LỜI TOÀ SOẠN

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới, với hơn 11,4 triệu người cao tuổi. Tuổi thọ trung bình của người Việt ngày càng tăng, năm 2023 là 73,7 tuổi, tương đối cao so với các quốc gia có cùng mức sống.

Tuy nhiên, người cao tuổi nước ta lại có chất lượng sống chưa cao. Vì thế, quan tâm đến cuộc sống của người cao tuổi không chỉ về sức khỏe thể chất mà còn cả yếu tố tinh thần, tâm lý là rất quan trọng.

VietNamNet đăng tải tuyến bài "Tôi trăm tuổi", giới thiệu về cuộc sống vui, khỏe, có ích và truyền cảm hứng của những người cao niên sinh từ năm 1924 trở về trước.

Bài 1: Cụ bà sống hơn 100 tuổi ở Hà Nội, tứ đại đồng đường hòa thuận cùng 3 nàng dâu

Bài 2: Cụ ông 104 tuổi làm việc 10 giờ mỗi ngày vẫn vui như 'lượm được vàng'
 

Vừa bước sang tuổi 104, cụ Bùi Thị Cháu, trú tại xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đang sinh sống trong một gia đình 4 thế hệ ở dưới chân dãy núi Đại Huệ. Thấy khách, cụ bà với mái tóc bạc trắng, tay chống gậy đi ra đã nhanh chóng cất giọng mời chúng tôi vào nhà uống nước. 

Sinh con út lúc 51 tuổi

Rót nước mời khách, cụ Cháu chia sẻ mình sinh năm 1921, lấy chồng năm 21 tuổi. Cụ có 5 người con, trong đó 2 trai và 3 người con gái. Con đầu của cụ qua đời lúc 70 tuổi (mất năm 2019). Chồng của cụ cháu là ông Cao Văn Thung, qua đời năm 1993, lúc đó mới 73 tuổi. 

Còn 4 người con đang sống với cụ Cháu là bà Cao Thị Dung (66 tuổi); ông Cao Văn Ba (SN 1961); bà Cao Thị Vị (SN 1964) và bà Cao Thị Tý (SN 1972). Tất cả bốn thế hệ con cháu, dâu rể đều sống gần cụ. Đến nay, cụ đã có 21 người chắt, và có người đã sắp lập gia đình.

W-cu-chau-5-1.jpg
Các con cháu, dâu rể của cụ Bùi Thị Cháu ở tuổi 104. Ảnh: Quốc Huy

“Hồi thanh niên còn trẻ ở nhà làm ruộng trồng lúa, trồng khoai. Đi làm công trình 202 giao thông, thuỷ lợi sửa cầu cống. Đến năm 21 tuổi lấy chồng, sinh được 5 người con, người con út sinh năm 1972, lúc đó 51 tuổi ai cũng bảo già rồi còn đẻ” - cụ Cháu vui vẻ kể lại.

Ai hỏi đến đâu cụ bà đều nghe rõ và trả lời rành mạch đến đó. Bà khẳng định thế này: “Sức khỏe của tôi là trời nuôi. Trời nuôi mới cho khỏe mạnh. Do bản thân mình sống tốt, sống khỏe mạnh, tốt với mọi người xung quanh. Bây giờ 104 tuổi, tôi mới đi viện một lần do 5 ngày mổ u bên hông”.

XEM CLIP: Cụ bà đọc bài thơ 'Khuyên chồng đi bộ đội'

Bí quyết sống thọ khỏe mạnh

Chia sẻ về cuộc sống hằng ngày của mình, từ lúc đang còn tuổi thanh niên, cụ Cháu cho biết bản thân luôn sống sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, ít ăn thịt cá, chủ yếu lựa chọn các món ăn chế biến từ thực vật.

