- Những câu chuyện thú vị về các học trò nổi tiếng: Việt Anh, Hồng Đăng, Hoàng Thùy Linh cùng các món quà vô cùng độc đáo cho vai diễn "ông trùm" Phan Quân sẽ được NSND Hoàng Dũng chia sẻ trong chuyên mục Hotface.

Clip 1: "Ông trùm" Phan Quân kể về những món quà lạ gửi từ Mỹ Clip 2: "Ông trùm" tiết lộ về Hồng Đăng, Việt Anh, Hoàng Thùy Linh Xem toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện với NSND Hoàng Dũng

Nhà báo Hà Sơn: Vì bộ phim 'Người phán xử' ông mới trở lại chơi facebook và theo dõi phản ứng của cộng đồng mạng về vai diễn ‘ông trùm” Phan Quân. Có ý kiến nói rằng nhờ hiệu ứng lan tỏa của bộ phim này mới giúp ông xoá bỏ cảm giác hụt hẫng khi rời chức Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội?

NSND Hoàng Dũng: Trước hết tôi muốn nói lời cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ "Người phán xử". Đây là bộ phim cả tôi và VFC nhận được sự đón chào, hưởng ứng một cách mạnh mẽ như vậy. Tất nhiên phản hồi bao giờ cũng đa chiều nhưng chiều tích cực, ủng hộ, khen ngợi chiếm phần trăm lớn hơn.

Như bạn nói, ở khía cạnh nào đó điều này làm bớt đi sự hụt hẫng của tôi khi về hưu. Bạn cũng biết rời xa một cơ quan đã gắn bó hơn 40 năm, cả tuổi trẻ của tôi ở đó với nhiều kỷ niệm vui buồn lắm. Tuy vậy gọi là xa sân khấu kịch hẳn không đúng đâu bạn vì hiện nay tôi vẫn làm việc hợp đồng với nhà hát, vẫn xuất hiện trong mỗi vở diễn cần có tôi trong đó.

Với “Người phán xử” ông phải đối diện với tình trạng sức khỏe không tốt như bị chảy máu dạ dày nhưng đổi lại nhận nhiều tình cảm của khán giả. Có câu chuyện nào phía sau bộ phim khiến ông xúc động?

- Khán giả hưởng ứng phim là điều rất vui. Chẳng giấu gì bạn khi tôi đi ăn ở một quán cơm gà trên đường Láng, chủ quán nhất định không lấy tiền. Bên cạnh đó, nhiều khán giả đang ăn cũng sang xin chụp ảnh. Thậm chí tôi gửi ô tô họ cũng không lấy tiền. Mình chưa kip cảm ơn họ đã cảm ơn mình trước. Điều đó cho tôi cảm giác rằng kinh tế không phải vấn đề quan trọng, điều khiến tôi vui chính là công việc mình đang làm, đang đóng góp được sự đón nhận, quý mến của khán giả. 

Tôi cũng rất cảm động khi có một cháu gái, tôi nghe lời hát không được rõ lắm, hình như đang sinh sống ở nước ngoài, chỉ mười mấy tuổi nhưng sáng tác một bài hát quay clip gửi tặng nhân vật Phan Quân. Ngay cả hàng xóm suốt ngày nhìn thấy tôi nhưng sau khi xem phim cũng muốn nhìn kỹ lại xem các nét trên mặt tôi.

{keywords}
Nét tươi vui của NSND Hoàng Dũng khi kể về các món quà lạ từ khán giả cho vai diễn "ông trùm" Phan Quân. 

Hoặc có nhiều phản hồi gửi về hàng ngày. Có cháu bảo nghe nói chú rất hiền, nhưng khi xem phim cháu không tin và nghĩ chú rất dữ và ác. Tôi cũng chia sẻ câu chuyện với bạn là có nhận được một cú điện thoại của anh Bảo, con trai cố NSND Trần Thụ. Anh nói ít xem phim Việt Nam, nếu có chỉ lướt qua một, hai tập và đây là lần đầu tiên anh xem một phim Việt có tên "Người phán xử" và chờ đón đến như vậy. Anh nói chuyện từ Mỹ với tôi khoảng nửa tiếng, anh thích lắm.

NSND Lan Hương khi đóng 'Sống chung với mẹ chồng' bị con trai phản ứng với vai mẹ chồng ghê gớm và tai quái. Còn ông nhận sự ủng hộ hay góp ý nào từ vợ và hai con?

- Vợ tôi xem phim và không nói gì. Nhà tôi cứ chuẩn bị đến giờ chiếu phim, mỗi người một chỗ, tôi hay ngồi dưới phòng khách, còn vợ thường ngồi trong phòng ngủ chuẩn bị cốc nước ngồi trên giường rất sớm. Thái độ đó chứng tỏ cô ấy đang theo dõi phim rất sát. 

Các con cũng vậy. Hôm nào bận việc hoặc đi chơi không dừng được, tối về thấy con xem lại ngay. Cả vợ và con đều không có lời nhận xét nào nói với tôi nhưng nhìn thái độ của mọi người tôi thấy cũng khá hưởng ứng với bộ phim.

Ở nhà, các con cũng đùa bảo phân tích giữa vai Phan Quân với ông Hoàng Dũng có điểm gì gần giống nhau? Hôm đang xem phim đến phân đoạn tôi quát mắng Phan Hải, con trai út bảo: "Đoạn này bố không phải tập đâu nhỉ?" Cháu ám chỉ ngoài đời tôi cũng mắng con nhiều như phim. (cười).

