Sự kiện Vinfast chính thức niêm yết Nasdaq, ra mắt thị trường chứng khoán toàn cầu với tư cách là một nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam vào ngày 15/8 vừa qua đã giúp cho hãng xe Việt gây hiệu ứng thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công luận thế giới. 

Mới đây, tờ Bloomberg nhận định rằng thương vụ niêm yết trên sàn chứng khoán của Vinfast có thể nói là sự kiện niêm yết một công ty SPAC (Công ty sát nhập với mục đích IPO) thành công nhất trong năm 2023 này với mức giá trị vốn hóa thị trường lên tới 85 tỷ đô la. 

Vậy, những cú huých cực mạnh về thông tin truyền thông và tài chính này sẽ giúp gì cho Vinfast trên chặng đường chinh phục thị trường ô tô Mỹ có lịch sử hàng trăm năm và là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới?

Thị trường ô tô Mỹ là một thị trường vô cùng khốc liệt, nhất là với những hãng xe điện khởi nghiệp tới từ nước ngoài như Vinfast. Ảnh: Vinfast. 

Thị trường Mỹ là ước mơ nhưng chinh phục lại không hề đơn giản 

Mỹ luôn là “miền đất hứa” đối với mọi nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những hãng xe mới khởi nghiệp đầy tham vọng. Tuy nhiên, đó cũng là một thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt nhất trên thế giới và không ít những nhà sản xuất đã nhanh chóng phải “ngã đài” sau vài năm tham gia cuộc chơi đỉnh cao của ngành ô tô. 

Dù cho thị trường ô tô Mỹ phát triển, người tiêu dùng lẫn chính phủ Mỹ vẫn mang một tâm thế ưa chuộng lớn đối với những nhà sản xuất xe hơi nội địa như Ford, GM, RAM,... và phải thấy rằng Polestar, một nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc đã phải chật vật như thế nào tại Mỹ dù cho họ luôn tăng trưởng từ 2 đến 3 con số về doanh số bán hàng tại thị trường châu Âu. 

Để một hãng xe xuất khẩu vào Mỹ có thể chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng nước này là điều không hề đơn giản, thậm chí phải mất rất nhiều công sức lẫn tiền bạc. 

Đến cả BYD, tập đoàn xe điện lớn thứ 2 thế giới hiện nay chỉ sau Tesla cũng phải dè chừng đối với thị trường Mỹ khi họ quyết định thận trọng và tiếp tục đánh vào thị trường châu Âu, nơi cởi mở hơn đối với xe điện Trung Quốc. 

Nói như vậy để có thể thấy, dù cho hàng năm thị trường ô tô Mỹ đều tiêu thụ hàng triệu xe ô tô, song đây vẫn là một cuộc chơi tầm cao mà chỉ những ông lớn, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô mới thực sự dám dấn sân. 

Sau IPO, người tiêu dùng Mỹ sẽ nhìn Vinfast bằng một con mắt khác?

Sự thành công vang dội của Vinfast thông qua IPO khiến cho công luận Mỹ phải nhìn nhà sản xuất xe điện này bằng một cái nhìn khác. Ảnh: Vinfast. 

Với giá trị vốn hóa thị trường thông qua hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, Vinfast đã ngay lập tức khẳng định mình trở thành hãng xe điện đắt giá thứ hai tại thị trường Mỹ chỉ chịu xếp ngay sau ông lớn Tesla. Đây là điều mà chắc hẳn ít ai có thể hình dung ra được trước khi Vinfast chính thức IPO. 

Giờ đây, không chỉ những “Sói già phố Wall” mà toàn bộ công luận và thị trường xe hơi tại Mỹ đều đã phải chú ý đến một tân binh trong lĩnh vực xe điện tại Mỹ chỉ một màn chào sân đã vươn thẳng lên vị trí Top 2, vượt mặt hàng loạt các ông lớn xe điện nội địa Mỹ như Ford, Lucid, Rivian,... 

Việc được nhiều công chúng biết tới chắc chắn sẽ giúp cho càng nhiều người tiêu dùng quan tâm và tìm hiểu hơn về xe điện Vinfast, từ đó giúp cho doanh số của hãng đi lên một cách nhanh chóng, tiếp cận được các tệp khách hàng tiềm năng rộng rãi hơn so với trước. 

Những hình ảnh quảng bá của xe điện Vinfast khắp các mặt báo toàn cầu, sẽ là phương thức marketing hiệu quả tuyệt vời nhất đối với nhà sản xuất tới từ Việt Nam này. 

Đồng thời, nó cũng sẽ là làn sóng xua tan đi mọi ấn tượng xấu với Vinfast trước đây trong mắt công chúng Mỹ với một báo cáo tài chính không mấy sáng sủa. Theo tờ The Drive, Vinfast đã báo lỗ 2,1 tỷ đô la vào năm 2022 và trong quý I năm 2023 đã báo lỗ tới 598 triệu đô la, tăng so với 411 triệu đô la cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, việc cổ phiếu VFS có giá trị cao giúp cho hãng thu về các khoản đầu tư lớn vào thời điểm hiện nay. Đây là điều vô cùng cần thiết khi mà Vinfast vừa tiêu tốn rất nhiều tiền của vào các dự án tiềm năng, gần đây nhất là lễ động thổ chính thức xây dựng nhà máy sản xuất thứ 2 của hãng và nhà máy nước ngoài đầu tiên trên thế giới tại Bắc Carolina, Mỹ vào hồi đầu tháng 8. 

Bằng một nguồn tài chính bổ sung dồi dào hơn, chắc chắn Vinfast Bắc Mỹ sẽ có thể thực hiện thêm nhiều hoạch định đầu tư mới để gia tăng thương hiệu và vị thế của mình tại thị trường “nổi tiếng” khó tính này. 

Tuy nhiên, để chính phục thành công thị trường Mỹ và đi ra toàn cầu thắng lợi "rực rỡ" như màn IPO chào sân, VinFast sẽ phải khắc phục được tất cả những vấn đề tồn tại ở chất lượng xe và chứng minh sự ổn định tin cậy đối với khách hàng. Đây mới là vấn đề gốc rễ nền tảng để con đường đi ra thế giới thực sự bền vững. 

Hùng Dũng