“Mỗi bữa tôi ăn vài bát cơm, mỗi ngày ăn 3 bữa, chủ yếu là vừng lạc, trứng luộc và rau xanh. Trong phòng riêng khi nào cũng phải sạch, mặc dù trước đây là nhà tranh vách đất tạm bợ” - cụ Cháu chia sẻ. Đặc biệt, cụ rất tuân thủ thời gian từng bữa ăn: 7h ăn sáng, 11h ăn trưa và 18h30 ăn tối.

W-cu-ba-1-1.jpg
Dù đã tuổi 104 nhưng cụ bà Cháu mắt còn sáng để có thể xâu kim, tự may vá. Ảnh: Quốc Huy
W-cu-ba-3-1.jpg
Cụ Cháu thích nấu nước sôi bằng củi khô ở một gian bếp riêng để tự tắm, giặt quần áo của riêng mình. Ảnh: Quốc Huy

Ông Cao Văn Ba (con trai cụ Cháu) cho biết mẹ là người sống giản dị, sạch sẽ. Đến bây giờ, toàn bộ quần áo, tư trang cụ đều tự giặt tay mà không sử dụng máy. “Mẹ sống sạch sẽ nên sợ máy giặt không sạch. Nhiều lần con gái, cháu chắt xin giặt đồ nhưng bà không cho. Mẹ vẫn có thể xâu kim, may vá một cách bình thường. Mẹ thích tự nấu nước sôi bằng củi khô để tắm giặt, dù là ngày nắng ấm hay mùa đông. Mẹ không thích dùng bình nóng lạnh bằng điện” - ông Ba kể về thói quen sinh hoạt của mẹ mình.

Không những thế, cụ Cháu còn thích đọc thơ, vè. Khi thấy con cháu hát karaoke, cụ còn mượn micro để hát hay đọc vài bài thơ mà mình còn nhớ.

Chị Nguyễn Thị Liên (cháu dâu) chia sẻ: “Từ lối sống của bà, các con, cháu luôn noi theo nếp sạch sẽ, sinh hoạt điều độ. Bà gần như không ăn thịt cá, không uống thuốc bổ. Toàn bộ thực phẩm bỏ trong tủ lạnh thì bà không ăn bất cứ thứ gì”. Đang ngồi nghe cháu dâu kể về mình, cụ Cháu tiếp lời: “Trước khi ăn cơm là phải vệ sinh cá nhân, chân tay sạch sẽ, chăn màn tự xếp rồi mới vào ăn cơm”.

W-cu-ba-5-1.jpg
Bữa cơm trưa đủ 4 thế hệ sống trong gia đình cụ bà Bùi Thị Cháu. Ảnh: Quốc Huy
W-cu-ba-4-1.jpg
Bữa cơm hàng ngày của cụ bà sống thọ 104 tuổi gồm vừng lạc, trứng luộc và các loại rau. Ảnh: Quốc Huy

Chị Liên nói thêm chỉ trừ buổi ăn sáng, từ buổi trưa và tối, trước khi ăn phải có đầy đủ con cháu bà mới chịu ngồi vào bàn dùng bữa. 

“Trước lúc 100 tuổi, bà còn ra trông quán bán hàng tạp hoá cho cháu, phân biệt được mệnh giá tiền các loại. Bây giờ mắt trái bà không nhìn rõ nhưng mắt phải nhìn thấy rõ ràng mọi người. Bà tuyệt đối không uống rượu, bia, thuốc lá. Bà thường xuyên uống chè xanh mỗi ngày và thi thoảng uống ly cà phê” - chị Liên chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hợi, xóm trưởng xóm 6 (xã Nam Giang), cho biết ở tuổi 104 nhưng cụ Bùi Thị Cháu vẫn còn minh mẫn, nhớ tên hết các cháu, chắt khi đi xa trở về nhà. Người quen ở trong xóm, xã khi gặp lại cụ vẫn nhớ tên của từng người. Đó cũng là điều hiếm thấy xưa nay về người sống “thượng thượng thọ” trên 100 tuổi như cụ Cháu.