Theo thông tin từ Trung tâm Hồi sức tích cực - Bệnh viện Trung ương quân đội 108, bệnh nhân 82 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch sốc nhiễm khuẩn nặng do vỡ đại tràng sau dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn.

Qua lời kể của gia đình, người bệnh có tiền sử táo bón chưa qua điều trị. Một ngày trước vào viện, bà đi ngoài khó khăn nên đã tự dùng vòi xịt vệ sinh áp lực cao để xịt trực tiếp vào hậu môn. Sau đó, bà thấy đau âm ỉ tại vùng bụng dưới bên trái, đau tăng dần và lan ra khắp ổ bụng. Người bệnh được gia đình đưa vào bệnh viện khám, chụp xquang, siêu âm, chụp Ctscan ổ bụng chẩn đoán vỡ đại tràng sau dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn.

Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu, khi mở ổ bụng kiểm tra thấy tình trạng ổ bụng nhiều cặn bẩn, viêm phúc mạc do dịch phân chảy ra qua vị trí vỡ đại tràng. Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khâu vị trí vỡ, làm hậu môn nhân tạo và lau rửa ổ bụng.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân ở trong tình trạng ý thức lơ mơ, huyết áp tụt thấp, suy đa tạng và được đưa Trung tâm Hồi sức tích cực. Qua quá trình điều trị tích cực, tình trạng bà dần ổn định và được xuất viện sau phẫu thuật 2 tuần.

Bác sĩ Đỗ Văn Nam, Trung tâm Hồi sức tích cực, nhận định nhiều người thiếu hiểu biết về bệnh lý táo bón, gồm dấu hiệu nhận biết, cách xử trí, cách phòng tránh và tác hại của việc dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn. Có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do xử trí không đúng cách.

Theo bác sĩ, một người được chẩn đoán là bị táo bón khi có ít nhất 2 trong các triệu chứng sau: Đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần; Phải rặn nhiều khi đại tiện; Phân khô cứng; Cảm giác đại tiện không hết; Đôi khi phải dùng tay lấy phân ra khi đại tiện.

Táo bón thường không gây tử vong, tuy nhiên táo bón có thể gây ra các biến chứng khá trầm trọng như trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng, bị tắc ruột do phân. Khi bị các hiện tượng trên, đi ngoài bị đau nên người bệnh ngại đi, do đó lại càng táo bón hơn, tạo thành vòng luẩn quẩn.

Người bệnh nên đi khám bác sĩ khi có các triệu chứng sau: Các triệu chứng nặng lên và kéo dài hơn ba tuần; Thay đổi đáng kể thói quen đại tiện, ví dụ táo bón xen kẽ với tiêu chảy; Đau dữ dội ở hậu môn khi đi tiêu; Chảy máu trực tràng; Bệnh trĩ; Vết nứt hậu môn; Rò trực tràng hoặc sa trực tràng; Nôn kèm với táo bón và đau bụng (điều này có thể gợi ý tắc ruột); Táo bón liên tục, đi kèm với đau bụng và sốt.

Để phòng tránh táo bón, chúng ta cần lưu ý một số điều sau đây: Ăn nhiều thực phẩm chất xơ, rau củ xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt. Uống 1,5 đến 2 lít nước và các chất lỏng khác mỗi ngày. Hạn chế một số thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm đóng hộp. Giảm các chất béo động vật (kể cả các sản phẩm từ sữa, trứng). Không uống nhiều rượu bia, cà phê, chè đặc hoặc sử dụng chất kích thích. Đi đại tiện khi có nhu cầu, cảm giác muốn đi. Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, tuyệt đối không dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn khi bị táo bón. Vòi xịt nhà vệ sinh thường được thiết kế theo kiểu vòi xịt tăng áp, tức là có áp lực nước mạnh gấp 3 - 4 lần so với các loại vòi xịt vệ sinh bình thường.

Do đó dùng vòi xịt nhà vệ sinh để thụt tháo hậu môn là việc làm cực kỳ nguy hiểm, mức độ nhẹ có thể gây ra các tổn thương, viêm nhiễm ở niêm mạc hậu môn, viêm nhiễm trực tràng, nặng nề hơn có thể gây vỡ đại tràng, trực tràng.

Lê An

Người đàn ông suy gan thận, nhiễm trùng máu sau 3 ngày ăn tiết canh

Người đàn ông suy gan thận, nhiễm trùng máu sau 3 ngày ăn tiết canh

Ban đầu, bệnh nhân sốt cao, rét run, đau mỏi người, xuất huyết dưới da toàn thân. Tới khi nhập viện, người bệnh đã ở trong tình trạng suy gan thận, nhiễm trùng máu…