Thanh.

Đây cũng là triều đại phong kiến cuối cùng tại Trung Quốc. Tuy nhiên từ lâu năm sinh của cụ Seyiti đã trở thành vấn đề gây tranh cãi bởi cụ không còn giữ giấy khai sinh để chứng minh con số này có chính xác hay không.

Cụ bà cao tuổi nhất Trung Quốc sống qua 3 thế kỷ vừa qua đời - 1

Cụ bà cao tuổi nhất Trung Quốc được tổ chức sinh nhật trước khi qua đời

Đại diện của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guiness cho biết họ không thể xác minh tuổi thật của cụ Seyiti một cách độc lập. Nhưng nếu con số này chính xác thì đây cũng là người sống thọ nhất trên thế giới.

Trước đó, cụ bà Jeanne Calment đến từ Pháp qua đời ở tuổi 122 vào năm 1997 là người đang nắm giữ kỷ lục Guiness là "người sống lâu nhất hành tinh".

Theo truyền thông địa phương, cụ bà Seyiti sống an nhàn tuổi già bên con cháu và đã ra đi thanh thản. Trước đó, cụ cũng được Hiệp hội Lão khoa Trung Quốc xếp vào Top 10 cụ sống lâu nhất nước này.

Sau đó, cụ Seyiti đã giữ kỷ lục sống thọ nhất tại Trung Quốc tới thời điểm hiện tại. Với số tuổi này, cụ đã sống qua 3 thế kỷ, có tổng cộng 43 cháu và chắt, được tận mắt chứng kiến thế hệ thứ sáu của mình chào đời.

Cụ bà cao tuổi nhất Trung Quốc sống qua 3 thế kỷ vừa qua đời - 2

Cụ bà cao tuổi nhất Trung Quốc được tổ chức sinh nhật trước khi qua đời

Cụ Seyiti kết hôn năm 1903 khi mới 17 tuổi. Sau đó, cụ nhận nuôi một người con trai và một người con gái. Chồng cụ qua đời năm 1976. Kể từ đó, cụ vẫn duy trì nếp sinh hoạt bình thường bên con cháu. Theo lời kể từ người thân, cụ dậy trước 10h và đi ngủ trước 23h.

Cháu trai Kuerban Nuer là người chăm sóc chính của cụ. Người cháu cho biết, lúc sinh thời, cụ thích nhảy múa, ca hát, có thói quen nghe đài hàng ngày. "Bà thích nghe nhạc từ đài phát thanh trước khi đi ngủ. Mỗi lúc như vậy, chân bà sẽ đu đưa theo nhịp điệu", người cháu nói.

Năm 2020, chính quyền địa phương đã tổ chức cho cụ Seyiti một lễ mừng thọ vui vẻ. Trong buổi tiệc, cụ đeo vòng hoa, đội vương miện bằng giấy, ca hát và nói chuyện với mọi người tới dự.

Hiện người cao tuổi nhất thế giới còn sống và đã được xác minh là cụ bà Kane Tanaka đến từ Nhật Bản. Cụ sinh vào tháng 1/1903, đã sống sót hai lần sau căn bệnh ung thư.

Theo Dân Trí

Mẹ ngồi khóc ngoài cửa 5 phút trước khi mất, con sững sờ khi xem camera

Mẹ ngồi khóc ngoài cửa 5 phút trước khi mất, con sững sờ khi xem camera

Trước khi lìa đời, cụ bà ngồi ở cửa thất thần, ôm mặt khóc nức nở khiến con cái xem lại camera mà xót xa.