Trong thông cáo báo chí được công bố hồi cuối tuần qua, vườn thú Taronga Western Plains ở New South Wales, Australia cho biết Mutangi, 'cụ bà' hươu cao cổ đầu tiên được sinh ra tại đây đã qua đời khi vừa bước sang tuổi 31 được vài tuần.

{keywords}
Mutangi là con hươu cao cổ già nhất thế giới vừa qua đời ở tuổi 31

Mutangi đã sinh được 14 hươu cao cổ con và có tổng cộng 61 con cháu. Hai 'con gái' của Mutangi hiện vẫn sống cùng mẹ tại vườn thú Taronga trong khi những 'anh chị em' khác đã được gửi đến các vườn thú khác ở Australia và New Zealand.

Trước khi qua đời, Bobby-Jo Vial, người chăm sóc trực tiếp cho Mutangi đã miêu tả đây là một con hươu có 'rất nhiều tính cách thú vị. Mutangi khá táo bạo và không ngại những thử thách mới'.

{keywords}
Chị Bobby-Jo Vial là người chăm sóc trực tiếp cho Mutangi ở vườn thú Taronga

Trên trang web chính thức của mình, vườn thú Taronga đã đăng tải một bài viết tri ân tới Mutangi và cho biết 'đây là con hươu đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn du khách, người nổi tiếng và những nhân vật có chức sắc từng đến thăm vườn thú'. Ngoài ra, vườn thú Taronga còn cho biết 'Mutangi đã để lại một di sản tuyệt vời'.

Trong buổi phỏng vấn hồi tháng 6 vừa qua nhân ngày Hươu Cao cổ Thế giới, Bobby-Jo Vial cho biết 'được làm việc và chăm sóc cho Mutangi là một đặc ân đối với tôi. Chúng tôi rất yêu quý và tin tưởng lẫn nhau. Là một loài động vật sống theo bầy đàn nên phải mất một thời gian dài mới có được sự tin tưởng của hươu cao cổ'.

{keywords}
Mutangi cùng 'con gái' trong bữa tiệc sinh nhật tuổi 30 hồi năm ngoái

Tuổi thọ trung bình của hươu cao cổ trong tự nhiên là khoảng 25 năm trong khi những con được nuôi nhốt sẽ có thể sống lâu hơn.

Tháng 11 vừa qua, chú hươu cao cổ Jimmie cũng đã qua đời tại một vườn thú Plumpton Park, Maryland, Mỹ ở tuổi 26 sau khi bị thương ở chân và móng.

Trong thông cáo báo chí, vườn thú trên cho biết 'Thật không may khi tình trạng móng và chân của Jimmie đã chuyển biến xấu. Trong vài tháng gần đây, chúng tôi đã làm việc với năm bác sĩ thú y hàng đầu tới từ Mỹ, Châu Phi và Canada để cố gắng chữa trị cho Jimmie. Nhưng tất cả các bác sĩ đều có chung một kết luận rằng đã đến lúc Jimmie phải chia tay chúng ta để chấm dứt tất cả những đau đớn kia'.

Đỗ An (Theo NY Post)