Chung cư New Horizon City (Hà Nội): Dân phát hoảng vì tiền nước cao bất thường - Ảnh 1.

Chung cư New Horizon City. ẢNh: L.Bảo

Hóa đơn nước tăng cao bất thường

Thời gian qua, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Horizon City bất bình trước việc hóa đơn nước tháng 7 cao bất thường. Thậm chí, có những căn hộ tiền nước cao gấp 10 lần so với thời gian trước, các căn hộ có hóa đơn lên đến trên dưới 1 triệu đồng/tháng chiếm đa phần. Đứng trước tình trạng trên, hàng trăm cư dân đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước sạch cũng như Ban Quản lý thực hiện nhiều biện pháp để làm sáng tỏ vấn đề trên. Tuy nhiên, đến nay dù sự việc đã trôi qua nhiều ngày nhưng cư dân vẫn chưa được các bên giải quyết cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Đức Hải (cư dân chung cư New Horizon City) cho biết: "Tôi chuyển về đây sinh sống từ cuối năm 2017. Khoảng 8 tháng liên tiếp, tiền nước gia đình tôi sử dụng chỉ trên 100.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đến khoảng giữa năm 2018 vẫn 4 nhân khẩu nhưng tiền nước cứ tăng dần qua các tháng. Do mỗi tháng lượng nước tiêu thụ tăng lên từ 3 – 5m3 nên gia đình cũng không thắc mắc gì nhiều. Nhưng từ đầu năm 2019, mỗi tháng gia đình tôi sử dụng dao động từ 33 – 35m3 nước. Đến tháng 7 vừa qua, bất ngờ tăng lên đến 55m3 khiến tôi cảm thấy có sự bất thường".

Chị Nguyễn Thị Thu – một cư dân tại đây cho biết: "Gia đình tôi cũng bị rơi vào tình trạng có sự bất thường trong hóa đơn tiền nước. Bởi, nếu năm 2018 trở về trước thì gia đình không bao giờ sử dụng trên 150.000 đồng/tháng, nhưng những tháng gần đây số tiền phải trả gấp đôi".

Trong khi đó, chị Tuyết Lan (chủ căn hộ N3 -1404) cũng bức xúc: "Tháng này tôi nhận hóa đơn tiền nước lên đến 1.421.000 đồng cho 91m3 nước sử dụng, trong khi đó những tháng trước trung bình gia đình chỉ dùng hết khoảng 200.000 đồng/tháng. Tiền nước tăng gấp 7 lần so với trước kia khiến tôi cũng như nhiều gia đình khác vô cùng bức xúc bởi số người dùng không thay đổi, lượng nước sử dụng không có gì đột biến".

Đặc biệt, cũng theo tìm hiểu của PV, trong số hàng trăm cư dân bức xúc về tình trạng hóa đơn nước tăng cao bất thường có đến 2-3 căn hộ hóa đơn tiền nước tháng 7 cao gấp 10 lần so với bình thường. Đơn cử như căn hộ 1201 – N1, đồng hồ báo 171m3, số tiền phải chi trả là 2.832.000 đồng. Chị Dung – chủ căn hộ này cho hay: "Gia đình tôi có 2 nhân khẩu, con trai thường xuyên vắng nhà nhưng không hiểu vì lý do gì tiền nước tháng 7 lên đến hơn 2,8 triệu đồng. Hiện Ban Quản trị đã và đang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước cũng như Ban Quản lý làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi cho cư dân. Một căn hộ có hóa đơn tiền nước tăng bất thường không nói làm gì, nhưng cả trăm hộ bị tăng thì chắc có vấn đề".

Nghi ngờ đồng hồ đo nước có vấn đề

Chung cư New Horizon City (Hà Nội): Dân phát hoảng vì tiền nước cao bất thường - Ảnh 2.

Biên bản kiểm tra đồng hồ nước của gia đình ông Bùi Đức Hải và Ban Quản lý chung cư.