Tôi cũng tiết lộ, đây là lần đầu tiên tham gia một bộ phim mà đến giờ chiếu cũng ngồi xem như khán giả. Còn trước đây các phim tôi đóng gần như không xem hoặc xem được một hai tập rồi bỏ. 

NSND Hoàng Dũng không chỉ là linh hồn ở 'Người phán xử" mà từng ghi dấu ấn trên sân khấu kịch. Mỗi khi nhắc đến ông, NSND Trung Hiếu và NSƯT Công Lý luôn luôn dành sự trân trọng. Nghệ sĩ Công Lý chia sẻ khán giả biết đến anh ấy với những vai hài nhưng chính NSNSD Hoàng Dũng và nhiều nghệ sĩ khác giúp Công Lý biết đến nhiều hơn những vai bi trên các sân khấu. Thực hư chuyện này ra sao?

- Ở lứa của mình, Trung Hiếu và Công Lý ấy nổi trội lắm. Với Công Lý tôi nhìn được khả năng diễn xuất cũng như sự yêu nghề và những tinh tế, chi tiết của bạn ấy. Lý là diễn viên tương đối láu. Bây giờ trông Lý hình hài béo tốt mặt mũi đầy đặn hơn chứ ngày xưa vêu vao lắm. Khi đó Lý lại thích diễn hài vì nhanh nổi nhưng tôi nhìn thấy khả năng bạn ấy không chỉ có thế.

Khi dựng vở 'Điện thoại di động' năm 2005 nhiều người hỏi tại sao tôi phân vai chính cho Lý bởi nói về mặt hình thức cậu ấy không phù hợp lắm nhưng tôi tin vào khả năng của Lý. Tôi cũng muốn qua những vai diễn chính kịch, những vai kịch tâm lý mọi người thấy một Công Lý khác đa diện hơn chứ không đơn thuần vai hài hay một cô Đẩu trên sân khấu. Đến bây giờ Lý đã tham gia 3, 4 vở kịch do tôi dựng và đều giữ vai chính kịch. 3 vở của tôi từng tham gia các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp và Công Lý đóng chính đều được huy chương vàng. 

Còn NSND Trung Hiếu lại là khía cạnh khác khi làm đươc nhiều dạng và cũng là người diễn hài tốt. Thời gian đầu tiên khi chưa có sự định hình dạng vai diễn ở sân khấu, thời điểm các chương trình 'Gặp nhau cuối năm', 'Gặp nhau cuối tuần', ...chính tôi là người tác động muốn Hiếu tập trung cho những vai diễn trên phim, trên kịch có tính chính luận còn diễn hài chỉ là về sau. Quả nhiên sau này, Hiếu rất chững chạc ở những vai tâm lý trên phim hay những vai chính kịch rồi khi Hiếu chuyển sang đóng hài rất đơn giản.

Hiếu và Lý là đôi bạn thân thiết nhưng mỗi người một cá tính. Khả năng bao quát, tổng hợp của Hiếu tốt hơn Lý. Chính vì vậy, những năm trước khi về hưu tôi đã hướng Hiếu vào vị trí thay thế mìnhĐiều này mọi người ở cơ quan đều biết và Trung Hiếu cũng biết. 

{keywords}
NSND Hoàng Dũng hào hứng chia sẻ các câu chuyện về các học trò nổi tiếng: Việt Anh, Hồng Đăng, Hoàng Thùy Linh. 

Không những thế NSND Hoàng Dũng cũng từng tạo bước đệm cho các học trò là những nghệ sĩ hot hiện nay như: Hồng Đăng, Việt Anh và hình như Hoàng Thuỳ Lịnh cũng là học trò của ông?

- Những gương mặt nổi tiếng bạn nói, tôi cũng có chút may mắn được tham gia hướng dẫn một thời gian. Việt Anh, Hoàng Thuỳ Linh cũng tham gia lớp đào tạo diễn viên truyền hình. Hoàng Thuỳ Linh là một cô bé đa tài và từng diễn rất hay. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ ngày hướng dẫn Linh có đưa ra bài tập diễn một đoạn 3, 4 phút không có lời và Hoàng Thuỳ Linh "nuốt" ngon lành, nuốt trôi vô cùng mà người trong nghề những đoạn diễn tâm lý diễn một mình như thế không hề dễ.

Còn Hồng Đăng khi học lớp diễn viên truyền hình người trực tiếp dạy là chị Thanh Tú. Sau lớp này, Hồng Đăng theo học lớp diễn viên chuyên nghiệp run rủi tôi là thầy chủ nhiệm trực tiếp dạy. Còn rất nhiều gương mặt nữa, dù học xong không làm diễn viên nhưng lại làm công việc khác tốt. Ví dụ như MC Hoàng Linh cũng từng tham gia lớp diễn viên truyền hình.

Lớp diễn viên truyền hình tôi tham gia đào tạo một số bạn cũng gặt hái thành tích. Ví dụ như Minh Hương giành "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" trong Liên hoan phim Việt Nam với bộ phim 'Đừng đốt'. Gần đây là Hồng Đăng đoạt "Nam diễn viên xuất sắc nhất Cánh diều vàng và giải VTV Award. Đó là điều khiến tôi vui hơn, có động lực hơn trong công tác đào tạo.

Bài 2: NSND Hoàng Dũng kể về các mối tình và người vợ bí ẩn

Sơn Hà - Xuân Quý - Bạt Tuấn - Huy Phúc - Thúy Hồng