Thu gom ve chai từ các hộ gia đình gần nhà từ 8h hàng ngày rồi bán lại cho điểm thu mua vào 14h đã trở thành thói quen của ông Wu Qiyun (71 tuổi) trong suốt gần 2 thập kỷ qua, theo South China Morning Post.

Từ năm 2004, cụ ông sống tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) bắt đầu dùng số tiền kiếm được từ việc bán giấy, bìa cứng, chai nhựa hay các thiết bị đồ dùng cũ để hỗ trợ hơn 100 học sinh trung học cơ sở ở các vùng nông thôn.

"Mỗi năm, tôi quyên góp ít nhất 2.000 nhân dân tệ (317 USD), gần một tháng thu nhập", Wu nói.

cu ong nhat ve chai giup nguoi khac anh 1

Ông Wu dùng một phần tiền bán phế liệu quyên góp cho học sinh nghèo.

Đến nay, cụ ông 71 tuổi đã quyên góp hơn 80.000 nhân dân tệ (12.700 USD).

Ông Wu sống trong căn nhà thuê với tổng diện tích khoảng 20 m2 cùng vợ và 2 đứa cháu, một 13 tuổi, một lên 5. Con trai và con dâu ông làm việc tại tỉnh Quảng Đông. Vì nhà quá nhỏ, ông không thể đặt nổi một chiếc ghế dựa.

"Tiền không phải là điều quan trọng nhất. Tôi làm những gì tôi muốn và không hối tiếc", ông chia sẻ.

Lúc đầu, ông Wu vấp phải sự phản đối của vợ. Bà cho rằng gia đình khó có thể cáng đáng nổi nếu ông ủng hộ tiền cho người khác.

Tuy nhiên, ông Wu cho biết bản thân có lý do khi làm vậy. Năm 2003, truyền thông địa phương đưa tin về việc ông cõng người mẹ bị thương ở hông trái đến gặp bác sĩ ở Quảng Châu. Sau đó, ông nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ người lạ.

"Có một câu tục ngữ cổ của Trung Quốc là 'Nhận một giọt nước, trả lại cả con suối'. Tôi chỉ đơn thuần làm những gì cần làm và những đóng góp của tôi cũng rất nhỏ".

cu ong nhat ve chai giup nguoi khac anh 2

Ông Wu xem việc quyên góp như để trả lại ân tình nhận được ngày trước.

Ông Wu được chẩn đoán mắc chứng hyperostosis (tăng sinh xương) cách đây khoảng một tuần và được bác sĩ khuyên nên nghỉ ngơi. Ông không còn chạy chiếc xe ba gác điện dọc thị trấn để thu gom phế liệu vì bệnh tật, thay vào đó là chờ "khách quen" gọi điện thông báo. Người vợ cũng giúp ông mang các món đồ nặng.

Cũng vì khả năng làm việc giảm sút, thu nhập của ông Wu giảm theo. Trước đây, ông từng kiếm được 50-60 nhân dân tệ/ngày khi bán hơn 100 kg phế liệu, thậm chí lên tới 100 nhân dân tệ vào ngày may mắn. Hiện, thu nhập của ông gần như không đủ chi tiêu.

Dù vậy, ông cho biết không có kế hoạch ngừng quyên góp.

"Tôi sẽ bắt đầu quyên góp trở lại sau khi bình phục. Tôi sẽ tiếp tục làm việc này miễn là còn có thể".

Theo Zing

Cụ ông đưa tiền giả mua mỳ, chủ quán vẫn vui vẻ bán dù biết sự thật

Cụ ông đưa tiền giả mua mỳ, chủ quán vẫn vui vẻ bán dù biết sự thật

Không cần biết những tờ tiền là thật hay vẽ tay, anh Li và vợ luôn cầm và đưa cho ông Zheng một suất mỳ.