Cũng trao đổi thêm với PV, chị Dung cho hay: "Thời điểm nhân viên chốt đồng hồ đo nước thấy sự bất thường đã báo cho tôi nhưng sau đó kiểm tra tổng thể thì không phát hiện việc rò rỉ nước". Nhiều căn hộ tại chung cư trong diện tiền nước sinh hoạt tăng bất thường cũng đã cho kiểm tra toàn thể các van, đầu ống cũng như nhiều vị trí trong căn hộ đều không phát hiện sự bất thường cũng như rò rỉ. Vì vậy, không ít người dân cho rằng rất có thể nguyên nhân do đồng hồ nước sinh hoạt tại mỗi căn hộ gặp trục trặc, hoặc chạy không đúng với lượng nước sử dụng.

Nói về điều này, ông Bùi Đức Hải cho hay: "Ngày 27/7, tôi kiểm tra đồng hồ nước của gia đình bằng cách xả nước vào một can nhựa 20 lít nhưng đồng hồ đã quay hơn 30 lít. Vì vậy, tôi đã mời đại diện Ban Quản lý để làm việc và lập biên bản". Theo biên bản ông Hải cung cấp cho PV: "Vào hồi 17h30 ngày 27/72019 tiến hành kiểm tra đồng hồ nước tại căn hộ 1320 – N3, kiểm tra thực tế hiện trạng tại đầu các thiết bị không phát hiện rò rỉ nước, khóa van tổng đồng hồ không quay. Tiến hành xả 20 lít nước vào can 20 lít thì thấy công tơ nước quay nhanh và quay hơn 3 vòng (tương đương hơn 30 lít)". Ngay sau khi có kết quả thử nghiệm, ông Hải cũng đã kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư kiểm định đồng hồ đo nước và giải quyết thỏa đáng mọi phát sinh khi có kết quả kiểm định.

Trước tình trạng trên, cư dân tại chung cư New Horizon 97 Lĩnh Nam đã yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý tiến hành kiểm định đồng hồ nước sinh hoạt để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường. "Chúng tôi đã yêu cầu các bên vào cuộc cũng như tiến hành kiểm định đồng hồ nước để đảm bảo tính khách quan, đồng thời nếu sau khi có kết quả kiểm nghiệm phải có phương án bồi thường, khắc phục cũng như đưa ra chính sách thỏa đáng để cư dân được yên tâm sinh sống", chị Thu nói.

Trước vấn đề này, chiều 16/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hoài Việt - Trưởng ban Quản trị chung cư New Horizon nêu quan điểm: "Ban Quản trị cũng đã phối hợp với cư dân để làm việc với Ban Quản lý. Tuy nhiên, hiện Ban Quản lý chịu sự quản lý trực tiếp của chủ đầu tư nên có rất nhiều vấn đề không có thẩm quyền giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư không có bất cứ một động thái nào trả lời, giải quyết đối với cư dân. Hiện nay cư dân mới chỉ "chốt" được việc yêu cầu mang đồng hồ đi kiểm định, tuy nhiên nếu đồng hồ sai thì chủ đầu tư sẽ hoàn lại số tiền 250.000 đồng/đồng hồ cho cư dân".

Ông Việt cũng nói thêm: "Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại cho cư dân trong suốt thời gian vừa rồi thì chưa có một phương án cụ thể nào. Ban Quản trị cũng đã yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp cho cư dân/Ban Quản trị các hồ sơ liên quan đến lô đồng hồ nước được nhà thầu lắp đặt tại dự án (như CO, CQ) để có cơ sở khẳng định sơ bộ về chất lượng đồng hồ nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này chủ đầu tư cũng chưa hề cung cấp. Ngoài ra, Ban Quản trị cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp toàn bộ hóa đơn nước đầu vào cũng như hóa đơn nước bán lại cho cư dân để xem tổng lượng sử dụng như thế nào".

Theo giadinhnet