Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại niềm tiếc thương vô hạn cho nhân dân. Hình ảnh một nhà lãnh đạo khiêm nhường, giản dị nhưng cũng quyết liệt trong quyết sách, luôn hết lòng vì nước, vì dân luôn được nhân dân ghi nhớ, kính trọng.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã có chia sẻ riêng với VietNamNet về kỷ niệm khó quên và ấn tượng của bà cũng như ông xã - nhà nghiên cứu Phan Hồng Giang về cố Tổng Bí thư. Những hành động nhỏ cho thấy cốt cách và tầm vóc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

nguyen phu trong   hong ngat.jpg
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát và NSND Chu Thúy Quỳnh trong cuộc gặp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: NVCC

"Nhiệm kỳ đầu tiên cụ làm Tổng Bí thư đã xuống thăm văn nghệ sĩ ở 51 Trần Hưng Đạo - trụ ở của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Khi đó, tôi là Phó Chủ tịch thường trực của Hội Điện ảnh còn chị Chu Thúy Quỳnh là Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa. Chúng tôi cùng nhau xuống hội trường để gặp Tổng Bí thư cốt để nghe cụ có chỉ đạo gì về phương hướng hoạt động của văn học nghệ thuật hay không. 

Hội trường tầng 2 của sân 51 Trần Hưng Đạo rất nhỏ, các nghệ sĩ lớn cũng như cao tuổi đã ngồi hết ở phía trên nên chúng tôi xuống cuối hội trường vì còn ghế trống. Tôi nhớ hội trường chủ yếu là nam giới, rất ít nữ nghệ sĩ.  

Chúng tôi hân hạnh được cụ đi xuống bắt tay chào và thăm hỏi. Hôm đó, có rất nhiều anh chị em phóng viên nên khoảnh khắc này đã được chụp lại. Hôm sau, Báo Tiền Phong đăng ngay trang nhất bức hình này. Cậu phóng viên chu đáo đã rửa ảnh rồi gửi sang Hội Điện ảnh tặng và tôi vẫn giữ đến tận bây giờ. 

Cuối buổi nói chuyện, chúng tôi xuống sân chụp ảnh kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vì có ít nữ nên tôi được gọi vào đứng cạnh cụ. Nhìn sang tôi, cụ nói: "Chị Hồng Ngát cũng làm văn học nghệ thuật lâu rồi đấy nhỉ!". Có thể cụ rất bận nhưng thi thoảng vẫn ngó lên tivi thấy tôi phát biểu hay chiếu phim của tôi, hoặc đọc được bài thơ của tôi trên báo nên nhớ chăng? Thấy cụ hỏi vậy, tôi hơi ngạc nhiên và chỉ đáp: "Vâng ạ!". Tôi ấn tượng về một con người nho nhã, lịch sự và rất giản dị, gặp ai cũng chào với một gương mặt cởi mở, thân tình. 

Về nhà, tôi có kể lại câu chuyện này với ông xã (nhà nghiên cứu, dịch giả Phan Hồng Giang - con trai nhà phê bình Hoài Thanh) và cũng được nghe lại câu chuyện từ khi cụ còn là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khóa 2001-2025 mà ông xã tôi là thành viên. Ông xã tôi về lần đi công tác ở Cần Thơ và ấn tượng về cụ bởi sự khiêm nhường. Vì là Chủ tịch nên mọi người luôn nhường Tổng Bí thư lên trước, nhưng cụ né sang một bên, nhường mọi người lên hết rồi mới đi cuối cùng. Trong mắt ông xã tôi, cụ là người rất nhường nhịn và quý trọng tất cả mọi người.

Khi nghe tin Tổng Bí thư qua đời, ai cũng buồn và tiếc thương. Một người đứng đầu Đảng và Nhà nước mà được nhân dân yêu mến như thế bởi cụ là một nhân cách lớn, giản dị, làm việc đến tận phút cuối cùng mà không hề có ngày nghỉ nào dù tuổi cao. 

Tôi mong những người thay thế cụ cũng sẽ làm được những điều tử tế như thế! Mong rằng những vị lãnh đạo tiếp theo sẽ học được tấm gương vì nước, làm tiếp những việc tử tế như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm''. 

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát